วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

‘ชูวิทย์’ ส่งสัญญาณเตือน ‘ก้าวไกล’ ต้องเลือกผลประโยชน์ระหว่าง ร้านค้า กับ ประชาชน หลัง ‘ศิริกัญญา’ ระบุ นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด พร้อมคุ้มครองร้านค้าที่มีใบอนุญาตถูกต้อง พร้อม เปิดภาพร้านกัญชาใกล้สถานศึกษา

 


ชูวิทย์’ ส่งสัญญาณเตือน ‘ก้าวไกล’ ต้องเลือกผลประโยชน์ระหว่าง ร้านค้า กับ ประชาชน หลัง ‘ศิริกัญญา’ ระบุ นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด พร้อมคุ้มครองร้านค้าที่มีใบอนุญาตถูกต้อง พร้อม เปิดภาพร้านกัญชาใกล้สถานศึกษา


วันนี้ (25 พ.ค. 66) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ แถลงข่าวกรณี MOU มาตรการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดของพรรคก้าวไกล และพรรคร่วมรัฐบาล ที่ศูนย์ต่อต้านกัญชาเสรี โรงแรมเดอะเดวิส ซอยสุขุมวิท 24


จากกรณีที่นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลตอบคำมวลชนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเกี่ยวกับการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด โดยที่จะต้องไม่กระทบต่อผู้ประกอบการ และผู้ปลูกกัญชา ที่ทำถูกต้องตามกฎหมายแล้วแน่นอน ด้วยการออกประกาศคุ้มครองผู้ปลูก และผู้จำหน่าย ที่ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างไม่มีปัญหา นายชูวิทย์ ระบุว่า ตนเองอยากส่งสัญญาณไปถึงพรรคก้าวไกลว่าต้องเลือกปกป้องสังคมไม่ใช่ร้านค้า ต้องเลือกเอาผลประโยชน์ของใครระหว่างเยาวชน คนในสังคม หรือผลประโยชน์ของร้านค้า


นายชูวิทย์ ระบุต่อว่า ตนเองได้รวบรวมรายชื่อผู้ปกครองที่ไม่เห็นด้วยกับการเปิดร้านกัญชาใกล้สถานศึกษากว่า 3,000 คนในโรงเรียนเดียว พร้อมระบุอีกว่าร้านกัญชาเหล่านี้ขาดทุนหมด เพราะมีการเปิดมากเกินไป ซึ่งกัญชาที่ใช้ในด้านสันทนาการนั้น เป็นกัญชาจากประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากมีค่า THC สูงกว่า โดยมีข้อมูลว่าผู้ใช้กัญชาในเชิงสันทนาการเพิ่มขึ้นจากปี 62 มาปี 65 กว่า 900 เท่า หากพรรคก้าวไกลจะนำกลับไปเป็นยาเสพติดแล้วจัดโซนสูบ ก็จะกลายเป็นโรงฝิ่น โรงสูบ


นายชูวิทย์ กล่าวต่อว่า ตนเองจึงข้อเสนอแนะคือ ต้องเลิกร้านกัญชาที่อยู่ใกล้โรงเรียน หน้าโรงเรียนที่ให้นักเรียนเข้าไปซื้อได้ ร้านกัญชาที่เพิ่มสูงขึ้น ไม่มีการตรวจสอบจากทางเจ้าหน้าที่เพราะเจ้าหน้าที่มีน้อยกว่าจพนวนร้านที่เปิด และถ้าเป็นกัญชาทางการแพทย์ต้องมีใบกำกับยาจากแพทย์ ที่ระบุชัดเจนถึงจำนวนและปริมาณการใช้ ซึ่งแต่ละพื้นที่ที่ขายเป็นที่ท่องเที่ยว รวมถึงคนขายกัญชาต้องไม่ใช่คนที่เสพกัญชา ต้องผ่านการตรวจสอบประวัติ


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากพรรคก้าวไกลยืนยันจะทำให้ร้านค้าที่ได้รับใบอนุญาตเปิดร้านกัญชาถูกต้องตามกฎหมาย ไม่เดือดร้อน สามารถขานต่อไปได้ จะทำอย่างไรต่อ นายชูวิทย์ ระบุว่า ตนเองก็จะต่อสู้ต่อไป เพราะไม่อยากให้สังคมติดกัญชา


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #MOU