วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2567

"กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย" ยื่นพรรคก้าวไกลอภิปรายจี้"รัฐบาลหาเสียงพูดแล้วไม่ทำ" ค่าแรงขั้นต่ำ 400 - เบี้ยสูงอายุ 1,000 - ลูกจ้างถูกลอยแพไร้ชดเชย สอบจริยดรรม รมว.แรงงาน

 


"กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย" ยื่นพรรคก้าวไกลอภิปรายจี้"รัฐบาลหาเสียงพูดแล้วไม่ทำ" ค่าแรงขั้นต่ำ 400 - เบี้ยสูงอายุ 1,000 - ลูกจ้างถูกลอยแพไร้ชดเชย สอบจริยดรรม รมว.แรงงาน


วันที่ 21 มีนาคม 2567 เวลา 14.45 น. ที่รัฐสภา กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นําโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข พร้อมด้วยกลุ่มพี่น้องแรงงานเดินทางมายื่นหนังสือถึงนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน โดยมีนายอภิชาติ ศิริสุนทร เลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นผู้รับหนังสือ โดยเรียกร้องให้ฝ่ายค้านเสนอหัวข้อในการอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3 - 4 เม.ย.67 เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์ในการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น ดังต่อไปนี้


1. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บอกว่าจะขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศวันละ 400 บาท ในเดือนพฤศจิกายน 2566 แต่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน บอกว่าทำไม่ได้ โดยมีการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2567 เพียงวันละ 363 บาท แม้นายเศรษฐา ให้ทบทวน แต่รัฐมนตรีแรงงาน กลับยืนยันตามความเห็นของคณะกรรมการค่าจ้าง แสดงให้เห็นว่า รัฐมนตรีแรงงานไม่สามารถบริหารจัดการ ตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลได้ สร้างความเสียหายให้กับผู้ใช้แรงงาน และทำให้นายเศรษฐา ดูเหมือนว่าไม่มีความรับผิดชอบต่อสัญญาประชาคม ดังนั้นจึงขอให้พรรคฝ่ายค้าน ผลักดันให้ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศวันละ 400 บาท ในวันแรงงาน 1 พฤษภาคม 2567


2. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) บอกว่าจะเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1,000 บาท/คน/เดือน เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2566 แต่ไม่มีการดำเนินการตามที่พูดออกมา ทั้งๆ ที่พรรคชาติไทยพัฒนา หาเสียงว่าจะประกันรายได้ให้คนชราเดือนละ 3,000 บาท อีกทั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ หาเสียงจะเพิ่มเงินเบี้ยผู้สูงอายุ เดือนละ 1,000 บาท และพรรคพลังประชารัฐจะเพิ่มเงินเบี้ยผู้สูงอายุเดือนละ 3,000 บาท แต่ขณะนี้ไม่มีการเพิ่มเงินเบี้ยผู้สูงอายุ ซึ่งปัจจุบันเดือนละ 600 บาท เป็นอัตราที่ต่ำมากมาหลายปีแล้ว การไม่เพิ่มเบี้ยอายุ ทำให้คนชรากว่า 5 ล้านคน เป็นคนชราดักดาน ไร้ที่พึ่ง กลายเป็นขอทาน ในโอกาสรัฐบาลจะจัดงานมหาสงกรานต์ ซึ่งจะเป็นวันครอบครัว จึงเป็นการเร่งด่วนที่จะเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ เดือนละ 1,000 บาท ในวันที่ 13 เมษายน 2567 นี้


3. ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย นายทุนข้ามชาติมีการเลิกจ้าง โดยไม่จ่ายค่าจ้างและค่าชดเชยตามกฎหมาย โดยกระทรวงแรงงานไม่มีการบังคับใช้กฎหมายแรงงาน ไม่มีการดำเนินคดีนายจ้าง ทำให้ลูกจ้างบริษัทเอเอ็มซี แอลฟ่า และบอดี้แฟชั่น ต้องตกงาน ไม่มีรายได้ดำรงชีวิต ได้ร้องเรียนต่อรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน และมีการประชุมตกลงกันในวันที่ 21 ธันวาคม 2566 ว่าจะมีการเพิ่มเงินสงเคราะห์ให้ลูกจ้าง 3 บริษัท และจะของบกลางภายในวันที่ 9 มกราคม 2567 แต่ปรากฏว่า ไม่มีการดำเนินการตามสัญญาข้อตกลง ไม่เพียงแต่เป็นความล้มเหลวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน การเบี้ยวข้อตกลงยังเป็นการขาดมาตรฐานจริยธรรมของผู้ดำรงตําแหน่งทางการเมืองอีกด้วย


นายสมยศ ได้ระบุด้วยว่า ที่มายื่นหนังสือวันนี้ ไม่ได้เรียกร้องแค่เรื่องการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ แต่ในส่วนนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ควรถูกสอบจริยธรรมผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อภิปรายไม่ไว้วางใจ และถูกปรับคณะรัฐมนตรี เพราะว่าทั้ง 3 คนถือว่าโกหกหลอกลวง ผิดศีลธรรม ไม่ดูแลหน้าที่ และสร้างความเสียหายให้บ้านเมือง 


วันนี้จึงมาเพื่อให้มีการตรวจสอบมาตรฐานจริยธรรม ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กระทรวงแรงงาน โดยมองว่าอภิปรายทั่วไป ไม่พอจริง ๆ แต่ควรต้องปรับ ครม. หรืออภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะเราถือว่าการโกหกหลอกลวง ผิดศีลธรรม สร้างความเสียหายให้บ้านเมือง และไม่ดูแลหน้าที่ นายสมยศกล่าว


