วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

"ทะลุฟ้า-รุ้ง-มายด์" พร้อมมวลชน บุกทำเนียบ ยื่นตรวจสอบ สาเหตุ ‘บุ้ง ทะลุวัง’ เสียชีวิต​ เรียกร้อง คืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง "สมคิด" เผยรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ นัดฟังคำตอบ 21 พ.ค. นี้

 


"ทะลุฟ้า-รุ้ง-มายด์" พร้อมมวลชน บุกทำเนียบ ยื่นตรวจสอบ สาเหตุ ‘บุ้ง ทะลุวัง’ เสียชีวิต​ เรียกร้อง คืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง "สมคิด" เผยรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ นัดฟังคำตอบ 21 พ.ค. นี้

 

วันที่ 16 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของทำเนียบรัฐบาล ฝั่ง ก.พ.ร. นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ทะลุฟ้า พร้อมด้วย​ นายธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือ ปูน ทะลุฟ้า น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ “รุ้ง” แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล​ หรือ มายด์ และมวลชนราว 30 คน เดินทางยื่นหนังสือถึงนายเศรษ​ฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​ เพื่อเรียกร้องให้มีนโยบายคืนสิทธิการประกันตัวของผู้ต้องขังคดีทางการเมือง สืบเนื่องจากที่​ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง กลุ่มทะลุวัง เสียชีวิตระหว่างคุมขัง หลังอดอาหารประท้วงกว่า 110 วัน เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัว ทะลุฟ้า ย้ำ“สิ่งที่บุ้งทำจะไม่สูญเปล่า” โดยมีนายสมคิด​ เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี​ฝ่ายการเมือง​ เป็นผู้รับหนังสือแทน

 

โดย น.ส​.ปนัสยา​ กล่าวว่า​​ รู้สึกกังวลว่าโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์​ จะไม่เปิดเผยภาพจากกล้องวงจรปิด​ ขณะนำตัวไปรักษายังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เนื่องจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ระบุว่า จะเก็บภาพในกล้องวงจรปิดไว้เพียง 3 วันเท่านั้น​ พร้อมกับตั้งคำถามถึงขั้นตอนกู้ชีพ​ น.ส.เนติพร​ และรู้สึก​เสียใจที่การสูญเสียของนักเคลื่อนไหวทางการเมืองเกิดขึ้นในรัฐบาลนายเศรษฐา​

 

โดยก่อนที่จะมีการยื่นหนังสือ​ ปูน ทะลุฟ้า เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์​ ยื่นข้อเสนอ​ 4 ข้อ 1.เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร ให้เกิดความโปร่งใสและชัดเจนโดยเร็ว 2.ให้ผู้ต้องขังที่คดียังไม่ถึงที่สุด​ ได้รับสิทธิในการประกันตัว 3.ชะลอการดำเนินคดีการจับคุมขังบุคคลในคดีการเมืองจนกว่าจะผ่านกฎหมายนิรโทษกรรม​ รวมถึงสั่งไม่ฟ้อง ไม่ยื่นคำร้อง​ ไม่ยื่นอุทธรณ์ ไม่ฎีกา​ ถอนคำร้อง​ถอนอุทธรณ์และถอนฎีกา​ ในคดีที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ และ 4.เร่งรัดกันออกกฎหมายนิรโทษกรรม​ประชาชนทุกฝ่าย​ ทุกข้อหา​ ที่มีมูลเหตุมาจากคดีทางการเมือง ซึ่งขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ได้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แล้วหวังว่าจะไม่มีบุคคลใด​ จะต้องเสียชีวิต​ และทุกๆ คนจะได้รับสิทธิ​ในการประกันตัวและสิทธิ​ในการแสดงออกทางการเมือง ขณะเดียวกันทางกลุ่มจะมาติดตามข้อเรียกร้องอีกครั้งในวันที่ 21 พ.ค. นี้

 

