วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2567

“ทนายแจม” ยกรากเหง้าวันสตรีสากล มาจากการต่อสู้เพื่อความเสมอภาคทางเพศ เสียดายข้อเสนอมุมปั๊มนมในที่ทำงาน ถูกปัตตกในร่างคุ้มครองแรงงานของเซีย จำปาทอง

 



ทนายแจม” ยกรากเหง้าวันสตรีสากล มาจากการต่อสู้เพื่อความเสมอภาคทางเพศ เสียดายข้อเสนอมุมปั๊มนมในที่ทำงาน ถูกปัตตกในร่างคุ้มครองแรงงานของเซีย จำปาทอง

 

วันที่ 8 มีนาคม 2567 ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กรุงเทพฯ เขต 11 พรรคก้าวไกล กล่าวถึงวันสตรีสากล (International Women's Day) ซึ่งตรงกับวันนี้ว่า เดิมวันนี้เรียกว่า "วันแรงงานสตรีสากล" ตั้งขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองความสำคัญของผู้หญิงทุกคนที่มีผลต่อความสำเร็จด้านเศรษฐกิจและสังคมของโลก วันสตรีสากลเริ่มต้นจากการเรียกร้องของแรงงานหญิงราว 15,000 คน ที่พากันลุกฮือเดินขบวนในนครนิวยอร์ก ประท้วงต่อความไม่เป็นธรรมในด้านชั่วโมงการทำงาน ค่าจ้างที่ไม่เป็นธรรม รวมไปถึงสิทธิ์ในการเลือกตั้ง รากเหง้าทางการเมืองของวันนี้จึงเป็นการผละงานประท้วงเพื่อจัดกิจกรรมรณรงค์ให้เกิดความเสมอภาคทางเพศ

 

ศศินันท์กล่าวว่า จะเห็นได้ว่าสิทธิ เสรีภาพ ความเท่าเทียม ไม่เคยได้มาด้วยการรอให้โลกเปลี่ยนแปลง พวกเราทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงนั้นได้ ไม่ว่าจะเป็นสิทธิเสรีภาพของแม่และเด็ก สิทธิขั้นพื้นฐานของแรงงาน หรือแม้กระทั่งสิทธิในการประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีความ ที่ผ่านมาตนและพรรคก้าวไกลแม้เป็นฝ่ายค้าน เราพยายามใช้ทุกช่องทางเพื่อผลักดันสิทธิเหล่านี้ให้ก้าวหน้า

 

เช่นล่าสุดร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ของเซีย จำปาทอง เสนอให้มีสถานที่ปั๊มนมในที่ทำงาน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่คุณแม่ที่มีลูกเล็ก เพราะนมแม่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง สร้างภูมิคุ้มกันให้ลูก การมีห้องปั๊มนมจึงสำคัญมากต่อพัฒนาการของเด็กทารกและต่อสุขภาพของคนเป็นแม่ สถานประกอบการเองก็จะได้ประโยชน์จากการจัดสรรสวัสดิการนี้ เช่น พนักงานจะลาหยุดน้อยลง ลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของบุตรพนักงาน ช่วยให้การทำงานของพนักงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น คุณภาพชีวิตของพนักงานและครอบครัวดีขึ้น

 

แต่น่าเสียดายที่ที่ประชุมสภาฯ โดยเฉพาะ สส. จากฝั่งรัฐบาล คว่ำร่างฉบับนี้ ทั้งที่สังคมไทยปัจจุบันเป็นสังคมสูงวัยและรัฐบาลเรียกร้องให้คนมีลูก กฎหมายนี้จะช่วยส่งเสริมวาระใหญ่ที่รัฐบาลกำลังสนับสนุน วันนี้มุมปั๊มนมซึ่งควรเป็นสิ่งพื้นฐานในสถานที่ทำงาน จึงยังเป็นเรื่องที่ต้องรอคอยต่อไป

 

ถึงอย่างนั้น พรรคก้าวไกลพร้อมเดินหน้าต่อไปร่วมกับสตรีทุกท่าน เพื่อเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานที่ควรได้รับจากการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาล ผ่านการผลักดันกฎหมายที่มีประโยชน์ในสภาฯ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยงแปลงในอนาคต

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #วันสตรีสากล #กฎหมายคุ้มครองแรงงาน