วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2566

“ณัฐวุฒิ” เสนอปล่อย “ตะวัน-แบม” และเพื่อน ๆ ออกมาก่อน เพื่อระงับสถานการณ์ที่อาจบานปลาย!

 


“ณัฐวุฒิ” เสนอปล่อย “ตะวัน-แบม” และเพื่อน ๆ ออกมาก่อน เพื่อระงับสถานการณ์ที่อาจบานปลาย!

 

จากกรณี “ตะวัน-แบม” สองนักกิจกรรมและจำเลยในคดีมาตรา 112 ซึ่งขณะนี้ถูกคุมขังที่เรือนจำทัณฑสถานหญิงกลาง ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา ภายหลังที่ทั้งสองได้ยื่นคำร้องต่อศาลขอถอนประกันตนเอง พร้อม 3 ข้อเรียกร้อง คือ 1. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 2. ปล่อยนักสู้ทางการเมือง และ 3. ยกเลิก112 และ ยกเลิก116

 

แต่เนื่องจากข้อเรียกร้องของ “ตะวัน-แบม” ไม่ได้รับการตอบสนองใด ๆ ทั้งสองคนจึงได้ยกระดับการต่อสู้โดยการอดอาหารและอดน้ำ ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม จนถึงวันนี้ (22 มกราคม) เข้าสู่วันที่ 5 แล้ว ซึ่งอาการของทั้ง “ตะวัน-แบม” ทรุดลงเป็นลำดับ แต่ทั้งสองคนยังคงปฏิเสธการรับการรักษาใด ๆ จากราชทัณฑ์

 

วันที่ 22 มกราคม 2566 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าว ความว่า

 

ผมยังเชื่อเช่นเดิมว่า การเอาเยาวชนคนหนุ่มสาวที่เคลื่อนไหวอยู่ขณะนี้ไปขังไม่ใช่การแก้ปัญหา

 

แม้ห่วงใยแนวทางการต่อสู้ของพวกเขาอยู่ แต่ก็เคารพการตัดสินใจ และหวังใจว่าสถานการณ์ของตะวันกับแบม ซึ่งกำลังอดอาหารอดน้ำอยู่ในเรือนจำ จะคลี่คลายโดยเร็ว

 

ทุกคนรู้ว่า 3 ข้อเรียกร้องของทั้งคู่ คงยากจะสำเร็จลงในระยะเวลาอันสั้น ไม่ทันกับสภาพร่างกายเด็กสาว 2 คนที่เคี่ยวกรำตัวเองมา 5 วันแล้ว

 

ผมจึงขอเสนอข้อเรียกร้องที่ทำได้ทันที ระงับสถานการณ์ที่อาจบานปลายได้ทันเวลา คือปล่อยทั้ง 2 คนและเพื่อนๆที่ติดคุกอยู่ออกมาเสียก่อน

 

เมื่อบ้านเมืองเผชิญกระแสความเปลี่ยนแปลง และพลังของยุคสมัยเช่นนี้ กระบวนการยุติธรรมคงต้องทำหน้าที่อย่างเป็นพิเศษ ใช้เมตตานำ หาแนวทาง ข้อกำหนดที่เป็นไปได้ ผ่อนคลายความตึงเครียด ทั้งในและนอกเรือนจำ

 

เด็ก ๆ ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ข้อนี้ผมไม่ปฏิเสธ แต่เด็กพวกนี้ไม่ใช่อาชญากร ผมเชื่อเช่นนั้น

 

ปล่อยเด็กออกจากคุกเถอะครับ

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ณัฐวุฒิใสยเกื้อ #ตะวันแบม #มาตรา112