นายอภิชาติ ได้กล่าวขอบคุณกลุ่มพี่น้อง 24 มิถุนาประชาธิปไตย ที่ปกป้องผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนผู้ใช้แรงงาน สำหรับประเด็นเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และการเลิกจ้างงาน โดยที่รัฐบาลไม่ได้เอาจริงเอาจังและไม่มีมาตรการในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ทั้ง 3 ประเด็นนี้


ตนคิดว่าเป็นหน้าที่โดยตรงของฝ่ายบริหารที่จะต้องดำเนินการ และทั้ง 3 ประเด็นนี้เป็นนโยบายในการหาเสียงของรัฐบาล และรัฐบาลต้องเอาจริงเอาจัง พรรคก้าวไกลมี สส. ที่รับผิดชอบประเด็นแรงงาน และสวัสดิการสังคม สำหรับประเด็นที่ได้รับในวันนี้ พรรคจะมอบหมายให้ สส.ที่รับผิดชอบในเรื่องเหล่านี้อภิปรายตรวจสอบการทำหน้าที่ของรัฐบาล เพราะเป็นนโยบายที่พี่น้องประขาชนได้รับกระทบต่อ และไม่เป็นไปตามฉันทามติที่ได้ให้ไว้กับประชาชน นายอภิชาติ กล่าว


ด้านนายเซีย จำปาทอง กล่าวเพิ่มเติมว่าเห็นปัญหาเหล่านี้มานาน และพรรคก้าวไกลได้นำมากำหนดเป็นนโยบายของพรรค ในฐานะฝ่ายค้านไม่ได้เพิกเฉยต่อปัญหาเหล่านี้ และยินดีจะรับข้อเสนอเหล่านี้ไปอภิปราย สำหรับเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำ พรรคตั้งคำถามนี้มาหลายรอบว่าพรรคเพื่อไทยในฐานะที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลเหตุใดไม่เอาจริงเอาจังกับการปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำ และที่พูดไว้ว่าจะเป็น 600 บาทต่อวันในปี 2570 คงจะเป็นไปได้ยาก เพราะที่ผ่านมากรุงเทพและปริมณฑลได้ปรับขึ้น 10 บาทเท่านั้นสูงสุด 16 บาท เป็นไปได้ยากที่จะขึ้นเป็น 600 บาทในปี 2570 ถ้าจะเป็นไปได้คือต้องขึ้นค่าจ้าง 24 ครั้ง ในระยะเวลา 3 ปี ที่เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องตรวจสอบรัฐบาลว่าจะทำอย่างไรที่จะทำให้นโยบายที่เคยได้หาเสียงไว้เป็นเป็นจริง ประเด็นถัดมาคือเงินบำนาญซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคก้าวไกลได้หาเสียงและได้ยื่นกฎหมายต่อสภา


ตอนนี้กฎหมายฉบับนี้อยู่ที่นายกรัฐมนตรี ฝากพี่น้องประชาชนถามนายกรัฐมนตรีว่าเมื่อไหร่จะลงนามรับรองเพื่อที่จะนำกฎหมายฉบับนี้มาพิจารณาในสภา และประเด็นการถูกเลิกจ้างงาน แต่รัฐไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ รัฐต้องเอาจริงเอาจัง กระทรวงแรงงานต้องเอาจริงเอาจังกับนายจ้างที่เลิกจ้างลูกจ้า ลอยแพ ไม่ดูแลไม่รับผิดชอบ ในฐานะที่ตนเป็นรองประธานคณะ กมธ. แรงงานได้เห็นปัญหาเหล่านี้ว่ามีเยอะขึ้นเรื่อย ๆ มีร้องเรียนมากขึ้นเรื่อย ๆ


ดังนั้นถ้าไม่อยากให้เรื่องเหล่านี้บานปลายขยายวงกว้าง รัฐต้องบังคับใช้กฎหมายและดำเนินคดีกับนายจ้างอย่างจริงจัง และข้อเรียกร้องที่นำมามอบให้ในวันนี้ พรรคจะนำไปตั้งคำถามและตรวจสอบรัฐบาล และจะทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ นายเซียกล่าว 


ทั้งนี้ กลุ่มพี่น้องแรงงานร่วมกันร้องเพลงที่ใส่ทำนองเพลง"ค่าน้ำนม" โดยมีเนื้อร้องสะท้อนถึงปัญหาที่ต้องมาเรียกร้อง ระบุว่า 


"ข้าวของก็แพง ค่าแรงไม่ไหว

เจ็บป่วยไข้จะเอาที่ไหนมาคอยดูแล

ครอบครัวทั้งพ่อและแม่

หากไม่คิดดูแลก็คงแย่แล้วเราทุกคน


โอ้รัฐบาลงบประมาณมากมาย ท่านช่วยได้ แต่ทำเป็นไม่สน ให้ทหารมากมายเสียจน อัตราของนายพลมีมากจนล้นในกองทัพไทย


ควรคิดพินิจให้ดี เบี้ยเลี้ยงคนชราจะใช้ยังไงให้ไหว  

โอ้ รัฐบาลจ๋า โปรดหันมาทบทวนกันใหม่ 

เบี้ยเลี้ยงเพิ่มเติมได้ไหม แบ่งปันมาให้ช่วยคนชรา 


ข้าวของก็แพง ค่าแรงไม่ไหว 

ประเทศไทยจะอยู่ต่อไปยังไงเล่าหนา 

ถ้าใครไม่เห็นคุณค่า 

เบี้ยเลี้ยงคนชราจะถูกตราหน้าว่าเนรคุณประชาชน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์