ด้านนายสมคิด​ กล่าวว่า​ ในฐานะที่เป็นตัวแทนของรัฐบาล เสียใจ​ และเกินกว่าคำว่าเสียใจ ยืนยันว่ารัฐบาล ไม่ได้ก้าวล่วง​ฝ่ายตุลาการ ส่วนรายละเอียด ทุกท่านทราบอยู่ว่ากรณีที่ถูกถอนประกันเพราะอะไร สิ่งเหล่านี้ ผู้ใหญ่ในรัฐบาลก็พูดคุยกันว่าไม่สบายใจ​ นอกจากนี้ ที่มีการตั้งคำถามว่าการศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ถูกขยายออกไปเรื่อยๆ​ เมื่อไหร่จะเสร็จ ในฐานะที่ตนเป็นโฆษกกรรมการชุดนี้ บ่ายวันเดียวกันนี้จะมีการประชุม​ และยืนยันว่าไม่ได้มีความล่าช้า แต่ขณะนี้อยู่ในการปิดสมัยประชุมสภา

 

เมื่อถามว่ามีการระบุว่าการนิรโทษกรรมไม่รวมผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 และมาตรา ​110 นั้น นายสมคิด กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียด พร้อมระบุว่า​ มีกรรมาธิการส่วนหนึ่ง ​มีความคิดของตัวบุคคล ไม่บอกว่าพรรคใดคัดค้าน​ ที่จะเอาฐานคดีในมาตรา ​112 มาด้วย แต่ยังไม่มีการพูดคุยในรายละเอียด ในแนวทางตนเป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทย

 

นายสมคิด ยังกล่าวอีกว่าเหตุผลที่พรรคเพื่อไทย ไม่พูดถึง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเลย หลายพรรคก็มาด่า เพราะพรรคเพื่อไทยมีบาดแผลจาก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม​ มันเจ็บปวดมาแล้ว ถ้าบอกว่าเห็นด้วยกับมาตรา 112 ฝ่ายที่ไม่ชอบก็จะบอกว่า เห็นไหมทำเพื่อนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เราพูดไม่ได้​ เพราะจุดนี้​ แต่เสียงว่าอย่างไร​ เราเอาด้วย​ เราไม่คัดค้าน เอาเสียงส่วนมากว่าอย่างไร​ เราก็เอาด้วย​ วันนี้พรรคเพื่อไทยเสนอให้ศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม​ เพื่อให้ทุกฝ่ายตกผลึกให้เร็วขึ้น​ ถ้าหากปล่อยแต่ละฝ่ายไป​ ก็จะไม่จบ วันนี้เราเชิญทุกฝ่ายมา​ แต่จะจบแน่นอนก่อนสภาเปิด

 

คนเสียชีวิต​ผมพูดไม่ออก​ มันจุกอก​ เรื่องนี้รัฐบาลไม่ได้มีความสบายใจ​ และก็จะเดินเรื่องนี้ต่อ และผมเพิ่งวางโทรศัพท์จากผู้ใหญ่ว่า​ หากรับเรื่องแล้วให้แจ้งว่าจะเอาอย่างไรต่อ ซึ่ง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ผมอยากให้เสร็จภายในปีนี้ด้วยความตั้งใจจริง ไม่ได้ต่อเวลาเพราะอะไร และขณะนี้นายยุทธพร อิสรชัย รองศาสตราจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กำลังเคลียร์คดี ฐานความผิด เพราะฉะนั้นเราจะเอาไปทั้งหมด​ ส่วนรายละเอียดเรื่องมาตรา 112 ยังไม่ได้คุย​ ยืนยันว่าถ้าคุยก็ยังไม่จบ ต้องเอาคดีฐานใหญ่ ๆ ออกไป ก่อนผิด พ.ร.บ.ชุมนุม จะต้องได้รับการนิรโทษกรรมทั้งหมด จึงอยากเรียนทุกคนที่มาว่า ผู้แทนรัฐบาล เราตั้งใจที่จะทำเรื่องนี้“ นายสมคิด กล่าว

 

สำหรับบรรยากาศภายในกิจกรรม มีการนำโปสเตอร์นโยบายของพรรคเพื่อไทยที่เคยหาเสียงไว้ เกี่ยวกับสิทธิในการประกันตัว ของผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง โดยให้ใช้รัฐสภาเป็นกลไกคืนความเป็นธรรมให้เหยื่อคดีทางการเมือง

 

รวมถึงมีการเปิดคลิปนายทักษิณ​ ชิน​วัตร​ อดีต​นายก​รัฐมนตรี​ น.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ น.ส. จิราพร สินธุไพร ที่เคยมีการพูดถึงนโยบายการปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมืองด้วย

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #บุ้งทะลุวัง #ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม