วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

วาสนา นาน่วม' เผย 'ประยุทธ์' บอกลูกพรรค นิ่งยิ้มรอเวลา มั่นใจเป็นรัฐบาล

 


วาสนา นาน่วม' เผย 'ประยุทธ์' บอกลูกพรรค นิ่งยิ้มรอเวลา มั่นใจเป็นรัฐบาล


จากคำพูดของ วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร ในรายการ Ringside X ลับ ลวง พราง ดำเนินรายการโดย ตรีณปรางศ์ มณีชาตรี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม 2566


“วาสนา นาน่วม” เผยว่า “คือตอนนี้เริ่มจะเห็นร่อยรอยที่เขาใช้คำว่าตามแผน ดังที่คุยกันมาตลอดว่าให้น้ำหนักกับการที่ก้าวไกลจะจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จนั้นน้อย (ที่เรียกว่าสูตร 1) คืออย่างน้อย “ก้าวไกล” ก็อาจจะไปสุดทาง ไม่ว่าจะสุดทางด้วยส.ว.ไปต่อไม่ได้ หรือจะโดนศาลรัฐธรรมนูญ หรือด้วยวิธีการอื่นก็ตาม


ในกรณีการโหวตนายกรัฐมนตรีของส.ว. “วาสนา” กล่าวว่า “เข้าใจว่าไม่มีใครอยากบันทึกประวัติศาสตร์ตัวเองว่าตัวเองทำให้พรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นรัฐบาล ถ้าส.ว.โหวตให้ไม่ผ่านในตำแหน่งนายกฯ หรือแม้แต่ศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเริ่มมีเสียงจากส.ว.ว่าทำไมกกต.ไม่เดินหน้าเรื่องคุณสมบัติของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” กรณีถือครองหุ้นสื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเร็ว ๆ ซึ่งจะทำให้ไม่ต้องถึงมือส.ว.เข้าไปโหวตกันในรัฐสภา แต่อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าส.ว.ส่วนใหญ่ก็ยังไม่ให้คุณพิธาผ่าน แต่จะออกมาในรูปแบบงดออกเสียงบ้าง คัดค้านบ้าง และจะมีส่วนน้อยที่จะยอมโหวตให้คุณพิธา”


นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวสายทหาร ยังกล่าวด้วยว่า “ถ้าดูโดยภาระหน้าที่ของส.ว.ซึ่งได้รับการแต่งตั้งมาในยุคคสช. คือพล.อ.ประยุทธ์คงมานั่งคิดว่าดีนะที่วางแผนให้มีส.ว.แบบนี้ พร้อมทั้งบทเฉพาะกาลของการโหวตนายกฯ ซึ่งถือว่าเป็นแผนที่รอบคอบ รัดกุมของคสช.”


วาสนา กล่าวว่า สิ่งที่มีนัยยะก็คือเมื่อวันจันทร์สัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ไปที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ประชุมกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคและพบปะ 36 ว่าที่ส.ส.ของพรรค มีช่วงหนึ่งที่พล.อ.ประยุทธ์บอกกับลูกพรรคว่าช่วงนี้ให้นิ่งไว้ ไม่ต้องพูด ไม่ต้องให้สัมภาษณ์อะไร แล้วก็ยิ้มสู้อย่างเดียว รอเวลาเท่านั้น และประโยคสำคัญคือ “ผมเชื่อว่ายังไงเราก็เป็นรัฐบาล” ที่มันเป็นประเด็นก็คือว่า แกนนำพรรคหลายคนคิดหรือตีความตรงกันจากคำพูดและท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ในช่วงหลังการเลือกตั้งเป็นต้นมา ทุกคนเชื่อว่าไม่ใช่แค่เป็นรัฐบาล แต่พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นนายกฯ อีกสมัย


เราก็เริ่มคิดว่ามันจะมายังไง? จะเป็นไปได้ยังไง? คือลูกพรรค/สมาชิกพรรค/แกนนำพรรค “รวมไทยสร้างชาติ” ไม่มีใครรู้ คนที่รู้จะมีแค่คุณพีระพันธุ์ แต่เขามั่นใจในท่าที, น้ำเสียงและทุกอย่างที่พล.อ.ประยุทธ์แสดงออก ซึ่งตนมาก็คิดในฐานะที่ตามข่าวตั้งแต่วันเลือกตั้ง ผลคะแนนออกมา พล.อ.ประยุทธ์นิ่ง หน้าไม่ดี คือแพ้นั่นแหละ แต่มันยังไม่ได้แพ้แบบราบคาบ คือตราบใดที่ยังไม่ได้ตั้งรัฐบาล ยังไม่มีนายกฯ และพล.อ.ประยุทธ์พูดว่า เราเป็นพรรคใหม่ เราได้ 36 ถือว่าไม่น้อยและถือว่าเราไม่ได้เดินลำพัง มีประชาชน 4.7 ล้านเดินเคียงข้าง


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ประยุทธ์ #จัดตั้งรัฐบาล2566