วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จุดเทียนไว้อาลัย “บุ้ง เนติพร” หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ กลุ่มเพื่อนบุ้ง ร่ำไห้ รับยังเศร้าและเสียใจ หวังศาลคืนสิทธิประกันตัว ไม่ให้ซ้ำรอย “บุ้ง“

 


จุดเทียนไว้อาลัย "บุ้ง เนติพร" หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ กลุ่มเพื่อนบุ้ง ร่ำไห้ รับยังเศร้าและเสียใจ หวังศาลคืนสิทธิประกันตัว ไม่ให้ซ้ำรอย "บุ้ง"


วันนี้ (14 พฤษภาคม 2567) เวลา 17.00-19.12 น. ที่หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ กลุ่มมวลชนเดินทางมาร่วมทำกิจกรรม “แด่ปณิธานสุดท้าย ขอเนติพร“ เพื่อไว้อาลัย ต่อนางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง แกนนำกลุ่มทะลุวัง หลังหัวใจหยุดเต้น ขณะรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และย้ายมาทำการรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาก่อนเสียชีวิต


โดยกิจกรรมในวันนี้เริ่มต้นเมื่อเวลา 17:00 น. กลุ่มมวลชนได้รวมตัวกันที่ ประตูด้านหลังศาลอาญากรุงเทพใต้ พร้อมชูกระดาษรูปภาพไว้อาลัยนางสาวเนติพร ก่อนเดินมาที่ประตูด้านหน้า และร่วมกิจกรรมยืนไว้อาลัย และมีแกนนำยืนปราศรัยถึงจุดยืนของนางสาวเนติพร ทางกลุ่มผู้ร่วมกิจกรรมได้เตรียมเทียน แล้วดอกไม้ เพื่อนจุดเทียนยืนไว้อาลัย กับนางสาวเนติพร และเวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา โดยจะยืนไว้อาลัยเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที


ส่วนของการรักษาความปลอดภัย นอกจากเจ้าหน้าที่ของศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้ปิดประตูทางเข้าออกและคัดกรองบุคคลเข้าออกในพื้นที่ศาลแล้ว ด้านพันตำรวจเอกรัฐธนนท์ เอกฐิติกุลพัทธ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลยานนาวา ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ เฝ้าระวังและสังเกตความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ชุมนุม โดยมีช่วงหนึ่งทางผู้กำกับ สน.ยานนาวา ได้เข้าไปพูดคุยกับแกนนำ และแจ้งให้ทราบถึงขอบเขตข้อกฎหมายในกิจกรรมการชุมนุม


ด้านนายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังจบกิจกกรมว่า พวกตนรู้สึกเห็นตรงกันว่าไม่ควรให้ใครเสียชีวิตเพราะกระบวนการยุติธรรมแบบนี้ ส่วนสาเหตุการตาย เรายังไม่สามารถบอกได้แน่ชัด แต่สุดท้ายแล้ว เพราะการถูกคุมขังอย่างไม่เป็นธรรม การถูกถอนประกัน ทำให้บุ้งต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ นั่นคือเหตุผลหลักที่ทำให้เขาต้องเสียชีวิต ถ้าเขาได้อยู่ข้างนอก ก็ใช้ชีวิตปกติ วันนี้ก็คงไม่มีทางเกิดขึ้นได้


ตนขอย้ำในเรื่องสิทธิการประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคนที่ควรจะได้รับ เขาเหล่านั้นควรที่จะได้รับการประกันตัว โดยส่วนตัวตนเองรู้จักกับบุ้ง ซึ่งบุ้งถือเป็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่งอายุ 28 ปี ที่มีความฝันและความหวังเหมือนกับคนทั่วไป และเขาก็ไม่ทำสิ่งเหล่านั้นเลย เพราพส่วนใหญ่พูดแต่เรื่องการเมือง


ผมอยากจะบอกเขาว่าไม่ว่าเขาจะอยู่ที่ไหนก็ตาม พวกเราเพื่อนๆ จะคิดถึงและระลึกถึงเขาเสมอ และเราก็อยากไม่ให้มีใครเจอกับเหตุการณ์เช่นนี้ และพวกตนหวังว่าผู้ต้องขังทางการเมืองจะได้รับอิสรภาพโดยไว


สำหรับการเคลื่อนไหวในอนาคตนั้น ตนขอเวลาอีกสักพักนึงเพราะในระหว่างนี้ พวกเราก็ยังคิดอะไรกันไม่ออก เพราะกำลังเศร้าและเสียใจกันหมด“ นายนภสินธุ์ กล่าว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #RIP #บุ้งเนติพร #ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม