วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2567

"เมื่อตะวันย่ำรุ่ง" ชวน "วัยรุ่นสยาม" สวมบทเป็นจิตรกร วาดรูปดอกทานตะวัน ให้กำลังใจผู้ต้องขังทางการเมือง

 


"เมื่อตะวันย่ำรุ่ง" ชวน "วัยรุ่นสยาม" สวมบทเป็นจิตรกร วาดรูปดอกทานตะวัน ให้กำลังใจผู้ต้องขังทางการเมือง 


วันนี้ (13 มี.ค. 67) เวลา 17.00 น. นักกิจกรรม นโดย น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม พร้อมด้วย นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ นายจิรภาส กอรัมย์ หรือ แก้ป พร้อมมวลชนอิสระ ร่วมจัดกิจกรรม "เมื่อทานตะวันย่ำรุ่ง" ที่บริเวณสยามสแควร์ 


โดยนักกิจกรรมได้เตรียมกระดาษเปล่า พร้อมสีชอล์ก เพื่อให้ประชาชนที่เดินผ่านไปมาได้ร่วมกันเขียนหรือวาดรูปให้กำลังใจ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ผู้ต้องหาในคดีมาตรา 116 จากการบีบแตรใส่ขบวนเสด็จ 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวัตถุประสงค์ของกิจกรรมครั้งนี้ คือการร่วมกันเติมความหวังให้ผู้มีความคิดต่างในเรือนจำ โดยการวาดรูปดอกทานตะวัน เพื่อให้กำลังใจผู้ต้องขังทางการเมืองที่ถูกจองจำก่อนถูกตัดสินว่ามีความผิดและก่อนถูกฟ้อง เป็นที่มาของการต่อสู้โดยใช้ร่างกายอดอาหาร เพื่อประท้วงความอยุติธรรม 


สำหรับบรรยากาศในช่วงจัดกิจกรรม มีประชาชนที่เดินผ่านไปผ่านมาได้มองดูและให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก บางส่วนได้เข้ามาสอบถาม และร่วมวาดรูปด้วย ซึ่งเมื่อวาดรูปเสร็จแล้วกลุ่มนักกิจกรรมก็จะนำไปติดที่ป้ายบิลบอร์ดของสยามสแควร์เพื่อให้ประชาชนที่เดินผ่านไปมาได้เห็นถึงผลงานการวาดรูป 


กระทั่งเวลา 18.37 น. นางสาวอรวรรณได้เริ่มทำกิจกรรมยืนหยุดขังบริเวณทางเดินโดยเชิญชวนประชาชนที่วาดภาพลงบนกระดาษเสร็จแล้วนำมายืนหยุดขัง แล้วตะโกนคำว่า "ปล่อยเพื่อนเราปล่อยตะวัน ปล่อยแฟรงค์ ปล่อยบุ้ง ปล่อยบัสบาส ปล่อยนักโทษทางการเมือง ยกเลิก 112 ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม คืนสิทธิการประกันตัว" ก่อนยุติกิจกรรมในเวลา 18.42 น. 


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าภาพวาดที่แปะไว้อยู่บนบิลบอร์ดของสยามสแควร์กลุ่มนักกิจกรรมได้เก็บ เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมอื่นต่อไป


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแฟรงค์ #ตะวันย่ำรุ่ง #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน