วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2567

“สุรเชษฐ์” อภิปรายทวนความจำ “ฝายดินซีเมนต์” ย้ำถ้าเชื่อว่าดีจริง ทำไมงบปี 68 ไม่เสนอเข้ามาตามแบบเดิม

 


“สุรเชษฐ์” อภิปรายทวนความจำ “ฝายดินซีเมนต์” ย้ำถ้าเชื่อว่าดีจริง ทำไมงบปี 68 ไม่เสนอเข้ามาตามแบบเดิม 


วันที่ 4 กันยายน 2567 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วาระ 2-3 สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปรายถึงงบประมาณกระทรวงมหาดไทย โดยตั้งคำถามถึงโครงการก่อสร้างฝายดินซีเมนต์ที่ปีนี้ไม่มีการของบเข้ามาแล้ว


สุรเชษฐ์กล่าวว่า ในงบประมาณปี 2568 วาระแรก กระทรวงมหาดไทยตั้งงบมา 2.3 แสนล้านบาท โดยมีการปรับลดจากคณะกรรมาธิการเสียงข้างมากเพียง 0.17% น้อยกว่าปีที่แล้วซึ่งกระทรวงมหาดไทยตั้งงบประมาณวาระแรกไว้ 2.9 แสนล้านบาท และมีการปรับลดโดยคณะกรรมาธิการเสียงข้างมาก 0.49%


คำถามคือทำไมปีที่แล้วถึงปรับลดได้มากกว่านี้ คำตอบอยู่ที่โครงการฝายดินซีเมนต์ของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งปีที่แล้วมีการปรับลดงบประมาณไป 3,326 รายการ จำนวน 1.2 พันล้านบาท ด้วย 8 เหตุผลและ 4 ข้อสังเกตที่ตนได้อภิปรายไปเมื่อเดือนมีนาคม 2567 ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯ (427 เสียง) ก็ลงมติเห็นด้วยกับการแก้ไขของคณะกรรมาธิการเสียงข้างมาก คือตัดงบฝายดินซีเมนต์ และมีเพียง 1 เสียงที่ลงมติไม่เห็นด้วย คือคืนงบตามร่างฯ เดิมจาก ครม.


สุรเชษฐ์กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา มีสมาชิกจำนวนหนึ่งกล่าวอ้างขึ้นมาว่า ฝายที่ถูกปรับลดงบประมาณไปนั้นสามารถแก้น้ำท่วมที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ได้ และที่ผ่านมาก็ได้มีการถกเถียงเพิ่มเติมกันไประดับหนึ่ง


ซึ่งในบรรดาข้อถกเถียงที่เกิดขึ้น มีทั้งสิ่งที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว คือ ฝายดินซีเมนต์ที่ของบมาปีที่แล้วมี 3 ขนาดมาตรฐาน คือสันฝายสูง 1 เมตร, 1.5 เมตร, และ 2 เมตร ซึ่งยืนยันได้ชัดเจนตามเอกสารหลักฐานของกรมโยธาธิการและผังเมือง จนเรียกได้ว่าเป็นการ “แจกเสื้อโหล S, M, L” นำฝาย 3 ขนาดนี้ไปประยุกต์ใช้ทั่วประเทศซึ่งมีลักษณะภูมิประเทศและปัญหาแตกต่างกัน


ส่วนสิ่งที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ เช่น 1. ฝายดินซีเมนต์สามารถใช้ชะลอน้ำท่วมได้จริงหรือไม่ ซึ่งตนในฐานะกรรมาธิการติดตามงบประมาณฯ ก็ได้ขอข้อมูลไปแล้วว่าฝายทั้ง 3,326 แห่งถ้ามีการก่อสร้างจริงจะไปอยู่ที่ไหนบ้าง แล้วนำมาประกอบกับข้อมูลแผนที่น้ำท่วมเมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อวิเคราะห์ว่าสามารถป้องกันน้ำท่วมได้จริงหรือไม่ และ 2. โครงการดังกล่าวเข้าข่ายมือใครยาวสาวได้สาวเอาจริงหรือไม่ จุดที่ก่อสร้างฝายกระจุกตัวอยู่กับท้องถิ่นในเครือข่ายของพรรคการเมืองใดหรือไม่


สุรเชษฐ์กล่าวทิ้งท้ายว่า คำถามเหล่านี้จะได้รับการพิสูจน์ในกิจกรรม “Hackathon: แหกงบ #ฝายดินซีเมนต์” จัดโดย กมธ.ติดตามงบประมาณฯ ในวันที่ 14 กันยายนนี้ จึงขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมกิจกรรมที่รัฐสภา และพิสูจน์ไปพร้อมกันว่าสิ่งที่ฝ่ายรัฐบาลกล่าวอ้างนั้นจริงหรือไม่ แต่สำหรับตนแล้ว การปรับลดงบประมาณในโครงการก่อสร้างฝายดินซีเมนต์เป็นผลดีต่อประเทศจริงแน่นอน รัฐบาลต้องเลิกโครงการแจกเสื้อโหลแบบนี้โดยไม่สนใจการไหลของน้ำ และควรยุติระบบมือใครยาวสาวได้สาวเอาได้แล้ว


“คำถามสำคัญคือหากคิดมาดีจริงแล้วว่าแบบ 1-1.5-2 เมตรใช้งานได้จริง แข็งแรงทนทาน 5-10 ปีอย่างที่สมาชิกหลายคนได้โฆษณาเอาไว้ ทำไมปีนี้ถึงไม่ตั้งงบมาแล้วรับประกันอย่างน้อย 2 ปี ในเมื่อปีที่แล้วบอกว่าเลือกมาอย่างดีแล้ว แบบมาตรฐานจัดทำมาอย่างดีแล้ว ขาดแค่เรื่องประกันผลงาน” สุรเชษฐ์กล่าว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #พรรคประชาชน #งบ68 #ฝายดินซีเมนต์