วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

พิพากษาจำคุกคนละ 6 ปี ลดเหลือ 4 ปี โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี "อาเล็ก ศิลปินอิสระ" - "สาวนุ้ย ยูทูปเปอร์" เหตุ เล่นกีตาร์ - ร้อง 2 เพลงของวงไฟเย็น ใน #ม็อบ23สิงหา65 กิจกรรมเดินขับไล่ พลเอกประยุทธ์ จากอนุสาวรีย์ชัยฯมาทำเนียบ


พิพากษาจำคุกคนละ 6 ปี ลดเหลือ 4 ปี โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี "อาเล็ก ศิลปินอิสระ" - "สาวนุ้ย ยูทูปเปอร์" เหตุ เล่นกีตาร์ - ร้อง 2 เพลงของวงไฟเย็น ใน #ม็อบ23สิงหา65 กิจกรรมเดินขับไล่ พลเอกประยุทธ์ จากอนุสาวรีย์ชัยฯมาทำเนียบ

 

วันนี้( 9 พ.ค. 67) เวลา 9.00 น. “อาเล็ก” หรือ นายโชคดี ร่มพฤกษ์ ศิลปินอิสระ วัย 55 ปี เดินทางมาศาลอาญา รัชดา ตามนัดหมาย ให้มาฟังคำพิพากษา ในหมายเลขคดีดำที่ อ.2934/2565 ที่ถูกฟ้องในข้อหา “หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ‘112’ จากกรณีที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้เล่นกีตาร์ให้ร้องเพลงของวงไฟเย็น 2 เพลง โชคดีที่มีคนไทย” และ “ใครฆ่า ร.8” ใน #ม็อบ23สิงหา65 บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งเกาะพญาไท ในกิจกรรมเดินขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ ครบ 8 ปี จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มายังทำเนียบรัฐบาล

 

สำหรับคดีนี้ยังมี วรัณยา แซ่ง้อ หรือ “สาวนุ้ย” ยูทูปเปอร์ ซึ่งเป็นจำเลยที่ 1 ที่ถูกดำเนินคดีจากการร้องเพลง 2 เพลงของวงไฟเย็นในกิจกรรมดังกล่าว ด้วย

 

คืบหน้าล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลพิพากษาว่า จำเลยทั้งสองมีความผิดตาม ม.112 ประกอบ ม.83 จำเลยที่ 1 มีความผิดเพิ่มเติมตาม พ.ร.บ.คอมฯ ม.14 (3) ให้ลงโทษตามมาตรา 112 ที่มีโทษหนักสุด จำคุกคนละ 6 ปี

 

คดีนี้จำเลยรับสารภาพหลังสืบพยานโจทก์ จึงมีเหตุบรรเทาโทษ ศาลลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุกคนละ 4 ปี และให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี และให้คุมความประพฤติ 1 ปี พร้อมกับทำกิจกรรมบริการสังคมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง

 

นอกจากคดีนี้ ศูนย์ทนายฯได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า" อาเล็ก" ยังถูกฟ้องในคดีมาตรา 112 จากกิจกรรมวันเดียวกัน #ม็อบ23สิงหา65 กิจกรรมเดินขับไล่ พลเอกประยุทธ์ จากอนุสาวรีย์ชัยฯมาทำเนียบรัฐบาล แต่เป็นในส่วนกรณีร้องเพลงระหว่างกิจกรรมที่หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล หลังจากกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเสร็จสิ้น โดยศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาต่อเนื่องในวันที่ 13 พ.ค. 2567

 

สำหรับบรรยากาศที่ศาลในวันนี้มีมวลชนจำนวนหนึ่งเดินทางมาร่วมฟังคำพิพากษา และให้กำลังใจ "อาเล็ก" และ "สาวนุ้ย" จากนั้นได้เดินทาง ตามจำเลยทั้งสองที่ไปรายงานตัว ที่กรมควบคุมความประพฤติ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ด้วย

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #มาตรา112