วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2567

ศูนย์ทนายฯเผย"บุ้ง"นอนไม่หลับ คิดและประมวลผลได้ช้าลง "ตะวัน"แจ้งวันนี้กสม.มาเยี่ยม หนูบอกไปว่าอยากเห็นผู้ใหญ่ที่มีความกล้าหาญยืนหยัดในความถูกต้อง "แฟรงค์" พูดได้ช้า ฝากบอก ตราบใดที่ยังมีลมหายใจขอจงสู้ต่อไป

 


ศูนย์ทนายฯเผย"บุ้ง"นอนไม่หลับ คิดและประมวลผลได้ช้าลง "ตะวัน"แจ้งวันนี้กสม.มาเยี่ยม หนูบอกไปว่าอยากเห็นผู้ใหญ่ที่มีความกล้าหาญยืนหยัดในความถูกต้อง "แฟรงค์" พูดได้ช้า ฝากบอก ตราบใดที่ยังมีลมหายใจขอจงสู้ต่อไป


วันนี้ (12 มี.ค. 67) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่าน X ระบุถึง Update การอดอาหาร-จำกัดน้ำประท้วง ของ "บุ้ง ทะลุวัง" เพื่อ 2 ข้อเรียกร้อง คือ 1) ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และ 2) จะต้องไม่มีผู้เห็นต่างการเมืองถูกคุมขัง ซึ่งปัจจุบัน"บุ้ง-เนติพร" อยู่ที่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ


ทนายสังเกตว่า"บุ้ง"คิดและประมวลผลได้ช้าลง ค่าโพแทสเซียมในเลือดอยู่ที่ 2.6 mEq/L ซึ่งอยู่ในระดับที่ #ต่ำกว่าปกติ ซึ่งแพทย์บอกให้"บุ้ง"ทานแร่ธาตุโพแทสเซียมต่อไป แต่บุ้ง "ขอไม่รับต่อ" 


ตอนนี้รับยาแก้ปวดอยู่ ทำให้ลดความทรมานจากการอดอาหารลงไปได้บ้าง ยาออกฤทธิ์ได้ประมาณครึ่งวันโดยที่บุ้งไม่อาเจียน แต่ยังคงมีอาการมึนศีรษะ วิงเวียนเล็กน้อย 


เมื่อคืนที่ผ่านมาบุ้งนอนหลับไม่ได้เลย เพราะรู้สึกเวียนหัวเหมือนบ้านหมุน มึนงงอยู่ตลอดเวลา จึงได้ดื่มน้ำไป 500 มล. และปัสสาวะออกได้เล็กน้อย


ขณะที่เพจเฟสบุ๊ค Tawan Tantawan เผย บันทึกเยี่ยมตะวัน - ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ที่ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ วันที่ 12 มีนาคม 2567 ระบุว่า


ตะวันเล่าว่า กระบวนการยุติธรรมดูตลกดีนะ มโชว์ให้เห็นชัดเจนเลย อย่างเช่น รับคำร้องคัดค้านการประกันตัวหนูของ สนธิยา สวัสดี แต่ไม่รับฟังเสียงของอาจารย์ชาญวิทย์ พี่ถึก อาจารย์สุชาติ อาจารย์สุลักษณ์ ศิวรักษ์ 


พอเป็นฝั่งเราเขาก็ปฏิเสธ ไม่มีใครเท่ากันต่อหน้ากฎหมายไทย


อีกทั้ง วันนี้มี กสม. (สำนักงานองค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ) มาเยี่ยมตะวัน เขาถามเดิม ๆ แบบที่เคยถามทุกครั้งในคราวก่อน ๆ ว่าอยากให้ช่วยอะไรไหม ? 


หนูก็เลยตอบว่าแล้วแต่ กสม. เลยค่ะ ตอบไปแบบนี้เพราะที่จริงไม่ว่าจะเรื่องอะไรเขาก็ไม่เคยจะดำเนินการสักอย่าง องค์กรระดับนี้ ไม่เคยทำอะไรเลย ไม่มีอำนาจจะมาผลักดันอะไรให้เราหรอกทั้ง ๆ ที่ทำได้


หนูอยากเห็นผู้ใหญ่ที่มีความกล้าหาญ กล้ายืนหยัดในความถูกต้อง หนูเชื่อว่าผู้ใหญ่ในระบบกระบวนการยุติธรรมรู้ดีว่าในนั้นมันเน่าเฟะแค่ไหน 


หนูอยากเห็นผู้ใหญ่ที่มีความกล้าหาญกล้ายืนหยัดในความถูกต้องแบบ ผู้พิพากษา คณากร เพียรชนะ แบบ ตำรวจ ปวีณ พงษ์ศิรินทร์


หนูไม่ได้หมายถึงให้คุณทำแบบเขา แต่หนูอยากเห็นผู้ใหญ่ที่กล้ายืนหยัดในความถูกต้องในแบบของคุณ วันนึงถ้าหนูเติบโตกว่านี้หนูอยากเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่หลงในอำนาจ ลาภ ยศ คำสรรเสริญ แต่หนูอยากเป็นผู้ใหญ่ที่มีความกล้าหาญกล้ายืนหยัดในความถูกต้องในแบบของหนูเช่นกัน


ถ้าคิดว่าที่ขอมันเยอะไปหนูต้องขอโทษ แต่มันคือมาตรฐานปกติของสังคมใหม่ที่หนูวาดฝัน พร้อมทั้งเอ่ยว่า #ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม #คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา #คืนความยุติธรรมให้ประชาชน


ขณะเดียวกัน เพจเฟสบุ๊ค Tawan Tantawan ยังได้เปิดเผย บันทึกเยี่ยมแฟรงค์ - ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร ที่ โรงพยาบาลราชทัณฑ์ วันที่ 12 มีนาคม 2567 ระบุว่า แฟรงค์รู้สึกเพลียมาก เวลา 21.30 วัดความดัน 85/48 เพาซ์ 62 อ๊อกเจน 98 ตอนนี้ยังไม่มีการเจาะเลือด 


ตอนกลางคืน กว่าแฟรงค์จะหลับตี 2 หลับไม่ค่อยสบาย เลยนอนช่วงกลางวันเอา พูดอะไรไม่ค่อยได้ ช้า ได้แต่ฟัง


สิ่งสุดท้ายที่แฟรงค์ฝากออกมา 


แสงตะวันแม้อยู่ไกล 

แต่แววตา รอยยิ้ม - ที่ได้สัมผัส อยู่ใกล้

จะบรรจุอยู่กลางใจ

ของผู้สัมผัสได้นิรันดร์กาล


ตราบใดที่ยังลมหายใจขอจงสู้ต่อไป

เราจะชนะแน่นอน ขอขอบคุณทุกกำลังใจ

ศักดินาจงพินาศประชาชนจงเจริญ


สำหรับข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ของทั้งตะวัน-แฟรงค์ ได้แก่

1. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

2. ต้องไม่มีคนติดคุกเพราะเห็นต่างทางการเมืองอีก

3. ประเทศไทยไม่ควรได้เป็นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน UN


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแฟรงค์ #บุ้งเนติพร #บุ้งทะลุวัง