วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

องค์กรนิสิตนักศึกษา 7 มหาลัยฯ ยื่น กมธ.อุดมศึกษาฯ ตรวจสอบกระทรวง อว. - ทปอ. เรื่องมาตรฐานข้อสอบเข้ามหาลัยเพื่อความโปร่งใส-เป็นธรรม หลังนักเรียนร้องปัญหาเพียบ ด้าน กมธ.อว. เห็นควรเปิดเผยข้อสอบ-ชะลอ TCAS รอบ 3 ออกไปก่อน

 


องค์กรนิสิตนักศึกษา 7 มหาลัยฯ ยื่น กมธ.อุดมศึกษาฯ ตรวจสอบกระทรวง อว. - ทปอ. เรื่องมาตรฐานข้อสอบเข้ามหาลัยเพื่อความโปร่งใส-เป็นธรรม หลังนักเรียนร้องปัญหาเพียบ ด้าน กมธ.อว. เห็นควรเปิดเผยข้อสอบ-ชะลอ TCAS รอบ 3 ออกไปก่อน


วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 ชุติมา คชพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมด้วย ปารมี ไวจงเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ร่วมรับหนังสือจากองค์กรนิสิตนักศึกษา 17 องค์กร 7 มหาวิทยาลัย เพื่อขอให้ กมธ.อุดมศึกษาฯ ตรวจสอบซักถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เกี่ยวกับมาตรฐานการคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้าสู่สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา ให้เกิดความโปร่งใสและความเป็นธรรม ช่วยแก้ปัญหาให้นักเรียนที่จะเข้ามหาวิทยาลัยในปีนี้ ในประเด็นต่อไปนี้


(1) ข้อเท็จจริงทางกฎหมายในส่วนกระบวนการการคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้าสู่สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาและการจัดทำข้อสอบวัดผลทุกประเภทของ ทปอ. (2) แนวทางการเปิดเผยข้อสอบเพื่อความโปร่งใสในการคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้าสู่สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา (3) แนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวในอนาคต เพื่อความเป็นมาตรฐาน ความโปร่งใส และเป็นธรรมโดยคำนึงถึงโอกาสทางการศึกษาของเยาวชนเป็นสำคัญ 


ชุติมากล่าวว่า กมธ.จะสืบค้นข้อเท็จจริงให้ได้ข้อสรุปที่เป็นธรรมกับทุกฝ่ายโดยเร็ว โดยเฉพาะแนวทางที่ชัดเจนสำหรับนักศึกษารุ่นต่อๆ ไป 


ส่วนปารมีกล่าวว่า ข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปีนี้มีปัญหามาตลอดตั้งแต่ข้อสอบ TPAT1 ซึ่งวัดความถนัดแพทย์ มาจนถึงข้อสอบ TGAT ในบางส่วน และข้อสอบ A-Level ที่มีปัญหาหลายวิชา เช่น ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ไปจนถึงสังคมศึกษา ทาง ทปอ. และคณะกรรมการที่ออกข้อสอบ ยังไม่ได้ให้ความกระจ่างแก่นักเรียนนักศึกษา ตนจึงต้องการเห็นความโปร่งใส ให้ กมธ.อุดมศึกษาฯ เรียกผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงว่าทำไมไม่สามารถเปิดข้อสอบที่มีปัญหาได้ 


แม้เข้าใจว่าในปีถัดไป ทาง ทปอ. มีนโยบายที่จะเปิดเผยข้อสอบ แต่ปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ข้อสอบมีปัญหามาก และขณะนี้ TCAS รอบ 3 หรือระบบ Admission กำลังดำเนินการรับสมัคร จะสิ้นสุดในวันที่ 12 พฤษภาคม จึงกังวลว่า ทปอ. จะเปิดเผยข้อสอบทันหรือไม่ เห็นสมควรว่าผู้เกี่ยวข้องต้องชี้แจงเรื่องนี้ให้สิ้นสงสัย


จากนั้นในวงประชุม กมธ. ซึ่งมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ได้แก่ ปลัดกระทรวง อว. และประธาน ทปอ. สรุปประเด็นสำคัญๆ ได้เช่น (1) ปัญหาการเปิดเผยข้อสอบ ก่อนหน้านี้ ทปอ. ให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เป็นผู้ออกข้อสอบ แต่ 2 ปีมานี้เปลี่ยนให้อาจารย์มหาวิทยาลัยเป็นผู้ออก คำถามคือสัญญาที่จ้างเป็นสัญญาทางแพ่งหรือไม่ สามารถใช้ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 เพื่อขอให้เปิดข้อสอบได้หรือไม่ ทาง ทปอ. เคยเจรจากับผู้ออกข้อสอบหรือไม่ 


(2) ผลกระทบต่อนักเรียน เช่น นักเรียนชั้น ม. 6 ผู้เข้าสอบสะท้อนว่าคะแนนที่ออกมามีปัญหา ยังไม่นิ่ง ส่งผลอย่างมากต่อการเลือกอันดับมหาวิทยาลัย (3) ปัญหามาตรฐานข้อสอบ ความยากง่ายไม่เท่ากันในแต่ละปี ทำให้คะแนนมีทั้งเฟ้อและฝืดในบางวิชา (4) แม้ ทปอ. ออกมายอมรับและแก้ไขข้อสอบที่ผิดพลาดแล้ว 4 วิชา แต่นักเรียนต้องการทราบว่าข้ออื่น ๆ วิชาอื่น ๆ จะผิดพลาดอีกมากน้อยแค่ไหน


ทั้งนี้หลังการหารือ กมธ.อุดมศึกษาฯ มีมติว่า (1) เห็นควรให้เปิดเผยข้อสอบ (2) ทบทวนการดำเนินงานของ ทปอ. (3) ตรวจสอบการทำงานของอาจารย์ผู้ออกข้อสอบที่ออกข้อสอบผิดพลาดว่าควรต้องมีกลไกรับผิดรับชอบอะไรบ้าง และ (4) ชะลอระบบ TCAS รอบ 3 ของปีนี้ออกไปก่อน เพื่อรอการเปิดข้อสอบให้เกิดความโปร่งใส แม้บางคนกังวลว่าระบบ TCAS อาจล่าช้าออกไป แต่เห็นว่าถ้าช้าไปเล็กน้อยเพื่อให้เกิดความโปร่งใส ก็ควรต้องทำ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์