วันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

วันกรรมกรสากล 'เครือข่ายแรงงานฯ' บุกทำเนียบ เผาพริกเผาเกลือ ไล่ส่งวิญญาณ 3ป -1ส จับผีเผด็จการ ถ่วงหม้อ สาปส่งรัฐปีศาจ เรียกร้องยกระดับคุณภาพชีวิตคนทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจ

 


วันกรรมกรสากล 'เครือข่ายแรงงานฯ' บุกทำเนียบ เผาพริกเผาเกลือ ไล่ส่งวิญญาณ 3ป -1ส จับผีเผด็จการ ถ่วงหม้อ สาปส่งรัฐปีศาจ เรียกร้องยกระดับคุณภาพชีวิตคนทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจ

 

วันนี้ (1 พ.ค. 66) เวลา 9.00 น. ที่บริเวณหน้าหน้าบ้านพิษณุโลก เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ร่วมกับMigrant Working Group นำโดย ธนพร วิจันทร์, ศรีไพร นนทรีย์ ตัวแทนสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง และกลุ่มผู้ใช้แรงงานจากหลากหลายกลุ่มด้วยกัน อาทิ สหภาพแรงงานสร้างสรรค์ สมาพันธ์แพทย์ผู้ปฏิบัติงาน กลุ่มนอน-ไบนารี่ ผู้ใช้แรงงานข้ามชาติ พร้อมด้วยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนักกิจกรม รวมตัวกันก่อนที่เวลา 9.30 น. ได้เคลื่อนขบวน ไปยังทำเนียบรัฐบาล เนื่องในวันแรงงานสากล เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลในการยกระดับคุณภาพชีวิตคนทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจสังคมในปัจจุบัน และสอดคล้องกับมาตรฐานแรงงานสากล

 

โดยเมื่อเวลา 09.50 น. เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ร่วมกับMigrant Working Group พร้อมด้วยองค์กรเครือข่ายอื่น ๆ เคลื่อนขบวนมาถึงบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร พบว่ามีรั้วเหล็กจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกั้นไว้ โดยทางเครือข่ายแรงงานฯ ได้ระบุว่ามีการประสานขอสถานที่ไว้ก่อนแล้ว ด้าน ธนพร วิจันทร์ ได้ปราศรัยแสดงความผิดหวังต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้ปีนรั้วข้ามไป และช่วยกันดันรั้วออกเพื่อให้ขบวนมุ่งหน้าไปยังทำเนียบรัฐบาลต่อ แต่เมื่อไปถึงสะพานชมัยมรุเชฐ พบมีรั้วแผงเหล็กกั้นไว้อีก 1 ชั้น พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีนครบาลนางเลิ้งได้ตั้งขบวนร้อมรั้วเหล็กกั้น ทำให้ขบวนต้องหยุดที่เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศให้ยกเลิกการชุมนุมภายใน 10.30 น. เนื่องจากไม่ได้แจ้งการชุมนุมเอาไว้ก่อน แต่เครือข่ายแรงงานฯ ปราศรัยแย้งว่าวันแรงงานเป็นวันหยุดตามประเพณี (วันหยุดนักขัตฤกษ์) ซึ่งไม่อยู่ภายใต้เงื่อนไขต้องแจ้งชุมนุม

 

ต่อมาทางเครือข่ายแรงงานฯ ได้สลับสับเปลี่ยนกันปราศรัย

 

ด้าน นายสมยศได้กล่าวว่าเราอยู่มา 8 ปีด้วยความขมขื่น เจ็บปวดทุกข์ยาก ข้าวของแพงแต่ค่าแรงต่ำ แต่วันนี้เรามาถึงช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง อยากประกาศให้ทราบในนามของผู้ใช้แรงงาน ขอให้เข้าคูหากาให้พรรคเผด็จการหมดไป ด้วยการเลือกพรรคฝ่ายค้านที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เพื่อให้สามารถจัดตั้งรัฐบาล ไม่ให้มีอำนาจมาแทรกแซงอีกต่อไป เพื่อให้พรรคฝ่ายค้านที่ได้คะแนนมากสามารถจัดตั้งรัฐบาล เราจะได้นายกฯ มาจากการเลือกตั้งของประชาชนภายในเดือนพฤษภาคม วันนี้เราต้องมาสาปแช่งสินค้าแพง สาปแช่งค่าแรงราคาถูก สาปแข่งการรีดไถแรงงานต่างด้าว ทำให้เกิดการทุรจิตในวงการตำรวจ วันนี้เราจึงมารวมตัวกันอย่างพร้อมเพรียง

 

จากนั้น ตัวแทนเครือข่ายแรงงานฯ ร่วมกับ Migrant Working Group และองค์กรเครือข่ายอื่น ๆ อ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้อง 2 ฉบับ คือ ฉบับแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติ

 

และเริ่มทำกิจกรรม"สาปส่งรัฐปีศาจ สร้างชาติด้วยรัฐใหม่" สวดสาปแช่งรัฐบาลเผด็จการยุคปัจจุบัน กิจกรรมอวยพรให้ประเทศไทยมีรัฐบาลใหม่ที่เป็นประชาธิปไตย และกิจกรรมเผาหุ่นเผด็จการ เอาวิญญาณถ่วงหม้อลงน้ำบริเวณใต้สะพาน

 

โดยมีการเผาพริกเผาเกลือใส่หุ่นฟาง 3 ป ซึ่งเป็นตัวแทนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ 1 ส ตัวแทน นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมกับการจัดพิธีสวดไล่ผีลงหม้อและโยนถ่วงน้ำ จากนั้นผู้ชุมนุมเก็บกวาดทำความสะอาดสถานที่ และจบกิจกรรมในเวลาประมาณ 11.00 น.

 

ทั้งนี้ ระหว่างที่ทำกิจกรรม ้จ้าหน้าที่ตำรวจใช้เครื่องขยายเสียงพูดแทรกเป็นระยะ ๆ ให้ยุติกิจกรรม

 

#วันแรงงาน2566 #mayday2023 #UDDnews #ยูดีดีนิวส์