วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2566

ศาลฎีกา เลื่อนอ่านคำพิพากษา หลัง “ธาริต” รับสารภาพคดี ผิด157 เเจ้งข้อหาอภิสิทธิ์-สุเทพสั่งฆ่าประชาชน ไปเป็น 16 มิ.ย. นี้

 


ศาลฎีกา เลื่อนอ่านคำพิพากษา หลัง “ธาริต” รับสารภาพคดี ผิด157 เเจ้งข้อหาอภิสิทธิ์-สุเทพสั่งฆ่าประชาชน ไปเป็น 16 มิ.ย. นี้


วันที่ 24 มีนาคม 2566 เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ห้องพิจารณา 809 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ครั้งที่ 8 คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หมายเลขดำ อ.310/2556 ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ผอ.ศอฉ.)ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ อดีตหัวหน้าชุดสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐ จากเหตุรุนแรงทางการเมือง ปี 2553 พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ และ ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ในฐานะพนักงานสอบสวน เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนกระทำการ โดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 200 วรรคสอง” กรณีดำเนินคดีนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ฐานสั่งฆ่าประชาชน


จำเลยทั้งสี่ให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี ซึ่งคดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้อง โจทก์ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ลงโทษพวกจำเลยด้วย


ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า พวกจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษากลับให้จำคุกคนละ 3 ปี ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยไว้คนละ 2 ปี ไม่รอลงอาญา จำเลยทั้งสี่ยื่นฎีกา


ต่อมาวันที่ 2 ก.พ. 66 ศาลนัดอ่านคำพิพากษาฎีกาคดีนี้อีกครั้ง แต่นายธาริต มอบหมายให้ทนายความ ยื่นคำร้องพร้อมใบรับรองแพทย์ขอเลื่อนฟังคำพิพากษาศาลฎีกาออกไปก่อน เนื่องจากต้องเข้ารพ.ผ่าตัดนิ่วในไต โดยแพทย์ ให้รักษาและรอดูอาการเป็นเวลา 3 เดือน


อย่างไรก็ตามศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า นายธาริต จำเลยที่ 1 ขอเลื่อนฟังคำพิพากษาฎีกาโดยอ้างว่าป่วยมาแล้วหลายครั้งนานกว่า 1 ปี มีเจตนาประวิงคดีให้ล่าช้า และมีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับนายธาริตเพื่อมาฟังคำพิพากษาฎีกา


วันนี้จำเลยทั้งหมด ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา โดยนายธาริตได้หลบผู้สื่อข่าวคาดว่าเข้าทางด้านหลังศาล ขณะที่ส่วนฝ่ายโจทก์มีทีมทนายมาร่วมฟัง


นายธาริตได้ยื่นคำร้องหลายฉบับโดยหนึ่งในนั้นมีการยื่นขอกลับคำให้การเป็นรับสารภาพ ขณะนี้อยู่ระหว่างศาลมีคำสั่ง


ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศาลฎีกาเลื่อนอ่านคำพิพากษา คดี “อภิสิทธิ์-สุเทพ” ฟ้อง "ธาริตและพวก" ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ไปเป็นวันที่ 16 มิ.ย. 66 หลังนายธาริต กลับคำรับสารภาพ


ที่มา : มติชนออนไลน์


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ธาริตเพ็งดิษฐ์ #อภิสิทธิ์ #สุเทพ