วันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

“ไปรษณีย์ไทย” มึนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า 3 แสนซอง เขียนจ่าหน้าอ่านไม่ออก

 


ไปรษณีย์ไทย” มึนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า 3 แสนซอง เขียนจ่าหน้าอ่านไม่ออก 


วันที่ 12 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กว่า ภัทราพร ตั๊นงาม ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส โพสต์คลิปวิดีโอ สัมภาษณ์ นายพงษ์ทร วิเศษสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด พร้อมข้อความระบุว่า บัตรเลือกตั้ง กว่า 3 แสนซอง.. อ่านไม่ออก..!! ที่ใช้สิทธิลงคะแนนแล้ว


โดย นายพงษ์ทรระบุในคลิป ว่า บัตรเลือกตั้งที่มีลงคะแนนแล้วในการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีจำนวนกว่า 3 แสนใบ ที่อ่านจ่าหน้าซองไม่ออก เพราะการเขียนหน้าซองระบุรายละเอียด เขต และรหัสเลือกตั้ง ที่กรรมการหน้าหน่วยต้อง เขียนด้วยลายมือ


โดยการตรวจสอบบัตรเลือกตั้งจะมีทั้งหมด 3 ขั้นตอน ซึ่งขั้นตอนที่ 3 ยังต้องปรับและมีการพูดคุยกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะลายมืออ่านยาก เนื่องจากกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเป็นผู้เขียนจ่าหน้าซอง ซึ่งบางทีต้องช่วยกันดูว่าระบุถึงสถานที่ใด


ขณะที่บัตรเลือกตั้งที่ไปรษณีย์ต้องทำการขนส่งในรอบการเลือกตั้งล่วงหน้าเฉลี่ยมีจำนวน 2.3 แสนคน เป็นบัตรนอกราชอาณาจักร 1 แสนใบ และบัตรในประเทศประมาณ 2.2 ล้านใบ หากดูตัวเลขจาก กกต. มีผู้มาลงคะแนนประมาณ 90% ดังนั้น บัตรโดยรวมในประเทศมีอยู่ประมาณ 2 ล้านใบ โดยที่บัตรนอกประเทศเข้ามาแล้วเกือบ 1 แสนใบ จากที่ส่งออกไป 1.2 แสนใบ


กรณีการเขียนจ่าหน้าซองแล้วอ่านไม่ออกประมาณ 10-15% ที่จะต้องกลับมารีเช็กใหม่ที่ต้องผ่านการวินิจฉัยจาก กกต. รวมถึงเซ็นกำกับข้อมูลดังกล่าว และนำส่งกลับมาให้ไปรษณีย์ไทยตรวจสอบและส่งไปตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งอาจจะใช้เวลาในการขนส่งมากขึ้น” นายพงษ์ทรกล่าว


ที่มา : มติชนออนไลน์


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เลือกตั้ง66 #ไปรษณีย์ไทย #เลือกตั้งล่วงหน้า