วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2562

แกนนำ นปช. วางดอกไม้รำลึก "นวมทอง ไพรวัลย์" 31 ต.ค. 62


ยูดีดีนิวส์ : 31 ต.ค. 62 เวลา 11.00 น. แกนนำนปช. ประกอบด้วย นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นางธิดา ถาวรเศรษฐ, นพ.เหวง โตจิราการ, นายก่อแก้ว พิกุลทอง, นายพิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ รวมทั้งภรรยาและลูก ๆ ของลุงนวมทอง ได้มาวางดอกไม้เพื่อรำลึกถึงลุงนวมทอง นอกจากนี้ยังมีพี่น้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตยก็ได้มาร่วมวางดอกไม้ในครั้งนี้ด้วย


จากนั้นนายณัฐวุฒิเป็นตัวแทนกล่าวว่า ที่ตนและคณะ รวมทั้งครอบครัวของลุงนวมทองมาในวันนี้ เพื่อแสดงความคารวะ อาลัย และสดุดีต่อความองอาจกล้าหาญของลุงนวมทอง สามัญชนคนขับแท็กซี่ที่ยืนยันหลักการประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการอย่างถึงที่สุด สละชีวิตของตนเองเพื่อรักษาเกียรติยศศักดิ์ศรีของประชาชน

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ 13 ซึ่งก็คงเป็นความเจ็บปวดอีกคำรบหนึ่งที่ต้องมารำลึกวีรชนผู้ต้านเผด็จการในยุคที่บ้านเมืองยังปกครองด้วยรัฐบาลที่สืบทอดอำนาจเผด็จการ ประวัติศาสตร์ของลุงนวมทองอธิบายกับเราว่า ประชาชนคนธรรมดาแต่ถ้ายึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย หยิ่งทะนงในเกียรนิยศศักดิ์ศรีแห่งความเป็นประชาชน เขาก็ไม่พร้อมที่จะค้อมหัวยอมรับการกดขี่หรืออำนาจอันไม่ชอบธรรมใด ๆ

"การต่อสู้ของลุงนวมทองจะไม่สูญเปล่า แม้ว่าวันเวลานี้ระบอบประชาธิปไตยจะประสบภาวะบาดเจ็บสาหัสถึงขั้นใกล้ตายก็ตาม แต่เราเชื่อมั่นว่าวันหนึ่งวิถีแห่งประชาธิปไตยก็จะกลับคืนมาสู่สังคมไทยในที่สุด" นายณัฐวุฒิกล่าว

ในการให้สัมภาษณ์นั้น นายณัฐวุฒิได้นึกถึงลุงอีกคนหนึ่งซึ่งทุกคนรู้จักดี และอยากบอกไปยังลุงคนนั้นว่า คนแบบลุงนวมทองไม่ได้มีเพียงคนเดียว อยากให้ลุงคนนั้นรับฟังความรู้สึกของประชาชนบ้าง ประชาชนไม่ได้มองท่านเป็นศัตรู แต่มองว่าอำนาจเผด็จการเป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะต่อต้าน ตนและคณะยืนยันปฏิเสธอำนาจและวิถีทางของเผด็จการต่อไป

ภาพบรรยากาศการรำลึก "ลุงนวมทอง ไพรวัลย์"

บรรยากาศการวางดอกไม้รำลึกลุงนวมทองในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเรียบง่าย ท่ามกลางการเฝ้าสังเกตการณ์ของเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบเช่นทุกปี