วันอังคารที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

“ศิธา” ทวิตชี้ ใครที่กล้าตบเท้ายินดีช่วยยกมือเลือกนายกฯ ให้ผ่าน 376 เสียง โดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนตน ท่านคือ “สุภาพบุรุษประชาธิปไตย นั่งในใจประชาชนตลอดไป

 


“ศิธา” ทวิตชี้ ใครที่กล้าตบเท้ายินดีช่วยยกมือเลือกนายกฯ ให้ผ่าน 376  เสียง โดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนตน ท่านคือ “สุภาพบุรุษประชาธิปไตย นั่งในใจประชาชนตลอดไป


วันที่ 16 พฤษภาคม 2566 น.ต.ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกฯ และผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย ได้ทวิตข้อความ กรณีการยกมือโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ความว่า


สมัยรัฐบาลไทยรักไทยปี 48 เราเคยมี สส.ฝ่ายรัฐบาลในสภา 377 เสียง ซึ่งถ้าคิดแบบคณิตศาสตร์ ย่อมเข้าใจว่ารัฐบาลมีเสถียรภาพมหาศาล


แต่ในทางรัฐศาสตร์ ระบบรัฐสภาที่มีเสถียรภาพมากเกินไปนั้น กลับกลายเป็นการเสียสมดุลย์ในการตรวจสอบ มีจุดให้ถูกโจมตีได้ว่าเป็น #เผด็จการรัฐสภา หรือ #เผด็จการเสียงข้างมาก ประกอบกับฝ่ายค้านมีจำนวนน้อยเกินไป การตรวจสอบจึงไม่สามารถกระทำได้หลากหลาย อันเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้รัฐบาลไม่ครบวาระ


นี่คือเหตุผลที่มองว่าพรรคฝ่ายรัฐบาลไม่ควรมีจำนวนมากเกินไป จนกระทั่ง ทำให้กระบวนการตรวจสอบถ่วงดุลของฝ่ายค้านอ่อนแอ ซึ่งผมมองว่าตัวเลข 300:200+_ คือตัวเลขที่สมดุลมาก ๆ ในการทำงานของ สภาผู้แทนราษฎร


ไม่ว่าจะเป็นพรรคฝ่ายรัฐบาลเดิม หรือ สว.ทั้ง 250 คน ใครที่กล้าตบเท้าออกมายืนยันก่อน ว่ายินดีจะช่วยยกมือเลือกนายก ให้ผ่าน 376 เสียงให้ได้ โดยไม่คำนึงถึงลาภยศ และประโยชน์ส่วนตน


ท่านย่อมได้ตำแหน่ง #สุภาพบุรุษประชาธิปไตย ที่นั่งในหัวใจของพี่น้องประชาชนไปครองก่อนเพื่อน และท่านจะนั่งอยู่ในใจของประชาชนตลอดไป


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #นายกคนที่30 #เลือกตั้ง66