วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2567

Kick-off! เปิดตัวแคมเปญ "Free Ratsadon on the Road x Amnesty People" พาฝันเพื่อนในเรือนจำ 4 ภูมิภาคทั่วไทย ประเดิม จ.เชียงใหม่ ที่แรก! ดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม - ปล่อยนักโทษการเมืองทันที ไม่มีเงื่อนไข

 


Kick-off! เปิดตัวแคมเปญ "Free Ratsadon on the Road x Amnesty People" พาฝันเพื่อนในเรือนจำ 4 ภูมิภาคทั่วไทย ประเดิม จ.เชียงใหม่ ที่แรก! ดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม - ปล่อยนักโทษการเมืองทันที ไม่มีเงื่อนไข


วันที่ 4 กันยายน 2567 ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ร่วมกับศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน และ Thumb rights ได้เปิดตัวแคมเปญ "Free Ratsadon on the Road x Amnesty People" โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความตระหนักรู้และส่งเสริมให้ประชาชนทั่วประเทศยืนหยัดในการปกป้องสิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมประท้วงโดยสงบ โดยการผลักดันสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมประชาชน และพาฝันของเพื่อนในเรือนจำไปพบกับผู้คนทั่วประเทศไทยเพื่อไปให้ถึงวันที่ไม่มีคดีการเมือง โดยเริ่มต้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และเดินทางต่อไปที่จังหวัดขอนแก่น อุบลราชธานี และปิดท้ายที่สงขลา


โดยประเดิมที่แรกวันนี้ (4 ก.ย.) ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ภายใต้ชื่องาน "มาปาฝันของเปื้อนเฮาไปหื้อถึงวันตี้บะมีคดีก๋านเมืองกันเตอะ!"


ภายในงานจะได้พบกับเวทีเสวนา มินิคอนเสิร์ต การแสดง บูธจากองค์กรสิทธิมากมาย และเครือข่าย ที่ทำงานเพื่อเปล่งเสียง และยืนหยัดเคียงข้างผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิ พร้อมชวนมาช็อปสินค้าที่พร้อมขับเคลื่อนประเด็นทางสังคม ตั้งแต่บอร์ดเกมส์ให้ชวนตั้งคำถามในเรื่องสิทธิที่ดินทำกิน ชนเผ่าพื้นเมือง และประเด็นเรื่องสังคมการเมือง ไปจนถึงบูธเขียนโปสการ์ดถึงเพื่อนในเรือนจำ ปิดท้ายด้วยบูธหนังสือสังคมการเมือ เวลา 11.00 น. - 21:00 น.


และยังมีการเปิดตัวเว็ปไซต์เขียนจดหมายหาเพื่อนในเรือนจำ เว็บไซต์ใหม่ที่จะชวนคุณเขียนจดหมายถึงเพื่อน ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็ตาม!


รวมถึงการออกบูธจากองค์กรสิทธิมากมาย ทั้ง ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน (TLHR), Amnesty International Thailand, Thumb rights, ILAW, เรื่องหลังเขา, KNACK, ร้านหนังสือจริงใจ


รวมถึงกิจกรรม “อ่านจดหมายจากเพื่อน”

พรชัยและบัสบาสได้ส่งความรู้สึกผ่านถ้อยคำ ผ่านกรงขัง มาถึงคุณ


Performance art “The Cage อิสรภาพที่มีกรงขัง เราจะพูด เราจะอ่าน เราจะเขียน” โดย Blank Space Theatre


นอกจากนี้ยังมีวงเสวนา “พื้นที่เสรีภาพ ชะตาผู้ต้องขัง และนิรโทษกรรมคดีการเมือง” วงเสวนาที่จะพาคุณไปรู้จักหลักการ และเพื่อนในเรือนจำให้มากกว่าที่เคย


อีกทั้งยังมีเวทีพบปะของนักกิจกรรม “Stand with เพื่อนเหนือ” โดยเพื่อนนักกิจกรรม และมินิคอนเสิร์ต วงเบื๊อก

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #FreeRatsadononTheRoad #นิรโทษกรรมประชาชน