วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2566

กมธ.ตำรวจ เชิญกรมราชทัณฑ์-รพ.ตำรวจชี้แจงกรณี “ทักษิณ” รักษาตัวชั้น 14 เผยหน่วยงานให้ข้อมูลขัดแย้งกัน ไม่มีความชัดเจนในการตอบ

 


กมธ.ตำรวจ เชิญกรมราชทัณฑ์-รพ.ตำรวจชี้แจงกรณี “ทักษิณ” รักษาตัวชั้น 14 เผยหน่วยงานให้ข้อมูลขัดแย้งกัน ไม่มีความชัดเจนในการตอบ


วันที่ 14 ธันวาคม 2566 ที่อาคารรัฐสภา ห้องประชุม N404 มีการประชุมคณะกรรมาธิการการตำรวจ ซึ่งได้เชิญหน่วยงานกรมราชทัณฑ์และโรงพยาบาลตำรวจ เข้ามาชี้แจงในกรณีที่ วัชระ เพชรทอง ร้องเรียนขอให้ตรวจสอบการควบคุมนักโทษที่เข้ารับการรักษาพยาบาลและพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ กรณีทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี


โดยหลังการประชุม ณัฐพงษ์ สุมโนธรรม สส.สมุทรสาคร เขต 1 พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ ได้กล่าวถึงผลการประชุมในวันนี้ โดยระบุว่าในที่ประชุมวันนี้ได้มีการตั้งคำถามและให้ความสนใจในประเด็นนี้อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะจากผู้ร้องเรียนและประธานคณะกรรมาธิการฯ


โดยประเด็นที่มีการสอบถามในเบื้องต้น อาทิ ขั้นตอนการรับนักโทษเป็นอย่างไร มีการคาดหมายได้หรือไม่ว่าอาการป่วยของทักษิณจะต้องอยู่โรงพยาบาลอีกกี่วัน ในวันนั้นใครเป็นคนวินิจฉัยส่งตัวทักษิณไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ โดยใช้เกณฑ์อะไร และที่ผ่านมาเคยมีนักโทษถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลตำรวจแล้วกี่คน ถูกส่งไปรักษาที่ไหน และเหตุใดทักษิณจึงได้รักษาที่ชั้น 14 และค่ารักษาพยาบาลใช้งบประมาณส่วนไหนในการจ่ายค่ารักษา เป็นต้น


ณัฐพงษ์กล่าวต่อไป ว่าตนยังได้ตั้งคำถามไปถึงเรื่องระเบียบกรมราชทัณฑ์ฉบับใหม่ที่ออกมา ว่าระเบียบนี้อ้าง พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 2560 และกฎกระทรวงที่ออกมาตั้งแต่ปี 2563 ใช้เวลา 3 ปี จนระเบียบออกมา เมื่อประกอบกับสถานการณ์การเมือง เป็นไปไม่ได้ที่คนจะไม่ตั้งคำถาม แม้โดยตัวเนื้อหาจะเป็นเรื่องที่จะมีการยกระดับสิทธิผู้ต้องขังและช่วยลดความแออัดของที่คุมขัง 


แต่แน่นอนว่าสังคมก็มีคำถามว่าเมื่อออกมาในช่วงเวลานี้ เพื่อเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ใครเป็นพิเศษหรือไม่ เวลา 3 ปีที่ผ่านมา กรมราชทัณฑ์ใช้เวลาไปกับการทำอะไร กระบวนการเป็นอย่างไรกว่าที่ระเบียบนี้จะออกมา การออกระเบียบนี้มามีเกณฑ์เพื่อใช้กับกรณีโทษประเภทใดบ้าง หลักเกณฑ์คืออะไร จะมีกลไกอะไรเพื่อสร้างความมั่นใจของประชาชน ว่าระเบียบหลักเกณฑ์นี้จะไม่เปิดช่องให้มีการใช้ดุลยพินิจที่นำไปสู่การเรียกรับผลประโยชน์


“ประเทศไทยมีกรณีที่นักโทษเกิดการคิดต่างจากรัฐ ตั้งแต่การต่อสู้ทางการเมืองในอดีตถึงปัจจุบัน ระเบียบนี้ได้ครอบคลุมไปถึงกรณีเหล่านี้หรือไม่ อย่างไรก็ตามระเบียบอันนี้หากไม่ใช่ใช้เพื่อใครคนใดคนหนึ่งโดยเฉพาะก็จะตอบสังคมได้ว่าเป็นการยกระดับสิทธิของผู้ต้องขัง ไม่ใช่ออกมาเพื่อกรณีใดกรณีหนึ่งเท่านั้นแบบที่สังคมกำลังตั้งคำถามอยู่ในขณะนี้หรือไม่” ณัฐพงษ์กล่าว


ณัฐพงษ์ยังกล่าวต่อไป ว่าประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ ได้แจ้งกับที่ประชุมว่า การชี้แจงของผู้มาชี้แจงไม่ชัดเจน ให้ข้อมูลขัดแย้งกัน ไม่สามารถตอบคำถามที่ตั้งคำถามได้อย่างชัดเจนไม่ว่าจะเป็นคำถามพื้นฐาน หรือแม้แต่คำถามเรื่องระเบียบใหม่ของกรมราชทัณฑ์ ทางหน่วยงานก็ไม่ได้ตอบชี้แจง ทำให้ทางประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ จะทำหนังสือขอให้ตอบข้อมูลที่ถามเป็นเอกสาร และทำหนังสือเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ปลัดกระทรวงยุติธรรม และอธิบดีกรมราชทัณฑ์เข้ามาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการต่อไป รวมถึงอาจมีการขอเดินทางไปดูที่โรงพยาบาลตำรวจด้วย


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #กรรมาธิการตำรวจ #ทักษิณชินวัตร