วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2567

“สุณัย” ถาม กลัวอะไร? รัฐบาล #เศรษฐา สั่งให้ทำข้อสงวนไม่รับอำนาจศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ในการยื่นสัตยาบันต่อยูเอ็นเพื่อเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการบังคับให้หายสาบสูญ

 


“สุณัย” ถาม กลัวอะไร? รัฐบาล #เศรษฐา สั่งให้ทำข้อสงวนไม่รับอำนาจศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ในการยื่นสัตยาบันต่อยูเอ็นเพื่อเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการบังคับให้หายสาบสูญ


เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 นายสุณัย ผาสุก ที่ปรึกษาองค์กรฮิวแมน ไรต์ส วอตช์ ประจำประเทศไทย เผยแพร่จดหมายของสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ เรื่องการจัดทำข้อสงวนไม่รับอำนาจของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (International Court of Justice หรือ ICJ) โดยเนื้อหามีความว่า


สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แจ้งว่า ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2567 คณะรัฐมนตรีได้พิจารณาเกี่ยวกับการจัดทำข้อสงวนเพื่อเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการบังคับให้หายสาบสูญ (International Convention for the Protection of all Persons from Enforced Disappearance : ICPPED) ของกระทรวงยุติธรรม แล้วลงมติเป็นหลักการให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดว่า ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องจัดทำหนังสือสัญญา ซึ่งมีข้อบทให้อำนาจศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (International Court of Justic : ICJ) มีเขตอำนาจเหนือข้อพิพาทตามหนังสือสัญญานั้น ให้จัดทำข้อสงวนไม่รับอำนาจของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศไว้ทุกเรื่อง เพื่อมิให้กระทบต่ออำนาจอธิปไตยของชาติ ตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ดังมีรายละเอียดปรากฏตามสำเนาหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ส่งมาด้วย


ทั้งนี้ ในจดหมายระบุให้แจ้งหน่วยงานในสังกัดทราบและถือปฏิบัติต่อไปด้วย


และในโซเชียล X @sunaibkk นายสุนัย โพสต์ว่า


กลัวอะไร? รัฐบาล #เศรษฐา สั่งให้ทำข้อสงวนไม่รับอำนาจศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (International Court of Justice หรือ ICJ) ในการยื่นสัตยาบันต่อยูเอ็นเพื่อเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการบังคับให้หายสาบสูญ (International Convention for the Protection of all Persons from Enforced Disappearance หรือ CED) … ที่ผ่านมากลไกยุติธรรมภายในประเทศของไทยไม่สามารถเอาผิด และคลี่คลายกรณี #อุ้มหาย กว่า 70 รายที่ #ยูเอ็น บันทึกไว้


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ICJ