วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“นารากร” นำทีม กลุ่มผู้สมัคร สว. จี้ กกต. ไม่อุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง ปมระเบียบแนะนำตัว ย้ำต้องคำนึงถึงหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นสำคัญ

 


นารากร” นำทีม กลุ่มผู้สมัคร สว. จี้ กกต. ไม่อุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง ปมระเบียบแนะนำตัว ย้ำต้องคำนึงถึงหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นสำคัญ

 

เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ อาคารบี กลุ่มผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ปี 2567 ภาคประชาชน Senate for Change นำโดย นางนารากร ติยายน อดีตผู้ประกาศข่าว นพ.ไพโรจน์ สว่างตระกูล น.ส.ชลณัฏฐ์ โกยกุล น.ส.จีรนุช เปรมชัยพร นายธีรชาติ ก่อตระกูล นพ.ไพโรจน์ บุญศิริคำชัย เดินทางมายื่นข้อเรียกร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้เพิกถอนระเบียบ กกต. 5 ข้อ ทำให้การแนะนำตัวจะไม่มีข้อจำกัดทั้งในแง่ของรูปแบบ เนื้อหา ผู้สมัครสามารถแนะนำตัวกันได้อย่างอิสระ

 

นารากร กล่าวว่า เนื่องจากผลของคำพิพากษาศาลปกครองยังไม่เกิดขึ้นทันที เพราะ กกต. ยังมีสิทธิที่จะอุทธรณ์คำวินิจฉัยของศาลปกครองกลางภายใน 30 วัน ดังนั้นกลุ่มผู้สมัครสว.ภาคประชาชน จึงเรียกร้องไปยัง กกต. ในประเด็นสำคัญ คือ

 

(1) กกต. ต้องไม่อุทธรณ์คำวินิจฉัยดังกล่าว และแถลงยืนยันอย่างเป็นทางการและเป็นลายลักษณ์อักษรโดยเร็วที่สุด เพื่อให้เกิดความชัดเจน

 

(2) หาก กกต. เลือกที่จะออกระเบียบในการแนะนำตัวใหม่ ระเบียบที่ออกมาจะต้องไม่ขัดกับแนวทางที่ศาลปกครองวางไว้ ไม่จำกัดการรับรู้หรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวผู้สมัคร สว. และต้องคำนึงถึงหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นสำคัญ

 

นารากร กล่าวว่า นี่เป็นเสียงเรียกร้องของผู้สมัคร สว. ภาคประชาชนทุกคน ฉะนั้นปวงชนชาวไทยควรจะมีสิทธิ์ได้รับรู้ การแนะนำตัวของผู้เสนอตัว วันนี้จึงมาวิงวอนขอให้ กกต. อย่าอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง

 

ด้าน น.ส.จีรนุช เปรมชัยพร กล่าวว่า สิ่งที่เรามีข้อเรียกร้องต่อกกต. มันง่ายมาก คือ การไม่อุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองเพื่อจะทำให้ผลของคำพิพากษาศาลปกครองมีผลในทางปฏิบัติทันที ซึ่งเรียกว่าขอให้ กกต. มีน้ำใจกัน แล้ววันนี้ตนทราบว่าทางกกต. จะมีการประชุมในวันนี้คงจะมีมติออกมาได้

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงาน กกต. ได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งศึกษาคำพิพากษาของศาลปกครอง เพื่อเสนอให้ที่ประชุม กกต.ได้พิจารณาในการประชุมวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 ว่าควรจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติให้แก่ผู้สมัคร ส.ว. เนื่องจากระเบียบ กกต.ฉบับเดิมยังถือว่ามีผลบังคับใช้อยู่ตามมาตรา 70 ของ พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครอง ที่กำหนดว่ากรณีคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น ให้รอการปฏิบัติตามคำบังคับจนกว่าจะพ้นระยะเวลาการอุทธรณ์ หรือในกรณีที่มีการอุทธรณ์ให้รอการบังคับคดีไว้จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #กกต #สว67