วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณี “หยก” ขอการพิจารณาคดีต้องถือประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นสำคัญ

 


สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณี “หยก” ขอการพิจารณาคดีต้องถือประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นสำคัญ


วันที่ 11 พฤษภาคม 2566 ที่เฟซบุ๊กเพจ สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย - The Children and Youth Council of Thailand ได้มีการออกแถลงการณ์เรียกร้อง กรณี “หยก” เยาวชนวัย 15 ที่ถูกดำเนินคดีขณะนี้ ความว่า


ขอเรียกร้องให้มีการดำเนินการตามหลักอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก

การพิจารณาคดีจะต้องถือประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นสำคัญ”


กรณีน้องหยก (อายุ 15 ปี) ที่ถูกดำเนินคดีเพราะความคิดเห็นต่างและอยู่ในสถานพินิจหรือสถานแรกรับเป็นเวลา 40 กว่าวันแล้ว ซึ่งน้องได้ปฏิเสธอำนาจของศาลและขณะนี้เป็นเพียงการขังระหว่างพิจารณาคดีเท่านั้น

และปัจจุบันสถานศึกษาหรือโรงเรียนกำลังจะเปิดการศึกษาของประจำปี 2566 ทางสถานศึกษาให้มีการมารายงานตัวเพื่อไม่ให้พ้นสภาพความเป็นนักเรียน หากกรณีไม่มารายงานตัวจะพ้นสภาพการเป็นนักเรียน

ขอเรียกร้องให้ดำเนินการตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กด้านที่ 2 สิทธิที่จะได้รับการปกป้องคุ้มครองเด็กสิ่งต่อมาที่พวกเขาควรได้รับคือการปกป้องคุ้มครอง คือได้รับความคุ้มครองจากการใช้ความรุนแรงทั้งร่างกายและจิตใจ โดยรัฐจะมีหน้าที่ต้องฟื้นฟูทั้งร่างกายและจิตใจได้กลับคืนสู่สังคมอย่างมีศักดิ์ศรี รวมถึงกระบวนการกฎหมาย เด็กมีสิทธิได้รับการช่วยเหลือจากกระบวนการยุติธรรมเช่นกัน และมีลักษณะเฉพาะตัว นั่นคือ ในทุกขั้นตอนตั้งแต่การให้ปากคำ ตลอดจนถึงการพิจารณาคดี จะต้องถือประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นสำคัญ

และขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเด็กและสิทธิมนุษยชน เข้าให้การช่วยเหลือด้านสุขภาพกาย สุขภาพจิตใจและให้คำปรึกษาที่ให้ประโยชน์สูงสุดต่อเด็กและเยาวชน

คณะทำงานการมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชน
ประเด็นทางการเมือง สภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #saveหยก