วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

พ่อตะวัน ยื่นขอประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์" หลังทั้งคู่อาการทรุดหนักลงจนอาจเสี่ยงอันตรายต่อชีวิต ก่อนที่ ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันเป็นครั้งที่ 7 ระบุ ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

 


พ่อตะวัน ยื่นขอประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์" หลังทั้งคู่อาการทรุดหนักลงจนอาจเสี่ยงอันตรายต่อชีวิต ก่อนที่ ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันเป็นครั้งที่ 7 ระบุ ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม 


วันนี้ (28 มี.ค. 2567) เวลา 10.20 น. ที่ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ "ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา 116 จากกรณีบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ. 2567 ที่ผ่านมา 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ "สายน้ำ" และ นางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ "แบม" 2 นักกิจกรรมทางการเมืองอิสระ เพื่อนสนิทของผู้ต้องหาทั้งสอง ได้เดินทางมาให้กำลังใจในวันนี้


นายนภสินธุ์ กล่าวว่า วันนี้พ่อของทานตะวันมายื่นขอประกันตัวต่อศาล เนื่องจากว่าอาการของทานตะวันและแฟรงค์ทรุดหนักลง ซึ่งตนยังยืนยันเหมือนเดิมว่าไม่มีเหตุจำเป็นใดๆที่ต้องฝากขังตะวันและแฟรงค์ และสิ่งเดียวที่เหลืออยู่ตอนนี้คือการตรวจสอบกล้องหน้ารถของประชาชน แต่กล้องหน้ารถเป็นของประชาชนคนไหน ตนไม่ทราบ ทั้งสองคนเป็นแค่เยาวชนคนหนึ่งไม่ใช่มาเฟียไม่มีเหตุอันใดเลยที่เขาสามารถไปคุกคามข่มขู่พยานเหล่านั้นได้ นอกจากนั้นทั้งสองคนยังคงเจ็บป่วยอยู่ ขณะที่กำลังอดน้ำอดอาหารอยู่กระบวนการยุติธรรมของไทยยังไม่ได้มอบความยุติธรรมให้กับพวกเขาสักที


นางสาว อรวรรณ กล่าวว่า ค่าโพแทสเซียมของตะวันและแฟรงค์ต่ำมาก และแพทย์แนะนำให้รับการรักษา หากไม่รักษาจะมีอาการก่อนที่จะเสียชีวิตคือแน่นหน้าอก หรือบางคนอาจจะปากเบี้ยว ลิ้นแข็งพูดไม่ได้ ตาหูอาจจะได้ยินแต่ตอบสนองไม่ได้ และทั้งสองก็ยังคงปฏิเสธการรักษา 


“ทั้งนี้ฝากไปถึงกระบวนการยุติธรรมว่าสิทธิ์ในการประกันตัวเป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญที่ได้บัญญัติเอาไว้ว่าการประกันตัวควรที่จะต้องให้เนื่องจากว่าทั้งสองคนเป็นแค่เพียงผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิด แต่ยังไม่ได้ถูกศาลตัดสินว่ากระทำความผิด ส่วนการขอประกันตัวอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่” นางสาวอรวรรณ กล่าว


คืบหน้าล่าสุด เวลา 15.12 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตะวันและแฟรงค์เป็นครั้งที่ 7 ระบุ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ศาลนี้เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ยกคำร้อง


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแฟรงค์