วันเสาร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2566

‘กฤช’ ผู้สมัครระยองก้าวไกล เป็นงง เทศบาลระยองถอดป้ายหาเสียง อ้างมีขบวนเสด็จฯ ตั้งคำถาม เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจอะไร ประเทศประชาธิปไตยทำแบบนี้ได้หรือ

 


กฤช’ ผู้สมัครระยองก้าวไกล เป็นงง เทศบาลระยองถอดป้ายหาเสียง อ้างมีขบวนเสด็จฯ ตั้งคำถาม เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจอะไร ประเทศประชาธิปไตยทำแบบนี้ได้หรือ


วันที่ 21 เมษายน 2566 จากกรณี กฤช ศิลปชัย ผู้สมัคร ส.ส.ระยอง เขต 2 พรรคก้าวไกล (เบอร์ 5) โพสต์ภาพป้ายหาเสียงของตนจำนวนมาก พร้อมระบุข้อความว่า “เจอป้ายที่หายแล้ว อยู่ที่เทศบาลนครระยอง โทรสอบถามปลัด บอกว่าผู้ใหญ่สั่งให้เก็บ เนื่องจากมีขบวนเสด็จ” พร้อมตั้งคำถามว่าในประเทศที่เป็นประชาธิปไตยและกำลังจะมีการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่รัฐมีอำนาจทำเช่นนี้ด้วยหรือ


กฤช ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ในแชทไลน์ของเจ้าหน้าที่เทศบาลระยอง บอกว่าเนื่องจากจะมีขบวนเสด็จฯ ที่ระยองในวันที่ 20 เมษายน จึงขอความร่วมมือให้ช่วยเก็บป้ายหาเสียง เจ้าหน้าที่ที่เก็บป้ายคือเทศบาลระยองกับเทศกิจ คาดว่าป้ายถูกเก็บไประหว่างวันที่ 18-19 เมษายนที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่ใช่การกลั่นแกล้ง เพราะเก็บป้ายของทุกพรรคการเมือง อย่างไรก็ตาม ตนยังสงสัยว่าการอ้างเรื่องขบวนเสด็จฯ ของเจ้าหน้าที่ เป็นเหตุเป็นผลอย่างไร ในเมื่อประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ที่การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเป็นเรื่องปกติตามครรลองประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ และการติดตั้งป้ายหาเสียงก็ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งทุกประการ


เขาเก็บป้ายของทุกพรรคการเมือง ผมไปตามหาว่าป้ายหายไปไหน ปรากฏว่าพบกองอยู่ที่เทศบาลระยอง นายกเทศมนตรีเมืองระยองก็ยืนยันว่าจะติดป้ายกลับคืนให้ ถึงอย่างนั้น ช่วงนี้เป็นช่วงการเลือกตั้ง การแข่งขันในระบอบประชาธิปไตย ไม่เข้าใจว่าทำไมเจ้าหน้าที่ต้องหวั่นไหวขนาดนั้น เมื่อมีขบวนเสด็จฯ ทำไมต้องเก็บป้าย ขอให้ทบทวนดูว่าการทำเช่นนี้ จะส่งผลดีหรือส่งผลเสีย ต่อการเลือกตั้งหรือไม่” กฤชกล่าว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #เลือกตั้ง66