วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2567

นายกฯ แพทองธาร และครม. แถลงข่าวหลังการประชุม ครม. นัดพิเศษ พร้อมปฏิบัติหน้าที่ ทำงานแข่งกับเวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุด ย้ำ เราคือตัวแทนของพี่น้องประชาชนที่ได้รับเลือกตั้งมาจากทั่วประเทศ

 


นายกฯ แพทองธาร และครม. แถลงข่าวหลังการประชุม ครม. นัดพิเศษ พร้อมปฏิบัติหน้าที่ ทำงานแข่งกับเวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุด ย้ำ เราคือตัวแทนของพี่น้องประชาชนที่ได้รับเลือกตั้งมาจากทั่วประเทศ


วันนี้ (7 กันยายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี ร่วมกันแถลงข่าวหลังการประชุมครม.นัดพิเศษ ความว่า


ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มีพระราชดำรัสแก่ดิฉันและคณะรัฐมนตรี เนื่องในวโรกาสเข้าเฝ้าใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี พระองค์ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งว่า


“ขอให้พรด้วยความยินดี ให้คณะรัฐมนตรีมีกำลังใจ มีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้ถวายสัตย์ไปแล้ว เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศชาติและประชาชน”


นับเป็นเกียรติยศและความภาคภูมิใจสูงสุดแก่ชีวิตของดิฉัน และคณะรัฐมนตรี ดิฉันและคณะรัฐมนตรีพร้อมที่จะทำงานเพื่อประเทศอย่างเต็มที่ เราจะทำงานแข่งกับเวลาในทุก ๆ นาทีให้เกิดประโยชน์สูงสุด เราคือตัวแทนของพี่น้องประชาชนที่ได้รับการเลือกตั้งมาจากทั่วพื้นที่ทั้งประเทศ เรามาจากหลากหลายพรรคการเมือง หลาย ๆ ที่ แต่เราจะใช้ความหลากหลายนี้ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชน เราจะใช้ความหลากหลายให้เป็นจุดแข็ง ให้รู้ปัญหาที่แท้จริงของพี่น้องประชาชน และสามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดและทันเวลาค่ะ


ดิฉันมั่นใจว่าดิฉันจะสามารถประสานพลังของทุก ๆ คนให้มีพลังที่จะแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน ให้ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ความสามารถของตัวเองอย่างเต็มที่ และแน่นอนค่ะ ดิฉันและคณะรัฐมนตรีจะทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างโอกาสให้กับพี่น้องคนไทยทุก ๆ คน โอกาสคือสิ่งที่เราสามารถสร้างมันขึ้นมาได้ ดิฉันและคณะรัฐมนตรีขอยืนยันว่าเราจะทำให้สิ่งนี้เข้าถึงพี่น้องคนไทยอย่างเท่าเทียม


วันนี้ ดิฉันและคณะรัฐมนตรี และข้าราชการทุกภาคส่วนพร้อมแล้วค่ะ ที่จะทำงานอย่างแน่วแน่ มั่นคง เพื่อชีวิตที่ดีกว่าของพี่น้องประชาชน และในวันนี้ก็พร้อมที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนว่าพวกเราพร้อมที่จะทำงานเป็นทีมและสร้างโอกาสที่เท่าเทียมให้กับประชาชนทุกคน เราจะไม่เริ่มพรุ่งนี้ แต่เราจะเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ค่ะ


จากนั้น นายกฯ แพทองธาร ได้กล่าวว่า ได้มีการแจ้งให้รัฐมนตรีทุกท่านทราบว่าจะให้มีการเตรียมการแจงตอบคำถามการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในประเด็นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการช่วยกันสื่อสารถึงนโยบายที่รัฐมนตรีแต่ละท่านรับผิดชอบ เพื่อให้ข้าราชการและประชาชนสามารถเข้าใจนโยบายของรัฐบาลได้ชัดเจนมากขึ้น โดยส่วนใหญ่นโยบายที่จะแถลงก็เป็นนโยบายที่ต่อเนื่องมาจากตอนที่ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี


นอกจากนี้ยังได้มีการรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมืองทุกพรรคว่ามีความเห็นอย่างไรในการแถลงนโยบาย ก็มีการปรับแก้กันเพื่อจะนำความคิดเห็นต่าง ๆ มาปรับให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันด้วย และให้เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญและแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี


ทุกวันนี้ปัญหาของประเทศเป็นปัญหาที่เรื้อรังและท้าทาย เราจะนำปัญหาต่าง ๆ มาแก้ไขอย่างเร่งด่วน และจะมีนโยบายทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว นโยบายเร่งด่วนระยะสั้น เช่น การปรับโครงสร้างหนี้ การช่วยเหลือ SME กระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ส่วนนโยบายระยะกลางและระยะยาวก็จะต่อยอด เช่น การต่อยอดอุตสาหกรรมเดิม การเสริมสร้างด้านการสร้างสรรค์ และซอฟต์พาวเวอร์ โครงสร้างพื้นฐานทางสังคม การเป็นศูนย์กลางทางการบิน คมนาคม ระบบสาธารณูปโภค และการพัฒนาคน ส่วนรายละเอียดอื่นขอให้ติดตามการแถลงนโยบายของรัฐบาลในวันที่ 12-13 กันยายน นี้


นอกจากนี้ยังขอให้รัฐมนตรีทุกท่านดำเนินการต่อเนื่องจากงานของ นายกฯ เศรษฐา โดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งเป็นสิ่งที่เราเน้นย้ำมาตลอด ที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งของประเทศคือ ส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยว ก็จะส่งเสริมส่งนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะว่ากระตุ้นการท่องเที่ยวก็จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบของเราได้ เรื่องการดูแลสินค้าเกษตรก็ยังอยู่ในสิ่งสำคัญที่เราก็จะเน้นย้ำต่อไป แล้วก็มีการเน้นย้ำเรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วมมากยิ่งขึ้น เพราะว่าทางครม.ก็เล็งเห็นตรงกันว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทุก ๆ ปี และกระทบต่อชีวิตของพี่น้องประชาชนจริง ๆ เราจึงอย่างให้ครม.นี้สามารถแก้ปัญหาให้พี่น้องได้อย่างเข้มข้นและจริงจัง


อีกทั้งยังขอให้กระทรวงต่าง ๆ ดำเนินกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี


ผู้สื่อข่าวถามถึงการขับเคลื่อนนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet จะเห็นได้ทันทีในเดือนกันยายน 2567 หรือไม่นั้น นายกฯ กล่าวว่า ในเรื่องของไทม์ไลน์ ขอให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงในรายละเอียด แต่การกระตุ้นเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นแน่นอนและทันที เพราะเป็นข้อแรกที่รัฐบาลเน้นย้ำและผลักดันออกมา


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ครมแพทองธาร #นายกฯอิ๊งค์