วันเสาร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2566

สตช. แจ้งความคืบหน้า กรณี คปช.53 เร่งรัดสำนวนคดีการตายของคนเสื้อแดงปี 53 เหตุหลังรัฐประหารปี 57 ไม่มีความคืบหน้าทางคดีแต่อย่างใด

 


สตช. แจ้งความคืบหน้า กรณี คปช.53 เร่งรัดสำนวนคดีการตายของคนเสื้อแดงปี 53 เหตุหลังรัฐประหารปี 57 ไม่มีความคืบหน้าทางคดีแต่อย่างใด


เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ได้รับหนังสือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2566 คปช.53 นำโดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ เลขาธิการใหญ่ คปช.53 พร้อมด้วย ญาติวีรชนคนเสื้อแดงผู้สูญเสีย นักกฎหมาย/ทนายความ และประชาชนผู้รักความยุติธรรม ได้เข้าเรียกร้องติดตามและเร่งรัดสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมในปี 2553


ต่อมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีหนังสือลงวันที่ 25 เมษายน 2566 แจ้งความคืบหน้ากรณีดังกล่าว โดยมีใจความว่า


ตามหนังสือที่อ้างถึง ท่านได้ขอทราบความคืบหน้า กรณีคณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 ได้เดินทางมายื่นหนังสือติดตามเร่งรัดสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพ เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2566 ซึ่งบัดนี้ระยะเวลาผ่านมาพอสมควรแล้ว จึงขอทราบความคืบหน้าและผลการดำเนินการใด ๆ ต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว เพื่อดำเนินการแจ้งสาธารณชนในวันที่ 10 เมษายน 2566 นั้น


กองคดีอาญา สำนักงานกฎหมายและคดี ขอเรียนว่า กรณีดังกล่าวสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีบันทึกสั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล และตำรวจภูธรภาค 4 ซึ่งเป็นท้องที่ซึ่งอ้างว่าเป็นกรณีที่จะต้องมีการชันสูตรพลิกศพ โดยพนักงานสอบสวนแห่งท้องที่ที่พบศพนั้นอยู่ พิจารณาดำเนินการตามหนังสือ พร้อมทั้งแจ้งความคืบหน้าของสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพที่ศาลได้มีคำสั่งแล้ว และสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพที่อยู่ในระหว่างดำเนินการทำสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพให้ผู้ร้องทราบโดยตรง ทั้งนี้ได้มีหนังสือแจ้งให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล และตำรวจภูธรภาค 4 ทราบแล้ว


จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

ขอแสดงความนับถือ

พันตำรวจเอก กล้าหาญ โชคพิพัฒน์ไพบูลย์

รองผู้บังคับการกองคดีอาญา ปฏิบัติราชการแทน ผู้บังคับการกองคดีอาญา


ทั้งนี้ คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) เห็นว่านับตั้งแต่รัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 กระบวนการยุติธรรมได้ถูกเบี่ยงเบนและหยุดชะงักลง ทำให้การดำเนินการเกี่ยวกับการจัดทำสำนวนชันสูตรพลิกศพของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมในปี 2553 ไม่มีความคืบหน้า อันเป็นการไม่ปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาในหมวดที่ 2 ว่าด้วยการชันสูตรพลิกศพ อีกทั้งการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดและผู้ที่เกี่ยวข้องก็ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คปช53 #คนเสื้อแดง #สตช