วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

กระทรวงยุติธรรม ส่งเรื่องให้ DSI แจง กรณี คปช.53 ร้องทุกข์ติดตามทวงถามความคืบหน้าคดีการตายของประชาชนในเหตุการณ์สลายการชุมนุมในปี 53

 


กระทรวงยุติธรรม ส่งเรื่องให้ DSI แจง กรณี คปช.53 ร้องทุกข์ติดตามทวงถามความคืบหน้าคดีการตายของประชาชนในเหตุการณ์สลายการชุมนุมในปี 53


เมื่อวานนี้ 3 พฤษภาคม 2566 คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) โดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ได้รับหนังสือจากกระทรวงยุติธรรม หลังจากที่เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 66 คปช.53 ได้เดินทางไปทวงถามความคืบหน้าคดีการตายของประชาชนปี 53 ร้องเยียวยาปชช.ที่ศาลยกฟ้อง รวมถึงความอยุติธรรมที่ประชาชนปัจจุบันถูกกระทำ โดยมีข้อเรียกร้องต่อกระทรวงยุติธรรม 4 ข้อ (อ่านรายละเอียดได้ที่ https://udd-news.blogspot.com/2023/03/4-53-53.html)


โดยรายละเอียดหนังสือที่ทางกระทรวงยุติธรรมตอบกลับมานั้น ความว่า


ตามหนังสือที่อ้างถึง ผู้ร้องได้ร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม กรณีสืบเนื่องจากการชุมนุมของประชาชนคนเสื้อแดงกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 มีผู้เสียชีวิตจำนวน 99 ศพ และได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก จากการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ทหารในการเข้าปฏิบัติการสลายการชุมนุมตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี ที่สั่งการให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ดำเนินการเข้าสลายการชุมนุม ซึ่งคณะกรรมการคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีมติในการประชุม ครั้งที่ 3/2553 เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2553 การกระทำความผิดอาญากรณีก่อการร้าย การขู่บังคับให้รัฐบาลกระทำการใด ๆ การทำร้ายประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ และกระทำต่ออาวุธยุทธภัณฑ์ของทางราชการ อันเกี่ยวกับการชุมนุมที่มิชอบด้วยกฎหมายในช่วงปลายปี พ.ศ. 2552 เป็นต้นไปในราชอาณาจักร รวมถึงความผิดที่ต่อเนื่องหรือเกี่ยวพันกัน การตายของประชาชนในเหตุการณ์ดังกล่าวได้มีการชันสูตรพลิกศพและศาลได้มีคำสั่งในหลายสำนวนถึงเหตุการณ์ตายว่า เกิดขึ้นจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติตามคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน กรมสอบสวนคดีพิเศษซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดและผู้เกี่ยวข้อง โดยไม่ปรากฏว่าผู้กระทำความผิดและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการก่อให้เกิดการเสียชีวิตและบาดเจ็บของประชาชนในเหตุการณ์ดังกล่าวถูกดำเนินคดีและถูกลงโทษแต่อย่างใด แต่ประชาชนผู้ชุมนุมกลับถูกจับกุมคุมขังและดำเนินคดีเป็นจำนวนมาก โดยระยะเวลาได้ล่วงเลยมากกว่า 12 ปีเศษแล้ว ก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้ตาย ญาติผู้ตาย และประชาชนผู้ได้รับบาดเจ็บ จึงมีความประสงค์ขอให้หน่วยงานภายในกระทรวงยุติธรรมพิจารณาดำเนินการเพื่อความเป็นธรรมแก่กลุ่มผู้ร้องหลายประการ ความละเอียดแจ้งแล้วนั้น


กระทรวงยุติธรรมพิจารณาแล้วเห็นว่า กรณีผู้ร้องได้ร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมเพื่อขอติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินคดีของกรมสอบสวนคดีพิเศษ และขอให้กระทรวงยุติธรรมช่วยเหลือเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนดังกล่าวต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ดังนั้น เพื่อประโยชน์ในการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ผู้ร้อง จึงได้ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป ทั้งนี้ หากผลการดำเนินการเป็นประการใด กรมสอบสวนคดีพิเศษจักได้แจ้งให้ผู้ร้องทราบโดยตรง ซึ่งผู้ร้องสามารถติดตามผลการดำเนินการได้ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210 หมายเลขโทรศัพท์ 0 2831 9888


จึงเรียนมาเพื่อทราบ

ขอแสดงความนับถือ

(นายวัลลภ นาคบัว)

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ปฏิบัติราชการแทน

ปลัดกระทรวงยุติธรรม


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คปช53 #คนเสื้อแดง #กระทรวงยุติธรรม