วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2567

จม.จากเรือนจำ “ขนุน-สิรภพ”เขียน “จากบัณฑิตจบใหม่ สู่...” สิ่งเดียวที่เฝ้าฝันคือสิทธิการประกันตัว มีชีวิตที่ได้ออกไปตามความฝัน


จม.จากเรือนจำ “ขนุน-สิรภพ”เขียน “จากบัณฑิตจบใหม่ สู่...” สิ่งเดียวที่เฝ้าฝันคือสิทธิการประกันตัว มีชีวิตที่ได้ออกไปตามความฝัน


วันนี้ (28 ก.ย. 67) เฟสบุ๊ค panusaya sithijirawattanakul โพสข้อความจดหมายจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 'ขนุน สิรภพ' เขียน โดยมีใจความระบุว่า


“จากบัณฑิตจบใหม่ สู่...”


สวัสดีครับแม่ เอาเข้าจริงจะบอกจบใหม่ก็ไม่ได้ขนาดนั้น เพราะก็ผ่านมาเกือบปี หลังจบครึ่งปีแรกหนุนเรียน ป.โท มธ. และอีกครึ่งปี หนุนถูกขัง ณ มหาลัยพิเศษกรุงเทพ ไม่ใช่ที่ที่ผู้ทรงคุณวุฒิ อาจารย์ แต่หนุนได้ความรู้จากประสบการณ์ในทุกวันจากที่แห่งนี้ แม้ในบางวันจะเหนื่อยยาก ท้าทาย แต่หนุนก็ยังอดทนจนถึงทุกวันนี้ 


หากพูดในแต่ละแดนมีสังคม วิถีชีวิตที่แตกต่างกัน การที่หนุนได้เดินทาง พบเจอสังคมอย่างว่า ทำให้หนุนได้เจอผู้คนหลายประเภท ซึ่งโลกภายนอกหนุนจะไม่มีวันพบพวกเค้าเหล่านั้น หากหนุนได้ อิสรภาพ คงมีเรื่องราวมากมายให้พูดคุยอย่างแน่นอน 


ในวันนี้หนุนอยากจบการศึกษาจากที่นี่แล้ว หนุนอยากกลับบ้านไปเรียนต่อ ป.โท อยากออกไปทำตามความฝัน อนาคตของหนุนไม่ควรถูกแช่แข็งเช่นทุกวัน 6 เดือนที่ผ่านมามันนานมากสำหรับหนุน


สุดท้ายสิ่งเดียวที่หนุนเฝ้าฝันถึงคือ สิทธิการประกันตัว ผมคงขอให้คำอธิฐานผมเป็นจริงในเร็ววัน ศุกร์ที่ผ่านมาหนุนยื่นประกันตัวไป ขอให้หนุนได้ออกไปเจอป๊าแม่ไวๆ นะครับ


หนุนอยากกลับไปเรียนหนังสือ อ่านหนังสือ 

หนุนอยากกลับไปมีชีวิต มีความฝัน มีความสุข


แด่ความรู้ในทุกแห่งหน

สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ

ณ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ


สำหรับ สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ หรือขนุน เคยจัดกิจกรรมกลุ่ม ‘มศว คนรุ่นเปลี่ยน’ ปัจจุบันอายุ 23 ปี จบการศึกษาจาก ภาควิชารัฐศาสตร์สาขาการเมืองการปกครอง คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ตั้งแต่ 25 มีนาคม 2567 ในคดีมาตรา 112 ซึ่ง ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุก 2 ปี จากกรณีปราศรัยในการชุมนุม #18พฤศจิกาไปราษฎรประสงค์ เมื่อ 18 พฤศจิกายน 2563


การไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว ส่งผลให้ 'ขนุน สิรภพ' ขาดโอกาสในการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ที่คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #จดหมายนักโทษการเมือง #ขนุนสิรภพ #ปล่อยเพื่อนเรา #ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม