วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

“ชลน่าน-พิธา” ประสานเสียง ถกตำแหน่งประธานสภา-ตำแหน่งการเมือง ไม่อยู่ในวาระพูดคุยวันนี้ 'พิธา' ยัน! การเปลี่ยนผ่านไม่ละลาบละล้วงข้าราชการ

 


“ชลน่าน-พิธา” ประสานเสียง ถกตำแหน่งประธานสภา-ตำแหน่งการเมือง ไม่อยู่ในวาระพูดคุยวันนี้ พิธา ยัน การเปลี่ยนผ่านไม่ละลาบละล้วงข้าราชการ


วันนี้ (30 พฤษภาคม 2566) ที่พรรคประชาชาติ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กล่าวก่อนเริ่มประชุมพรรคร่วมรัฐบาลว่าวันนี้ ต้องขอบคุณพรรคประชาชาติ ที่ให้การต้อนรับดูแลเป็นอย่างดี ส่วนวาระการประชุมนั้นมี 3 เรื่องหลัก คือเรื่องติดตามความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย-เรื่องการกำหนดจัดทำนโยบาย หมายถึงรัฐบาลที่จะทำร่วมกัน-การตั้งคณะทำงานระยะเปลี่ยนผ่าน


เมื่อถามถึงตำแหน่งประธานสภา จะมีการหารือในวงประชุมด้วยหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน บอกว่าที่ประชุมวันนี้ไม่ได้กำหนด แต่หากพรรคร่วมรัฐบาลมีข้อเสนอก็สามารถยกมาพิจารณาได้ แต่เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องเฉพาะระหว่างพรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และพรรคเพื่อไทย ซึ่งเข้าใจว่าก็จะมีคณะเจรจาพูดคุยกันเรื่องนี้อยู่แล้ว ต้องสรุปร่วมกัน


ถามต่อถึงการประชุมจะมีการพูดคุยถึงตำแหน่งทางการเมือง โควตารัฐมนตรี แบ่งกระทรวง หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีอยู่ในวาระพูดคุย แต่คงมีการพูดคุยกันหลังมอบภารกิจร่วมกันแล้ว


ด้าน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการเข้าร่วมประชุมว่า วันนี้ประชาชนต้องการคำตอบอยู่หลายเรื่อง เช่นเรื่องภัยแล้งในปีนี้ น้ำท่วมของหน้าฝนที่กำลังจะเกิดขึ้น รวมถึงเรื่องราคาพลังงาน เรือดำน้ำ และ เรื่องการร่วมประชุมสหประชาชาติครั้งแรกของรัฐบาลชุดใหม่ในเดือนกันยายนนี้ ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องที่ประชาชนอาจจะถามหรือพี่น้องข้าราชการ และ เอกชน ก็อาจจะถามด้วย แล้ววันนี้เรามีเป้าหมายที่ชัดแล้วจาก MOU ที่ได้ร่วมลงนามกันไปเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2566


โดยส่วนวันนี้จะคุยเรื่องของกระบวนการ ที่จะพาไปสู่เป้าหมายตรงนั้นจึงได้นัดประชุมในวันนี้ และเราจะนัดเรื่อย ๆ ในทุกสัปดาห์ โดยจะมีการจัดตั้งคณะทำงานในการแก้ปัญหาเรื่องต่างๆ และฟังจากที่ได้ร่วมพูดคุยกัน เราจะเอาปัญหาของประชาชนเป็นตัวตั้ง ไม่ได้เอาโควต้า หรือ ตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นตัวตั้ง และเพื่อวางแผนต่อไปว่า หากมีการประชุม ครม.นัดแรก เราจะได้จัดลำดับความสำคัญ ที่จะบรรจุในวาระการประชุม ซึ่งนี่เป็นเรื่องที่ตนเตรียมมาคุยกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 7 พรรคในวันนี้


เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ออกมากล่าวหาว่า คณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เป็นการละลาบละล้วงข้าราชการใช่หรือไม่ พิธา ตอบว่า ไม่มี เราทำงานเป็นคณะเปลี่ยนผ่านพูดคุยกับทุกฝ่าย แล้วถ้าข้าราชการจะคุยกับนักการเมืองก็เป็นสิทธิ์ของข้าราชการ แต่เราไม่เคยไปละลาบละล้วงข้อมูล หรือแม้กระทั่งการขอดูงบประมาณ และหน่วยงานราชการเป็นคนเชิญเรามาเอง และเชิญในฐานะพรรคการเมืองมากกว่า ซึ่งเขามีความกังวลใจในหลายๆเรื่องทั้งเรื่องโครงการที่ค้างอยู่ใน ครม.ชุดที่แล้ว ยังไม่ได้รับการผลักดัน และเรามีกรอบการทำงานว่าเราไม่จะไม่ไปสั่ง เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในการทำงาน และทำตามหลักสากลในการเปลี่ยนผ่านอำนาจ และทำให้ประชาชนมีความหวัง และให้ข้าราชการมีภาระน้อยที่สุด


สำหรับบรรยากาศการประชุมพรรคร่วมรัฐบาลในวันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เริ่มมีแกนนำพรรคการเมืองต่าง ๆ เข้ามายังที่ทำการพรรคแล้ว อาทิ สำหรับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่ทยอยเดินทางมา อาทิ พรรคไทยสร้างไทย สุพันธ์ มงคลสุธี แคนดิเดตนายกฯ ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการพรรค นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรค


พรรคประชาชาติ วันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค วรวีร์ มะกูดี อดีต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ปิติพงษ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรค กัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรค


พรรคเสรีรวมไทย วิรัตน์ วรศริน เลขาธิการพรรค และ พรรคเพื่อไทยรวมพลัง วสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรค และพรรคพลังสังคมใหม่ เชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรค พรรคก้าวไกล พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ศิริกัญญา ตันสกุล รองหน้าหน้าพรรค พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ภูมิธรรม เวชชยชัย รองหัวหน้าพรรค นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานนโยบายพรรค


โดยมีรายงานว่า มีการเตรียมห้องประชุมใหญ่ไว้หารือ 3 วาระ วาระ 1 คือ เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบ วาระ 2 เรื่องพิจารณา ความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล, การจัดทำนโยบายบริหารประเทศ, การมอบหมายภารกิจให้คณะทำงาน และวาระที่ 3 เรื่องอื่น ๆ ที่มีการจับตาว่าจะมีการพูดคุยถึงตำแหน่งประธานสภา ที่ยังจัดสรรกันไม่ลงตัว ระหว่าง 2 พรรคใหญ่ รวมถึงการจัดสรรโควต้ารัฐมนตรีอย่างไรหรือไม่ ซึ่งน่าจับตา แม้ว่าแหล่งข่าวจากพรรคประชาชาติจะยืนยันว่าไม่มีการพูดคุยประเด็นดังกล่าวในวันนี้ก็ตาม


นอกจากนี้ยังเตรียมห้องรับรองที่ชั้น 3 ในกรณีที่พรรคร่วมใดอยากหารือเป็นการส่วนตัว โดยเฉพาะ พรรคก้าวไกล-เพื่อไทย ที่จะทำความเข้าใจกันหรือไม่ เกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในห้วงที่ผ่านมา โดยหลังจากการประชุมเสร็จแล้วจะมีการแถลงหลังการประชุมในเวลา 16.30 นาทีเป็นต้นไป


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #จัดตั้งรัฐบาล2566 #รัฐบาลก้าวไกล