วันพุธที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2566

"ไอซ์ รักชนก" เปิดใจหลังได้ประกัน ขอสู้ต่อในชั้นอุทธรณ์ พร้อมทำหน้าที่ไม่ว่าจะเป็น สส. หรือไม่ เรียกร้องสิทธิประกันตัวผู้ต้องหา 112 ทุกคนเป็นมาตรฐานเดียวกัน

 


"ไอซ์ รักชนก" เปิดใจหลังได้ประกัน ขอสู้ต่อในชั้นอุทธรณ์ พร้อมทำหน้าที่ไม่ว่าจะเป็น สส. หรือไม่ เรียกร้องสิทธิประกันตัวผู้ต้องหา 112 ทุกคนเป็นมาตรฐานเดียวกัน

 

วันที่ 13 ธันวาคม 2566 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก แกนนำและ สส.พรรคก้าวไกล นำโดย ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมฟังคำพิพากษาในคดีที่ รักชนก ศรีนอก สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการรีทวีตโพสต์ทวิตเตอร์ในปี 2563 ที่กล่าวถึงการบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาลที่มีการอ้างถึงสถาบันพระมหากษัตริย์

 

โดยในคดีดังกล่าว ศาลได้อ่านคำพิพากษาลงโทษจำคุกรักชนก เป็นเวลา 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา ก่อนที่ทางทนายความได้ยื่นขออุทธรณ์คดีและขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยใช้ตำแหน่ง สส. ของหัวหน้าพรรคก้าวไกลบวกกับหลักทรัพย์ ซึ่งศาลอุทธรณ์ได้พิจารณาให้ปล่อยตัวชั่วคราวในวันเดียวกัน

 

16.00 น. ภายหลังศาลอาญา อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวนางสาวรักชนก นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัวเป็นไปตามที่คาดไว้ สิทธิการประกันตัวเป็นสิทธิของทุกคน

 

ด้านรักชนกให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน โดยระบุว่า สำหรับคดีนี้ตนไม่ได้มีความกังวลตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพราะที่ตนมาทำงานในจุดนี้ก็เพราะอยากทำให้สังคมไทยเป็นสังคมที่ทุกคนเสมอภาคต่อหน้ากฎหมายและมีโอกาสทางสังคมที่เสมอภาคกัน ไม่ว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด และไม่ว่าจะเป็นหรือไม่ได้เป็น สส. ต่อก็ยังสามารถทำหน้าที่ได้อยู่

 

รักชนกยังกล่าวต่อไป ว่าตนอยากให้ทุกคนเห็นถึงความสำคัญของสิทธิการได้รับประกันตัว ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนทุกคน และอยากเรียกร้องให้ศาลพิจารณาให้ผู้ต้องหามาตรา 112 คนอื่นๆ ได้ประกันตัวด้วย เพราะนี่ไม่ใช่เรื่องที่มากเกินไป แต่เป็นสิทธิที่ถูกรองรับในรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว

 

“อยากให้ศาลใช้มาตรฐานเดียวกันกับผู้ถูกกล่าวหาในคดี 112 ทุกคน วันนี้ยังมีทั้งทนายอานนท์ เก็ต โสภณ และคนอื่นๆ ที่ยังต้องต่อสู้คดีโดยไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว ขอใช้โอกาสนี้เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้ทุกคนได้รับสิทธิตามที่ถูกรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญอย่างเท่าเทียมกัน” รักชนก กล่าว

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #มาตรา112 #คืนสิทธิประกันตัว