วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

‘พิธา’ กล่าวหลังประชุมเตรียมการจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคร่วม ถึงกรณีกระแสข่าวช่วงนี้ระหว่าง ‘พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย’ ลดทอนความเชื่อมั่นของพี่น้องประชาชน

 


พิธา กล่าวหลังประชุมเตรียมการจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคร่วม ถึงกรณีกระแสข่าวช่วงนี้ระหว่าง พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ลดทอนความเชื่อมั่นของพี่น้องประชาชน


วันนี้ (30 พฤษภาคม 2566) หลังการประชุมร่วม 8 พรรคร่วมรัฐบาล ที่ สำนักงานพรรคประชาชาติ เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ระบุว่า ส่วนตัวมองว่าภายในของทุกพรรคไม่ได้รู้สึกสั่นคลอน แต่เข้าใจว่าเป็นส่วนหนึ่งของการเมืองที่มีมาทุกยุคทุกสมัย แต่สิ่งที่เราทำน้อยไปและเพิ่งเริ่มทำอย่างเป็นรูปธรรมคือ เอาปัญหาของพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง เพื่อให้มีชุดคำตอบในคความท้าท้ายต่าง ๆ ที่กำลุงอยู่จุดนี้ และตนเชื่อว่าพี่น้องสื่อมวลชนจะเห็นด้วยและให้ความร่วมมือ ในการที่จะมีคำตอบที่ดีเกี่ยวกับราคาดีเซล ที่ 32-37 น่าจะเป็นการเสนอข่าวที่สร้างสรรค์ให้กับประชาชนได้มีคำตอบที่ดีด้วย ซุปเปอร์สิ่งที่เราทำน้อยไปและจริงจังที่จะทำให้มากขึ้น


ด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวยืนยันด้วยความเคารพ ถึงความเชื่อมั่นของพี่น้องประชาชน ตกเรื่องการทำงานร่วมกันระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล ฝั่งเพื่อไทยพูดมาตลอดว่า เราได้รับมอบจากพี่น้องประชาชนเป็นอาณัติที่พี่น้องประชาชนมอบหมายให้พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลกว่า 25 ล้านเสียง เพราะฉะนั้นบิดเจตจำนงของพี่น้องประชาชนแบบนี้แล้ว พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ปฏิเสธไม่ได้ที่จะทำความฝันของพี่น้องประชาชนให้บรรลุในสิ่งที่เขาต้องการ คือรัฐบาลจากฝั่งเสรีประชาธิปไตย ที่เขาต้องการที่จะปิดกั้นในอำนาจที่ไม่ชอบธรรมทั้งหลายทั้งปวง นี่คือภารกิจที่เราเห็นตรงกัน มันเป็นการมัดที่แน่นกว่าการมัดอย่างอื่นเป็นข้อผูกมัด ที่เราเองต้องคำนึงถึงอย่างมาก  เพราะฉะนั้นของให้ความมั่นใจว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราจะอยู่ด้วยกันตลอดไป


จากนั้นทั้งนายพิธาและนพ.ชลน่านหันมายิ้มและจับมือกันโชว์สื่อ และนพ.ชลน่าน ได้ถามกับสื่อว่า “หวานมั้ย หวานมั้ย” ก่อนที่ทั้งสองจะโอบไหล่ และสวมกอดกันพร้อมกับชูสัญลักษณ์ 1 นิ้ว


จากนั้น นพ.ชลน่าน เน้นย้ำ อีกรอบว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเราจะอยู่ด้วยกันตลอดไปเพื่อเป็นรัฐบาลของพี่น้องประชาชนให้ได้


นักข่าวถามย้ำ นพ.ชลน่าน หลังจากระบุว่า “อยู่ด้วยกันตลอดไป” และหากสมมุติว่านายพิธา เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง นพ.ชลน่าน ยังคงยืนยันว่า 8 พรรคเดินหน้าต่อใช่หรือไม่


นพ.ชลน่าน ระบุว่า ไม่อยากให้สมมุติ เพราะมันจะไม่เกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่ยืนยันและให้ความมั่นใจว่า ทั้ง 8 พรรคจะยังอยู่ด้วยกัน โดยพรรคก้าวไกลและเพื่อไทยจะเป็นพรรคหลักในการทำเรื่องนี้

 

ช่วงท้าย นพ.ชลน่านกล่าวว่า ในนามพรรคเพื่อไทยมี 3 ประเด็นสั้น ๆ เพื่อยืนยันกับพี่น้องประชาชนเพื่อให้เกิดความมั่นใจกับการทำหน้าที่ของพวกเราที่จะจัดตั้งรัฐบาล


1. พรรคเพื่อไทยจะสนับสนุน จะจัดบุคลากรและทรัพยากรทุกอย่างที่จะสนับสนุนภารกิจที่ได้แถลงต่อสื่อมวลชน ในช่วงคกก.ในช่วงเปลี่ยนผ่าน สิ่งที่คาดหวังคือนโยบายที่ดีที่สุดของรัฐบาล ของพวกเราที่เป็นรัฐบาลของประชาชน


2. การจัดสรรตำแหน่งต่าง ๆ พรรคเพื่อไทยยืนยันว่า เป็นการแบ่งงานกันทำตามวาระงานที่นายพิธาได้กล่าวไป คือเราจะใช้วาระงานเป็นหลักตามความรู้ความสามารถตามสิ่งที่เราได้เสนอร่วมกันใน MOU ไม่ว่าจะตำแหน่งใดก็แล้วแต่


3. ดีลล้วง ดีลลับต่าง ๆ พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าเราจะเปลี่ยนเป็นดีลรักให้หมด เราจะเปลี่ยนเป็นดีลรักให้หมดเพื่อรัฐบาลของพี่น้องประชาชน


จากนั้นนายพิธาและนพ.ชลน่าน ยังได้ทำสัญลักษณ์มือเป็นรูปหัวใจ และมินิฮาร์ทโชว์ต่อหน้าสื่อมวลชนด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #จัดตั้งรัฐบาล2566 #รัฐบาลก้าวไกล