วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปล่อยตัวแล้ว “แฟรงค์ ณัฐนนท์” หลังศาลให้ประกันตัวคดี ม.116 ครอบครัว - เพื่อน - มวลชน โผกอดด้วยความยินดีท่ามกลางสายฝนกระหน่ำ

 


ปล่อยตัวแล้ว “แฟรงค์ ณัฐนนท์” หลังศาลให้ประกันตัวคดี ม.116 ครอบครัว - เพื่อน - มวลชน โผกอดด้วยความยินดีท่ามกลางสายฝนกระหน่ำ


ตามที่ ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว "แฟรงค์ ณัฐนนท์" ในคดี ม.116 แล้ว โดยให้วางหลักทรัพย์ 1 แสนบาท โดย ศาลเห็นว่าแม้เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างสอบสวน แต่ในชั้นพิจารณา เห็นว่าคดีนี้มีอัตราโทษจำคุกไม่ถึงสิบปี การสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว จำเลยไม่มีโอกาสยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ประกอบโจทก์ไม่ค้านประกัน ทั้งจำเลยต้องขังในชั้นสอบสวนมานานพอสมควร พฤติการณ์แห่งคดีเปลี่ยนแปลงไป จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว กำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำการใด ๆ อันมีลักษณะเดียวกับที่ถูกฟ้อง นั้น


ล่าสุด วันนี้ (28 พ.ค. 2567) เวลา 19.35 น. นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ ได้รับการปล่อยตัวออกจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว โดยมีครอบครัว เพื่อนกลุ่มนักกิจกรรม ประชาชน เดินทางมารอต้อนรับท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทันทีที่นายณัฐนนท์ ออกจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ กลุ่มเพื่อนได้วิ่งเข้าสวมกอดด้วยความดีใจ จากนั้นนายณัฐนนท์ ได้เข้าไปสวมกอด บิดา มารดา และผู้ปกครองอย่างชื่นมื่น


ทั้งนี้ ตามที่รายงานไปแล้วนั้น น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ผู้ถูกกล่าวหาคดี ม.116 ร่วมกับนายณัฐนนท์ ก็ได้รับการประกันตัวในชั้นสอบสวนเช่นกันภายหลังจากถูกอายัดตัว โดย น.ส.ทานตะวัน ออกจาก สน.พระราชวัง นั้น เวลา 18.47 น. ซึ่งน.ส.ทานตะวันได้เปิดกระจก และยื่นมือออกมาจับมือกับกลุ่มผู้มารอรับ มีสีหน้าอิดโรย และดมยาดมสมุนไพรตลอดเวลา ทั้งนี้พนักงานสอบสวนสน.พระราชวัง แจ้งข้อหาต่อตะวัน ในคดีสนับสนุนบังเอิญพ่นสีกำแพงวัง ได้อนุญาตให้ประกันตัวในชั้นสอบสวน โดยให้วางหลักทรัพย์ 20,000 บาท ได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนราษฎรประสงค์ ทำให้ตะวันได้รับการปล่อยตัวในที่สุด พร้อมกำหนด 7 เงื่อนไข ดังนี้


1. ห้ามกระทำผิดในคดีที่มีการถูกกล่าวหาหรือคดีที่มีการฟ้องร้องกันอีก


2. ให้มารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนตามที่กำหนด ซึ่งครั้งต่อไปมีกำหนดเข้ารายงานตัววันที่ 12 มิ.ย.67


3. ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ 


4. ห้ามกระทำการใด ๆ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล อันจะสร้างความปั่นป่วนในหมู่ประชาชนที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร


5. ห้ามกระทำการใด ๆ อันจะเข้าข่าย หมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาทหรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์


6. ห้ามชุมนุมสาธารณะอันเป็นการละเมิดต่อกฎหมาย และ


7. ห้ามบุกรุก ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าต่อสถานที่ราชการและโบราณสถาน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ม116 #แฟรงค์ณัฐนนท์ #ตะวันทานตะวัน