วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2567

นายกฯ ปัดตอบปมแก้ รธน. ขอโฟกัสแก้น้ำท่วมก่อน วอนสื่ออย่าตั้งคำถามยุแยง พรรคร่วมฯ กลับลำ “แก้รธน.” ชี้ถ้ารัฐบาล - การเมืองมั่นคง ประเทศชาติก็จะมั่นคง

 


นายกฯ ปัดตอบปมแก้ รธน. ขอโฟกัสแก้น้ำท่วมก่อน วอนสื่ออย่าตั้งคำถามยุแยง พรรคร่วมฯ กลับลำ “แก้รธน.” ชี้ถ้ารัฐบาล - การเมืองมั่นคง ประเทศชาติก็จะมั่นคง


วันที่ 24 ก.ย.67 เมื่อเวลา 12.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงจุดยืนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ต้องมีการพูดคุยกัน อย่างที่บอกตอนนี้รัฐบาลขอโฟกัสเรื่องน้ำท่วม ซึ่งเมื่อเช้าวันที่ 24 ก.ย.เพิ่งได้รับรายงานมาจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ที่พูดถึงจังหวัดลำปางน้ำท่วมหนักขึ้น และก่อนการประชุม ครม.ได้คุยกันข้างนอกกับรัฐมนตรีทั้งหมดเกี่ยวกับเรื่องน้ำท่วมและการเยียวยาในแต่ละพื้นที่ อันนี้คือเรื่องโฟกัสที่สำคัญ ผู้สื่อข่าวถามว่าฉะนั้นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องพักเอาไว้ก่อนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็ให้เป็นเรื่องที่ให้อยู่ในสภาไป รัฐบาลต้องทำงานให้พี่น้องประชาชนก่อน


เมื่อถามว่า ดูเหมือนพรรคร่วมรัฐบาลจะมีบางพรรคกลับลำอย่างพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้บรรดารองนายกฯและรัฐมนตรีที่ยืนอยู่ด้านหลังนายกฯได้หัวเราะ ขณะที่นายอนุทิน ซึ่งยืนอยู่ด้วยได้กล่าวขึ้นทันทีว่า “ไม่ได้กลับลำ แต่ทำงานให้กับพี่น้องประชาชนก่อน”


เมื่อถามย้ำว่า ยังยืนยันที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ต้องพูดคุยกัน จริงๆแล้วไม่อยากให้นักข่าวถามแบบนี้ในเรื่องของการกลับลำ เพราะจริงๆแล้วก่อนที่จะเข้าประชุม ครม. เราได้มีการคุยกันทั้งก่อนและหลังการประชุม เราได้ถามความคิดเห็นกันว่าอย่างไร เข้าใจว่าเวลาสัมภาษณ์ถูกตัดบางคำพูดมันจะทำให้รู้สึกว่ากลับลำหรือไม่เห็นด้วยได้ แต่ความจริงแล้วเราคุยกันหลังไมค์ เราเข้าใจกันอยู่แล้ว และเมื่อกี้ได้คุยกับรองนายกฯหลายๆท่าน หัวหน้าพรรค และรัฐมนตรีด้วย เรามีความคิดเหมือนกันว่าตอนนี้สิ่งที่รัฐบาลควรเน้นย้ำคือเรื่องของพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของน้ำท่วมหรือการกระตุ้นเศรษฐกิจ อันนี้อยากจะบอกว่าถ้ารัฐบาลมั่นคงมีเสถียรภาพ การเมืองมั่นคง ประเทศชาติก็มั่นคงไปด้วย อันนี้นักข่าวก็ต้องช่วยกันในเรื่องนี้ด้วย”


เมื่อถามว่า เวลาจะแก้รัฐธรรมนูญจะกลายเป็นว่าจะแก้กันสุดซอย นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพูดคุยกัน รัฐบาลเข้มแข็ง นั่นคือสิ่งที่ดีของพี่น้องประชาชน ฉะนั้นจำไว้ว่าเราอยากให้รัฐบาลเข้มแข็งต่อไป และขอให้นักข่าวไม่ถามอะไรที่เป็นการยุแยง


เมื่อถามว่า นายกฯ พูดได้หรือไม่ว่าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่วาระเร่งด่วน เพราะที่ผ่านมาเวลามีการเปลี่ยนรัฐบาลจะพุ่งเป้าการแก้รัฐธรรมนูญ นายกฯ กล่าวย้ำว่า ณ ขณะนี้สิ่งที่เร่งด่วนที่สุดคือสถานการณ์น้ำท่วม เอาจริงๆคิดว่าถ้าหันมามองหน้ารองนายกฯและรัฐมนตรีทุกคน ซึ่งทุกคนมีความกังวลใจในเรื่องนี้ แต่ทุกคนจะแก้ปัญหาให้พี่น้องให้เร็วที่สุด อย่างเมื่อกี้ที่เพิ่งพูดเรื่องเยียวยากันไป และเพิ่งพูดว่าเราจะสามารถปลดกรอบตรงนี้อย่างไรให้ประชาชนได้รับเงินเร็วที่สุด พูดภาษาง่าย ๆ นี่คือสิ่งที่เราโฟกัส วันนี้ก็ประมาณนี้


นายกฯ กล่าวอีกว่า เวลานี้ปลัดกระทรวงมหาดไทย คนปัจจุบันที่กำลังจะเกษียณอายุได้มีการส่งต่องานให้ปลัดฯคนต่อไป ได้ลงพื้นที่ไปบูรณาการในพื้นที่เชียงรายเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ได้คนไปดูแลเต็มที่แล้ว วันนี้ขอประมาณนี้คะ ขอบคุณคะ จากนั้นนายกฯเดินออกจากโพเดียมทันที ในขณะที่ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามคำถามอีก

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #รัฐบาลแพทองธาร #นายกอิ๊งค์ #ประชุมครม