วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2567

พระภิกษุและสมณะดาวดินร่วมเดินทาง “ขอบิณฑบาตชีวิต” ยื่นหนังสือถึงอธิบดีศาลอาญา ขอให้พิจารณาให้สิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังการเมือง และไม่รับฝากขัง“ตะวัน - แฟรงค์”

 


พระภิกษุและสมณะดาวดินร่วมเดินทาง “ขอบิณฑบาตชีวิต” ยื่นหนังสือถึงอธิบดีศาลอาญา ขอให้พิจารณาให้สิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังการเมือง และไม่รับฝากขัง“ตะวัน - แฟรงค์”


วันนี้ (14 มี.ค. 67) ภายหลังจากช่วงเช้าที่สำนักประธานศาลฎีกา สนามหลวง กลุ่มพระภิกษุ และสมณะ นำโดย สมณะดาวดิน ปฐวัตโต พร้อมด้วยประชาชน เดินทางไปยื่นหนังสือถึงประธานศาลฎีกา เพื่อพิจารณาคืนสิทธิในการประกันตัวให้แก่ ตะวัน - แฟรงค์ ผู้ต้องขังคดี มาตรา116 จากการบีบแตรขบวนเสด็จ รวมถึง บุ้ง - บัสบาส ผู้ต้องขังคดี มาตรา 112 และผู้ที่ถูกคุมขังคดีการเมืองที่ไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว


จากนั้น เวลา 14.00 น. ได้เดินทางไปอ่านคำแถลงและยื่นถึงอธิบดีศาลอาญา เรื่อง ขอให้พิจารณาให้สิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราวและไม่รับฝากขังประชาชน โดยมีรายละเอียดระบุว่า


ขอความเจริญเมตตาธรรมจงบังเกิดแก่ท่าน อาตมาภาพทั้งสองคือพระประนมกร ปราณีต และพระธนวัฒน์ มาดี ซึ่งบวชอยู่ภายใต้ร่มพระพุทธศาสนา และนายดาวดิน ชาวหินฟ้า สมณะผู้เคร่งครัดศรัทธาในพระพุทธศาสนา ได้ทำหนังสือฉบับนี้มายังท่าน


สืบเนื่องจากกรณีนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร อันเป็นผู้ที่ถูกฟ้องร้องเป็นคดีที่ศาลอาญาเนื่องมาจากการต่อสู้ทางความคิด และเป็นผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตในการได้สิทธิที่จะปล่อยตัวชั่วคราวไปตามคำสั่งของศาลอาญา เขาทั้งสองได้แสดงอารยะขัดขืนโดยการอดน้ำอดอาหารในเรือนจำ สภาพร่างกายปัจจุบันมีความทรุดโทรมอาจถึงแก่ชีวิตในไม่ช้า และจะนำพามาซึ่งความสูญเสียที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น


เมตตาธรรมเป็นธรรมขั้นพื้นฐาน เป็นคำสอนพื้นฐานที่อยู่ในหลักคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า และความยุติธรรมตามแนวคิดของพระพุทธศาสนานั้นไม่มีการแบ่งชนชั้นวรรณะ ทุกคนมีความเสมอภาคเท่าเทียมกันในการเข้าถึงพระนิพพานหรือความจริงสูงสุด สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาค จึงเป็นสิ่งสำคัญเพราะเป็นพื้นที่ของการให้ความยุติธรรม ที่จะส่งเสริมให้มนุษย์เข้าถึงพระนิพพานหรือความจริงสูงสุดได้


อาตมาภาพทั้งสองและสมณะดาวดิน จึงขอได้โปรดให้ท่านพิจารณาให้สิทธิในการปล่อยชั่วคราวแก่ผู้ต้องหาทั้งสอง และรวมถึงผู้ที่ยังถูกจองจำอยู่ภายใต้เขตอำนาจที่ท่านมีอยู่ และให้สิทธิในการมีอิสรภาพแก่พวกเขา ด้วยเมตตาธรรมและสันติธรรมอันมีอยู่ในใจของผู้พิพากษาทุกท่าน พึงดลบันดาลให้ท่านได้โปรดกรุณาให้พวกเขาเหล่านั้นได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานดังกล่าว อันเป็นของพวกเขามาแต่เดิมตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญด้วยเถิด


พร้อมกันนี้ด้วยเหตุแห่งการกระทำขอความประเสริฐทั้งหลายพึ่งบังเกิดแก่ท่านและครอบครัวโดยถ้วนทั่วกันเทอญ


พุทธะพึ่งรักษา ธรรมะพึงรักษา สังมะพึงรักษา


พระประนมกร ปราณีต

พระธนวัฒน์ มาดี

นายดาวดิน ชาวหินฟ้า


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแฟรงค์ #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน