วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2567

ศูนย์ทนายฯ อัพเดท หลังศาลให้ฝากขังผลัดที่ 4 อีก 12 วัน "ตะวัน" อ่อนเพลียมาก ไม่มีแรงแล้ว เซ็นเอกสาร ‘ปฏิเสธการรักษาทุกอย่าง’ "แฟรงค์" อาการทรงตัว ระบุ "ผมไม่คาดหวังกระบวนการยุติธรรมแล้ว"

 


ศูนย์ทนายฯ อัพเดท หลังศาลให้ฝากขังผลัดที่ 4 อีก 12 วัน "ตะวัน" อ่อนเพลียมาก ไม่มีแรงแล้ว เซ็นเอกสาร ‘ปฏิเสธการรักษาทุกอย่าง’ "แฟรงค์" อาการทรงตัว ระบุ "ผมไม่คาดหวังกระบวนการยุติธรรมแล้ว"


วันนี้ (21 มีนาคม 2567) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่าน X ระบุว่า Update การประท้วงของ ตะวัน - แฟรงค์ ทั้งสองยังคงอดอาหารและจำกัดน้ำต่อไปหลังศาลให้ฝากขังผัดที่ 4 อีก 12 วัน รวมถึง 3 ข้อเรียกร้องยังไม่ถูกตอบรับ


ตะวัน ที่ รพ.ธรรมศาสตร์

- อ่อนเพลียมาก ไม่มีแรงแล้ว

- โพแทสเซียมในเลือดอยู่ที่ 3.1 mEq/L.

- น้ำตาลในเลือดอยู่ที่ 53 mg./dl.


ศูนย์ทนายฯ ยังได้ระบุอีกว่าวานนี้ (20 มี.ค. ) ตะวันเซ็นเอกสาร ‘ปฏิเสธการรักษาทุกอย่าง’ ไม่รับสารน้ำที่มีน้ำตาลและเกลือแร่ ไม่จิบน้ำหวาน รวมถึงไม่รับยารักษาใดเลย


ตะวันบอกว่า “หากหมดสติไปแล้วหมอโทรหาพ่อแม่ ไม่อยากให้พ่อแม่ตัดสินใจที่จะให้หนูรับสารใดเลย“


แฟรงค์ ที่ รพ.ราชทัณฑ์


แฟรงค์มีอาการทรงตัวคล้ายทุกวันและบอกว่า "ผมไม่คาดหวังกระบวนการยุติธรรมแล้ว ขอบคุณทุกคนข้างนอกครับ"


สำหรับวานนี้ (20 มี.ค.) ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์" คดีมาตรา 116 ต่อเป็นครั้งที่ 4 อีก 12 วัน อ้างว่า เห็นว่ามีเหตุจำเป็น เนื่องจากคดียังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ผู้ร้องยังรอผลตรวจจากกองพิสูจน์หลักฐานทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับภาพวีดีโอจากกล้องหน้ารถของประชาชนว่ามีการตัดต่อหรือไม่ 


แม้ว่าในการขอฝากขังครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 8 มี.ค. พนักงานสอบสวนก็อ้างเหตุรอผลตรวจวีดิโอเช่นเดียวกันนี้ และแถลงต่อศาลว่าคาดว่าจะได้ผลตรวจในเวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์


ทำให้จนถึงวันนี้ (21 มี.ค. 67) ตะวันและแฟรงค์ถูกคุมขังระหว่างสอบสวนมาแล้ว 37 วัน โดยศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ทั้งสองอดน้ำและอาหารเรียกร้องสิทธิประกันตัวและปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมมาตั้งแต่วันแรกที่ถูกคุมขัง รวมเวลา 37 วันหรือกว่า 1 เดือนแล้ว โดยแพทย์ประเมินว่า ตะวันเสี่ยงที่จะช็อคหรือหมดสติได้ตลอดเวลา


ข้อมูล : ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ตะวันแฟรงค์