วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

'ชัชชาติ'แจงปมพรรค รทสช.ฉายไฟหาเสียงบนสะพานพระราม 8

 


'ชัชชาติ'แจงปมพรรค รทสช. ฉายป้ายไฟหาเสียง บนสะพานพระราม 8


วันที่ 9 พฤษภาคม 2566 ที่ ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ตั้งโต๊ะแถลงข่าวด่วน กรณี พรรครวมไทยสร้างชาติฉายป้ายไฟหาเสียงบนเสาค้ำยันสะพานพระราม 8 เมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) ว่า สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าว นางสาวทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ทำหนังสือถึงปลัด กทม.เมื่อวันที่ 7 พ.ค. เรื่องขอใช้พื้นที่หาเสียงบริเวณสวนหลวง ร.8 ตั้งแต่วันที่ 8-12 พ.ค. โดยแนบเอกสารรายละเอียดเรื่องการฉายป้ายไฟหาเสียงบนสะพานพระราม 8 มาด้วย ทั้งนี้ ยอมรับว่า กทม.ไม่ได้ตรวจเอกสารแนบมาโดยละเอียด จึงเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น


โดย ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ระบุว่า เพิ่งทราบเรื่องดังกล่าวเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า นางสาวทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ทำหนังสือถึงปลัด กทม. เพื่อขออนุญาตใช้พื้นที่ลานริมแม่น้ำสวนหลวงสะพานพระราม 8 โดยแนบรูปรายละเอียดที่จะขอใช้งาน และมีการระบุว่าจะขอฉายภาพข้อความ แต่ กทม.อาจจะตรวจสอบหนังสือไม่ละเอียด อีกทั้งเข้าใจว่า น่าจะเป็นการหาเสียงปกติ ไม่ได้คิดว่าจะมีการฉายภาพไปบนเสาสะพานด้วย เนื่องจาก ไม่ใช่พื้นที่อนุญาตหาเสียง ซึ่งอาจจะต้องให้หยุดการหาเสียงในลักษณะดังกล่าวไปก่อน เนื่องจากอยู่นอกพื้นที่อนุญาตให้ใช้หาเสียง รวมทั้งต้องเป็นบทเรียนต่อไปที่จะต้องพิจารณาหนังสือขออนุญาตให้ละเอียดมากขึ้น


ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันว่า ไม่มีการลำเอียง หรือเอื้อประโยชน์ให้ใครหรือพรรคการเมืองใด ทุกฝ่ายพยายามทำตามกฎหมาย และมีนโยบายชัดเจนที่จะให้ใช้พื้นที่ในการปราศรัยหาเสียงเป็นหลัก รวมทั้งต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้สมัครที่ทำหนังสือขออนุญาตมาแล้ว แต่อาจจะเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนกัน และไม่ได้มีเจตนาที่ไม่ดีทั้งสองฝ่าย เพราะหากทาง กทม.ทราบว่าจะใช้พื้นที่เสาสะพาน ก็คงไม่อนุญาต ส่วนผู้ที่ขอมา ก็คงเข้าใจว่าได้รับอนุญาตแล้ว ส่วนเรื่องจะผิดกฎหมายหรือไม่ หรือต้องรวมอยู่ในค่าใช้จ่ายหาเสียงอย่างไร ก็ต้องเป็นหน้าที่ของ กกต.ในการพิจารณา


ด้านนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การโฆษณาหาเสียงของพรรคการเมืองต่าง ๆ สามารถทำได้ แต่ต้องไม่ขัดกับระเบียบการเลือกตั้ง  โดยตัวระเบียบเป็นแนวทางปฏิบัติ แต่ถ้าส่วนไหนไม่ชัดเจนทางพรรคการเมืองสามารถสอบถามที่กกต.ได้


โดยปกติการติดป้ายโฆษณาหาเสียงของพรรคการเมืองตามที่ต่างๆ จะมีประกาศของผู้อำนวยการเขตเลือกตั้ง กำหนดจุดติดตั้งป้ายหาเสียงไว้ แต่ถ้าจะติดป้ายนอกเหนือจากที่กำหนดไว้  ต้องขออนุญาตจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ ซึ่งถ้าหน่วยงานอนุญาตให้ติดป้ายก็ไม่มีปัญหาอะไร  ถ้าจะมีความผิด คือ การติดป้ายหาเสียง หรือทำการหาเสียงไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ถ้าพบว่าผิดก็ต้องดำเนินคดี


ส่วนพรรคการเมืองจะสามารถติดป้ายหาเสียงในสถานที่ราชการได้หรือไม่  นายอิทธิพร กล่าวว่า  ตามระเบียบ กกต.เขียนไว้จัดเจนว่าต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของพื้นที่ เช่น ถ้าอยู่พื้นที่ต่างจังหวัดจะติดตั้งป้ายหาเสียงในพื้นที่ของกรมทางหลวง ต้องมีการขออนุญาตที่แขวงทางหลวงของจังหวัดนั้น ๆ โดยหน่วยงานของรัฐจะเป็นผู้พิจารณา ถ้ามีการขออนุญาตติดป้ายหาเสียงก็คงอนุญาตทุกพรรคการเมือง เพื่อรักษาความเป็นกลาง


ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ชี้แจงข้อเท็จจริง โดยกล่าวว่า  จากการตรวจสอบพบว่า นางสาวทิพานัน ศิริชนะ ได้ขออนุญาตต่อปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการดังกล่าวด้วยจดหมายส่วนตัว โดยไม่ได้หารือหรือแจ้งให้พรรคฯ ทราบหรือขออนุญาตผู้บริหารพรรค เมื่อพรรคฯ ได้ทราบข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้ว ก็ได้ตำหนิและทำหนังสือตักเตือนพร้อมทั้งสั่งการไปยัง นางสาวทิพานัน ให้หยุดดำเนินการดังกล่าวโดยทันที


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เลือกตั้ง66 #กทม #สะพานพระราม8 #รทสช