วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2567

“วิโรจน์-ธนเดช” เปิดตัวโครงการ “พลทหารปลอดภัย” สร้าง LINE OA เป็นช่องทางติดต่อร้องทุกข์ของพลทหารใหม่ ตั้งเป้าบาดเจ็บ-เสียชีวิตในค่ายต้องเป็นศูนย์ คิกออฟเมษายนนี้

 


“วิโรจน์-ธนเดช” เปิดตัวโครงการ “พลทหารปลอดภัย” สร้าง LINE OA เป็นช่องทางติดต่อร้องทุกข์ของพลทหารใหม่ ตั้งเป้าบาดเจ็บ-เสียชีวิตในค่ายต้องเป็นศูนย์ คิกออฟเมษายนนี้


วันที่ 13 มีนาคม 2567 ที่รัฐสภา วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการทหาร พร้อมด้วย ธนเดช เพ็งสุข สส.กรุงเทพฯ เขต 13 พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธาน กมธ. คนที่ 2 ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ‘พลทหารปลอดภัย’ ที่ กมธ.การทหาร ริเริ่มขึ้น เพื่อหามาตรการป้องกันและระงับยับยั้งไม่ให้เกิดการทำร้ายทหารเกณฑ์ในค่ายทหาร โดยเฉพาะการกระทำที่เข้าลักษณะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 หลังที่ผ่านมากองทัพถูกวิพากษ์วิจารณ์ตั้งคำถามถึงการดูแลความปลอดภัยของทหารเกณฑ์มาตลอด  


วิโรจน์ กล่าวว่า ขอบเขตโครงการมีทั้งหมด 3 หลักการ ได้แก่ (1) การปกป้องพลทหารในค่ายทหารจากการซ้อมทารุณ ซึ่งจะมีการนำ พ.ร.บ.ป้องกันอุ้มหายฯ มาบังคับใช้และประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกองทัพ (2) การรับประกันความปลอดภัยของคนที่หนีทหาร เนื่องจากพลทหารจำนวนไม่น้อยหนีทหาร มีความกังวลและไม่กลับไปค่ายอีก ทำให้ต้องคดีหนีราชการทหาร เสียอนาคตและขาดโอกาสในการประกอบอาชีพ ทาง กมธ.ทหาร จะมีการนำตัวทหารเหล่านี้ คืนสู่กรมกองและการันตีความปลอดภัย (3) การป้องกันการนำพลทหารไปใช้ผิดลักษณะของการเป็นทหาร เช่น เป็นทหารรับใช้ ซึ่งระเบียบกระทรวงกลาโหมก็ออกมาชัดเจนว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามศักดิ์ศรีของพลทหารด้วยกัน  


ด้านธนเดช กล่าวว่า โครงการพลทหารปลอดภัย เริ่มต้นจากเงื่อนไขปัจจุบันที่ยังไม่สามารถยกเลิกการเกณฑ์ทหารได้ และยังมีปัญหาเรื่องความไม่ไว้เนื้อเชื้อใจของกำลังพลที่มีต่อผู้บังคับหน่วย กมธ.ทหาร จึงนำปัญหาต่างๆ มาคิดหาทางออก เกิดเป็นโครงการพลทหารปลอดภัย ที่เปิดช่องทางสร้างความไว้เนื้อเชื้อใจระหว่างพี่น้องประชาชน กองทัพ และกำลังพล โดยมีความมุ่งหวังจะระงับยับยั้งเหตุการณ์ไม่คาดคิด และมุ่งหวังสูงสุดว่าต้องไม่มีพลทหารหรือทหารเกณฑ์ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในค่ายทหารอีก


สำหรับรูปแบบของช่องทางร้องเรียน ธนเดชกล่าวว่าได้เปิด LINE OA และอีเมลของโครงการ เพื่อให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบแจ้งร้องเรียนโดยตรง จากนั้น กมธ. รับเรื่อง และประสานงานต่อทันที โดยหวังให้เป็นการทำงานแบบเรียลไทม์ สำหรับพลทหารผลัดใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ จะมีการกระจายเครือข่ายคณะทำงานไปทั่วประเทศเพื่อขอความร่วมมือและเชิญชวนผู้ปกครองกำลังพลใหม่ เข้าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ เพื่อช่วยสร้างความเชื่อมั่นและอุ่นใจ 


“ขอให้อุ่นใจได้ว่าโครงการพลทหารปลอดภัยจะเป็นที่พึ่งพิงหลักในการฝึกของพลทหารผลัดใหม่ทุกคน โดยจะเริ่มอย่างเป็นทางการช่วงเกณฑ์ทหารเดือนเมษายนนี้” ธนเดชกล่าว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #กรรมาธิการการทหาร #พลทหารปลอดภัย