วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2567

บัญชีระดมทุน “อานนท์ นำภา” เพื่อซื้ออาหารให้เพื่อนในเรือนจำ ถูกแฮก! ยอดเงินเหลือง 0 บาท

 


บัญชีระดมทุน “อานนท์ นำภา” เพื่อซื้ออาหารให้เพื่อนในเรือนจำ ถูกแฮก! ยอดเงินเหลือ 0 บาท


เมื่อคืนวันที่ 13 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา แอดมิน เพจเฟซบุ๊ก อานนท์ นำภา ได้โพสต์ข้อความระบุว่า บัญชีระดมทุนซื้ออาหารถูกแฮก ทำ 40 ชีวิตเดือดร้อน ช่วยแชร์และยกเลิกการโอนเงินเข้าบัญชีของธนาคารแห่งหนึ่งด้วย


และในเวลา 22.50 น. ได้โพสต์เพิ่มเติมว่า อายัดบัญชี ระงับการใช้แอพเรียบร้อยแต่เงินยังอยู่มั้ย call center แจ้งรายละเอียดไม่ได้เพราะแอดไม่ใช่เจ้าของบัญชี


มีคนพยายามเข้าลงทะเบียนแอพธนาคารด้วย id (รายละเอียดในบัตรประชาชนของอานนท์) เพื่อเข้าถึงบัญชีดังกล่าวจากในมือถือเครื่องอื่นหรืออุปกรณ์อื่น


โดยการลงทะเบียนเข้าใช้แอพธนาคาร ปกติต้องใช้รายละเอียดจากบัตรประชาชน วันเดือนปีเกิด และ การยืนยันใบหน้า ธนาคารส่ง otp เข้ามาถามในมือถือ ประมาณ 5 โมง ตอนแรกคิดว่าคนที่พยามทำอยู่ไม่ได้ otp ไปคงไม่เป็นไร


เหตุการณ์ทั้งหมดนี้สำเร็จหรือไม่ไม่รู้ ตอนนี้เงินในบัญชีเป็นยังไงไม่รู้เลย แต่ทำให้แอพที่อยู่ในเครื่องแอดมินใช้การไม่ได้อีกต่อไป เพราะมันลงได้ทีละเครื่องเท่านั้น และถ้าจะลงทะเบียนเพื่อเข้าใช้งานก็ต้องใช้การยืนยันใบหน้า ซึ่งเราคงไม่สามารถทำได้


ล่าสุด แอดมินเพจ อานนท์ นำภา มีการโพสต์สถานการณ์เพิ่มว่า


“ล่าสุดมาอั๊พบุ๊ค เงินทั้งบัญชีเหลือ 0 จากยอด 144,695 บาท แปลว่าแอพถูกแฮคได้จริงๆ แม้จะต้องสแกนใบหน้าเพื่อลงทะเบียนในเครื่องมิจฉาชีพก็ตาม เรื่องใหญ่มากจริงๆ”


“ธนาคารบอกว่าเจ้าตัวต้องมาติดต่อเองในทุกๆเรื่อง แม้มีใบมอบอำนาจมาจัดการบัญชี ตลกมากนะ โดนมิจฉาชีพปล้นแต่เช็คอะไรไม่ได้เลย”


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #อานนท์นำภา