วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2567

“ภคมน ก้าวไกล” ย้อนไม่ต้องคิดแทนฝ่ายค้านควรอภิปรายกี่วัน แนะ รัฐบาลตอบข้อสงสัยปชช.ให้ดีแล้วกัน ซัด แนะนำตั้งกระทู้ แต่ทุกวันนี้รัฐมนตรีไม่มาตอบ ชี้ อย่าพูดให้เข้าตัวจะดีกว่า

 


ภคมน ก้าวไกล” ย้อนไม่ต้องคิดแทนฝ่ายค้านควรอภิปรายกี่วัน แนะ รัฐบาลตอบข้อสงสัยปชช.ให้ดีแล้วกัน ซัด แนะนำตั้งกระทู้ แต่ทุกวันนี้รัฐมนตรีไม่มาตอบ ชี้ อย่าพูดให้เข้าตัวจะดีกว่า


วันที่ 8 มีนาคม 2567 ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีฝ่ายรัฐบาลระบุที่ฝ่ายค้านเตรียมการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 นั้น ไม่จำเป็นต้องใช้เวทีสภามานั่งพูด หรือใช้เวลาหลายวัน ใช้วิธีตั้งกระทู้ถามก็ได้ว่า ฝ่ายรัฐบาลไม่ต้องคิดแทน การจะอภิปราย 152 หรือตั้งกระทู้ ฝ่ายค้านรู้บทบาทและความเหมาะสม พิจารณาได้เองว่าควรใช้กลไกอะไรในสถานการณ์แบบใดหรือจะใช้เวลาเท่าไร ส่วนที่มีคำแนะนำให้ฝ่ายค้านใช้วิธีตั้งกระทู้ ขอถามกลับว่าทุกวันนี้รัฐมนตรีในรัฐบาลให้ความร่วมมือมาตอบกระทู้อย่างสม่ำเสมอใช่หรือไม่ ช่วงที่ผ่านมาก็เห็นกันอยู่ ดังนั้นอย่าแนะนำอะไรที่เข้าตัวจะดีกว่า


รองโฆษกพรรคก้าวไกลกล่าวต่อว่า หากมั่นใจว่า 6 เดือนในฐานะฝ่ายบริหาร รัฐบาลทำดีแล้ว ทำได้ตามที่หาเสียงรับปากประชาชน ก็ไม่ต้องกังวลอะไร หน้าที่ฝ่ายบริหารคือตอบคำถามในงานที่ตัวเองรับผิดชอบ ให้ประชาชนสิ้นสงสัย ไม่เช่นนั้นเกรงว่าจะยิ่งตอกย้ำความรู้สึกของประชาชนที่ว่า 6 เดือนที่มีรัฐบาลมา เรื่องที่ท่านทำสำเร็จ แล้วประชาชนสิ้นสงสัย ไม่เคลือบแคลงเลย มีอยู่เรื่องเดียว ซึ่งคงไม่ต้องระบุก็น่าจะมีคำตอบที่ตรงกัน


ฝ่ายค้านเดินหน้าสู่การอภิปราย 152 จะทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติทวงถามติดตามการทำงานของรัฐบาลให้ถึงที่สุด ส่วนเราควรยื่นอภิปรายกี่วัน หรือเนื้อหาควรเป็นอย่างไร ควรตั้งกระทู้ก็พอหรือไม่นั้น ไม่จำเป็นที่ฝ่ายบริหารหรือ สส.รัฐบาลคนใดต้องมาคิดแทน ท่านเพียงชี้แจงข้อสงสัย ทำเรื่องนี้ให้ดีแล้วกัน เพราะประชาชนทั่วประเทศรอประเมินผลงานของรัฐบาลอยู่” ภคมนกล่าว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #อภิปรายไม่ไว้วางใจ