วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2566

แน่นวัดพระยาสุเรนทร์ พิธา ร่วมประเพณีผูกข้อมือเรียกขวัญเดือนเก้า (กี่จึลาคุปุ) พี่น้องชาติพันธุ์ชาวชาวปกาเกอะญอ เจ้าตัวทักทายภาษากะเหรี่ยง ยันจะเป็นนักการเมืองที่ไม่ทอดทิ้งกลุ่มชาติพันธุ์ พร้อมเดินหน้าผลักดันกฎหมาย

 


แน่นวัดพระยาสุเรนทร์ พิธา ร่วมประเพณีผูกข้อมือเรียกขวัญเดือนเก้า (กี่จึลาคุปุ) พี่น้องชาติพันธุ์ชาวชาวปกาเกอะญอ เจ้าตัวทักทายภาษากะเหรี่ยง ยันจะเป็นนักการเมืองที่ไม่ทอดทิ้งกลุ่มชาติพันธุ์ พร้อมเดินหน้าผลักดันกฎหมาย

 

วันนี้(27 สิงหาคม 2566) บรรยากาศที่วัดพระยาสุเรนทร์คึกคัก เนืองแน่นไปด้วยกลุ่มชาติพันธุ์ที่เดินจากมาจากหลายพื้นที่ของประเทศ เพื่อมารอ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมงานประเพณีผูกข้อมือเรียกขวัญเดือนเก้า (กี่จึลาคุปุ) ของพี่น้องชาติพันธุ์ชาวปกาเกอะญอ

 

โดยนายพิธา ซึ่งสวมเสื้อชนเผ่า เดินทางมาพร้อมกับ นายมานพ คีรีภูวดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.พิมพ์กาญจน์ กีรติวิราปกรณ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล

 

ท่ามกลางกลุ่มชาวปกาเกอะญอยืนรอรับนายพิธา กันอย่างเนืองแน่น มีการตีฆ้องเป็นการเอาฤกษ์เอาชัยตามประเพณีและเคารพบรรพบุรุษ จากนั้นชาวปกาเกอะญอจะร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ตามด้วยเพลงประจำชนเผ่า

 

นายพิธา ได้ขึ้นกล่าวบนเวที ทักทายพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์เป็นภาษากะเหรี่ยง พร้อมเริ่มต้นพูดว่า นี่ขนาดยังไม่ได้ผูกข้อมือ ขวัญก็มาเต็มๆ แล้ว พอได้ทำงานการเมืองก็เริ่มซึบซับในประเพณีกลุ่มชาติพันธุ์ และไปร่วมพิธีอื่นๆ มาแล้ว วันนี้ขอมาร่วมพิธีผูกข้อมือ ตนอยากจะบอกว่า คุณค่าของพี่น้องกะเหรี่ยงอยู่ในใจของตนเสมอในการทำงาน ชุดประจำของพี่น้องข้างหน้าจะเป็นยังไง ข้างหลังก็เป็นอย่างงั้น ความตรงไปตรงมา ความคงเส้นคงวา จะอยู่คู่กับตนตลอดไป เสื้อที่พี่น้องให้มา ไม่มีปก ไม่มีตะเข็บ ไม่มีกระเป๋า เปรียบเหมือนความเรียบง่ายติดดินของประชาชน ตราบใดที่ตนยังเป็นคนของประชาชนอยู่ ก็จะเป็นแบบเดิมเสมอไป

 

และนี่คือการยืนยันว่า ยังมีนักการเมืองที่ยืนอยู่เคียงข้างพี่น้องชาวกะเหรี่ยงขาวชาติพันธุ์อย่างแน่นอน เพราะเราเชื่อว่าความหลากหลาย คือจุดแข็งของประเทศนี้ ไม่ใช่จุดอ่อน ทั้ง พ.ร.บ.ชาติพันธุ์ ที่มี 4 เสา ดูแลพี่น้องอย่างเป็นธรรม โดยไม่ลดความเป็นชาติพันธุ์แม้แต่นิดเดียว ทั้งเรื่องสัญชาติ สาธารณสุข เด็กติดจีและเรื่องสาธารณูปโภค ทุกคนจะต้องอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรีในประเทศนี้” นายพิธา กล่าว

 

จากนั้นนายพิธา และแกนนำพรรคก้าวไกล ได้ขึ้นบนเวที เพื่อทำพิธีผูกข้อมือรับขวัญ โดยผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ ตามความเชื่อว่าต้องเรียกขวัญมาสู่ร่างกายตนเองทุกปี รวมถึงมีการมอบข้าวตอกดอกไม้ เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนจะรับชมการแสดงของชาวปกาเกอะญอ และถ่ายรูปเซลฟี่ร่วมกัน

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล