วันจันทร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2566

‘รังสิมันต์-ณัฐชา’ ลุยแฟลตตำรวจท่าข้าม ชี้ปัญหาที่พักทรุดโทรมต้องถูกแก้ไข ชูนโยบายเลิกบังคับเกรียน ทำได้ทันที คืนสิทธิศักดิ์ศรีตำรวจ-เอื้อต่อการทำงาน

 


รังสิมันต์-ณัฐชา’ ลุยแฟลตตำรวจท่าข้าม ชี้ปัญหาที่พักทรุดโทรมต้องถูกแก้ไข ชูนโยบายเลิกบังคับเกรียน ทำได้ทันที คืนสิทธิศักดิ์ศรีตำรวจ-เอื้อต่อการทำงาน

 

วันที่ 24 เมษายน 2566 รังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขต 27 (เขตบางบอน และเขตบางขุนเทียน) เบอร์ 1 พรรคก้าวไกล ลุยหาเสียงบริเวณแฟลตตำรวจนครบาลท่าข้าม เพื่อแนะนำนโยบายของพรรคก้าวไกลให้กลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พักอาศัยในแฟลตดังกล่าว โดยรังสิมันต์ แนะนำบัตรเลือกตั้งซึ่งมี 2 ใบ ย้ำว่าให้ลงคะแนนให้ณัฐชาเบอร์ 1 ในบัตรสีม่วง และลงคะแนนให้พรรคก้าวไกลเบอร์ 31 ในบัตรสีเขียว

 

โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตนได้เดินทางไปหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เมื่อเปรียบเทียบที่พักของตำรวจกับที่พักของข้าราชการบางกลุ่ม จะเห็นว่าข้าราชการบางกลุ่มมีที่พักอยู่ในสภาพดีกว่ามาก บ้างเป็นคอนโด บ้างเป็นบ้านเดี่ยว อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้หมายความว่าข้าราชการต้องมีที่พักที่หรูหรา แต่โดยมาตรฐานแล้ว ควรมีสภาพที่ดีกว่านี้ เพราะตำรวจที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ ก็มีครอบครัวติดตามไปพักอาศัยด้วย ยิ่งมีโอกาสมาที่แฟลตตำรวจแห่งนี้ ยิ่งเห็นว่าสภาพความเป็นอยู่ของพี่น้องตำรวจไม่ได้คุณภาพ ดังนั้น การทำให้พี่น้องตำรวจมีที่พักที่ได้มาตรฐานและใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบาย จึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ

 

นอกจากเรื่องที่พักอาศัย ก็ได้ฟังเสียงสะท้อนจากพี่น้องตำรวจจำนวนมาก เวลาคนเห็นหน้าผม เขาก็นึกถึงการโยกย้าย นึกถึงเรื่องตั๋วช้าง ซึ่งตำรวจที่เราคุยด้วยนั้น เป็นตำรวจที่ไม่มีตั๋วหรือเส้นสาย เขาอยากให้ระบบเส้นสายหมดไป สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ตำรวจไทยอยากเห็น และจะเป็นแรงจูงใจสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ เขาจะรู้สึกว่าถ้าทำดีแล้วเติบโต เขาก็อยากทำดีต่อไป แต่ถ้าทำดีแล้วสู้กับคนที่มีเส้นสายไม่ได้ เขาจะเลือกทำงานให้ดี หรือเลือกวิ่งหาคนที่มีเส้นสายมากกว่ากัน นี่คือเรื่องที่พรรคก้าวไกลต้องการเข้าไปเปลี่ยนแปลง” รังสิมันต์กล่าว

 

รังสิมันต์กล่าวอีกว่า การปฏิรูปตำรวจที่ทำได้ง่ายและเร็วที่สุดโดยไม่เสียงบประมาณ คือการยกเลิกทรงผมเกรียนตัดผมขาวสามด้าน เพราะนอกจากจะเป็นการคืนสิทธิและศักดิ์ศรีให้พี่น้องตำรวจ ยังเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ เช่น บางครั้งเป็นสายสืบนอกเครื่องแบบ ถ้าทรงผมเกรียนก็สังเกตเห็นได้ง่าย พรรคก้าวไกลจึงมีนโยบายคืนทรงผมให้พี่น้องตำรวจ

 

ด้านณัฐชา กล่าวว่า วันนี้ได้พบกับพี่น้องตำรวจหลายคน ก่อนหน้านี้ตนได้อภิปรายในสภาฯ ถึงสภาพและคุณภาพชีวิตของพี่น้องตำรวจเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยมาแล้วหลายครั้ง ครั้งนี้ได้มาเห็นด้วยตัวเอง หลายห้องมีสภาพทรุดโทรม จึงตั้งใจอยากยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องตำรวจ ไม่ว่าเป็นตำรวจระดับชั้นใด ควรมีที่อยู่อาศัยที่ถูกสุขลักษณะกว่านี้

 

นอกจากนี้ ระหว่างเดินพบปะพี่น้องตำรวจ ก็มีการร้องเรียนเรื่องการแบ่งเกรดโรงพักตามเกรดผู้บังคับบัญชา ซึ่งเรื่องนี้ควรถูกหยิบยกมาพูดคุยอย่างจริงจัง ที่ผ่านมานายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับบริหารก็ทราบ แต่ปล่อยผ่านไป อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ปัจจุบันไม่ควรให้มีการปล่อยผ่านหรือหลับตาข้างเดียวอีกต่อไป รวมถึงเรื่องสวัสดิการของตำรวจที่ต้องออกลาดตระเวน แต่ต้องหาเงินเติมน้ำมันเอง ก็กลายเป็นข้ออ้างตั้งด่านเก็บเงิน ดังนั้นรัฐต้องมีนโยบายที่จะดูแลสวัสดิการ ดูแลคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของตำรวจชั้นผู้น้อยต่อไปด้วย

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #เลือกตั้ง66