วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

”สมศักดิ์“ สั่งด่วน ให้สธ.ดูแลผู้เจ็บป่วยจากเหตุถังน้ำมันดิบมาบตาพุด จ.ระยอง ระเบิด ตาย 1 เจ็บ 4 สสจ. เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินรับมือ เตือนประชาชนรอบๆที่เกิดเหตุมีความเสี่ยง ให้ระวังผล กระทบด้านสุขภาพ

 


”สมศักดิ์“ สั่งด่วน ให้สธ.ดูแลผู้เจ็บป่วยจากเหตุถังน้ำมันดิบมาบตาพุด จ.ระยอง ระเบิด ตาย 1 เจ็บ 4 สสจ. เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินรับมือ เตือนประชาชนรอบๆที่เกิดเหตุมีความเสี่ยง ให้ระวังผล กระทบด้านสุขภาพ


วันนี้ 9 พฤษภาคม 2567 นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เหตุถังน้ำมันดิบ ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดระเบิด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 4 ราย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยให้ นายแพทย์มณเฑียร คณาสวัสดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 6 ลงติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยมีการดำเนินงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข ด้านบริหารจัดการ ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ระยอง เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินฯ PHEOC เพื่อติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์ และสนับสนุนการดำเนินการ ด้านการแพทย์ ดูแลผู้บาดเจ็บรวม 5 ราย (เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 3 ราย และ บาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย) นำส่ง รพ.กรุงเทพ ระยอง 3 ราย (เสียชีวิต 1 ราย จากแผลไฟไหม้/สูดดมควัน อีก 2 ราย เป็นแผลไฟไหม้) นำส่ง รพ.ระยอง 1 ราย ตกที่สูงและมีแผลไฟไหม้ อีก 1 ราย บาดเจ็บเล็กน้อย ปฐมพยาบาลในที่เกิดเหตุ มีรพ.เฉลิมพระเกียรติฯ เตรียมห้องฉุกเฉิน เพื่อรองรับสถานการณ์เพิ่มเติม รพ.ระยอง เตรียมหน่วยผู้ป่วยไฟไหม้ (Burn Unit) พร้อมรับผู้ป่วยเพิ่มเติม กองสาธารณสุขฉุกเฉิน ประสานเครือข่ายหน่วยผู้ป่วยไฟไหม้ (Burn Unit) ในส่วนกลาง เพื่อรองรับกรณีมีผู้ป่วยเพิ่มเติม


ด้านสาธารณสุขและอนามัยสิ่งแวดล้อม สื่อสารความเสี่ยงเฝ้าระวังและแจ้งเตือนผลกระทบด้านสุขภาพให้กับผู้นำชุมชนประชาชนรอบข้าง ประสาน ศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดและสนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบและเฝ้าระวังผลกระทบ ร่วมกับฝ่ายปกครองดำเนินการจัดตั้งศูนย์อพยพ 3 แห่ง ทั้ง.วัดหนองสนม ต.เนินพระ โดมหนองแฟบ ต.มาบตาพุด ศูนย์การเรียนรู้ตำบลเนินพระ


น.ส.ตรีชฎากล่าวว่า นายสมศักดิ์ได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวและญาติผู้เสียชีวิตและได้แจ้งว่า มีความเป็นห่วงผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ถังน้ำมันดิบระเบิด ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในสังกัดกระทรวง สธ.ทั้งส่วนกลางและในพื้นที่จังหวัดระยองประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างเต็มที่และดีที่สุด


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #กระทรวงสาธารณสุข  #มาบตาพุด #ระยอง