วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2567

"พิธา"ตัวแทนสภาไทยเสนอชื่อ 'กัณวีร์ สืบแสง' นั่งกมธ.รณรงค์ส่งเสริมกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ของ IPU ที่เจนีวา ก่อนที่ "สส.กัณวีร์" ได้แรงหนุนอาเซียน+3 คว้าเก้าอี้นี้มาได้

 


"พิธา"ตัวแทนสภาไทยเสนอชื่อ 'กัณวีร์ สืบแสง' นั่งกมธ.รณรงค์ส่งเสริมกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ของ IPU ที่เจนีวา ก่อนที่ "สส.กัณวีร์" ได้แรงหนุนอาเซียน+3 คว้าเก้าอี้นี้มาได้ 


วันที่ 23 มีนาคม 2567 ที่เมืองเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส หรือประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในการประชุม กลุ่มภูมิรัฐศาสตร์เอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสมัชชาใหญ่สหภาพรัฐสภา หรือ (Inter Parliamentary Union : IPU) พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกล ในฐานะตัวแทนสมาชิกรัฐสภาจากประเทศไทย กล่าวเสนอชื่อกัณวีร์ สืบแสง ผู้แทนราษฎรจากพรรคเป็นธรรม ดำรงตำแหน่งในกรรมาธิว่าด้วยการส่งเสริมกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ


โดยพิธากล่าวว่า "เพื่อนร่วมงานของผม, คุณกัณวีร์ จะนำพลังงาน ความมุ่งมั่นตั้งใจ และประสบการณ์ตรงจากการทำงานร่วมกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR โดยเขามีความเชี่ยวชาญทางด้านการปกป้องผู้ลี้ภัย การพลัดถิ่นภายในประเทศ และปัญหาบุคคลไร้รัฐ ตั้งแต่เมียนมา บังคลาเทศ ไปจนถึงเซาท์ซูดาน ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของประเทศไทย แต่เพื่อประโยชน์ของประชาคมอาเซียน ทวีปเอเชีย และทั่วโลก"


โดยภายหลังการเสนอชื่อ กัณวีร์ สืบแสง ได้รับเสียงเลือกจากที่ประชุมให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวสำเร็จด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์จากประเทศกลุ่มเอเชียแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และแคนาดา


หลังจากนั้น พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โพสต์ข้อความแสดงความยินดีในความสำเร็จกับทีมไทยแลนด์ที่สามารถเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกรรมาธิการส่งเสริมกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศได้สำเร็จ


ด้านนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ในฐานะผู้แทนรัฐสภาไทย ได้เผยผ่านเอ็กซ์ ถึงผลการประชุมว่า “เรียบร้อยครับ กัณวีร์ สืบแสง ได้รับเลือกจากที่ประชุม Asia-Pacific เข้าเป็น IPU committee to promote respect for international humanitarian law ครับ”


ขณะที่ นายชัยวัฒน์ สถาวรวิจิตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้แทนรัฐสภาไทย เผยผ่านเอ็กซ์ ถึงผลการประชุม “ผู้แทนจากรัฐสภาไทย เสนอ ส.ส.กัณวีร์ สืบแสง เป็นกรรมาธิการใน #IPU Committee to Promote Respect for Intl Humanitarian Law และได้รับการสนับสนุนเป็นเอกฉันท์จากกลุ่ม ASEAN+3 และต่อมาในกลุ่ม APAC ผู้แทนจากปากีสถานขอถอย และให้การสนับสนุนผู้แทนจากไทย ยินดีกับพี่กัณวีร์ สืบแสง ด้วยครับ”


เข่นเดียวกัน นายกัณวีร์ ได้รีโพสต์ทวีตของนายชัยวัฒน์ พร้อมระบุข้อความว่า “มงลงครับ จะทำหน้าที่ตัวแทนประเทศไทยให้ดีที่สุดครับผม”


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #รัฐสภาโลก #IPU #กัณวีร์สืบแสง