วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“นิทรรศการ The letter: คนในส่งออก คนนอกส่งเข้า” นำเสนอจดหมายจากผู้ต้องขังทางการเมือง เครื่องมือสื่อสารความรัก ความคิดถึง ความหวัง ผ่านตัวอักษร

 


“นิทรรศการ The letter: คนในส่งออก คนนอกส่งเข้า” นำเสนอจดหมายจากผู้ต้องขังทางการเมือง เครื่องมือสื่อสารความรัก ความคิดถึง ความหวัง ผ่านตัวอักษร


เมื่อวันที่ 20 ก.ค.67 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. พิพิธภัณฑ์สามัญชน กลุ่ม Thumbrights ร่วมกับ DAYBREAKER NETWORK จัดกิจกรรม นิทรรศการ The letter: คนในส่งออก คนนอกส่งเข้า ณ kinjai contemporary 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นิทรรศการดังกล่าว นำเสนอจดหมายของผู้ต้องขังทางการเมืองที่ผ่านตัวอักษรที่เขียนส่งถึงกันระหว่างคนในและคนนอกเรือนจำ ภายในนิทรรศการมีการนำเสนอจดหมายในฐานะเครื่องมือสื่อสารที่สามารถเยียวยาจิตใจของทั้งคนที่ถูกคุมขัง และคนที่เป็นคนรอ และทดลองนอนที่นอนผ้า 3 ผืน โดยจำลองการนอนของผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำ


ในวันนี้มีกิจกรรมเขียนจดหมายส่งกำลังใจถึงบรรดาผู้ต้องขังทางการเมือง หรือ “คนใน” และเสวนาเล่าประสบการณ์ของทนายสายเยี่ยม พูดคุยถึงเรื่องราวชีวิตของบุคคลที่เคยมีประสบการณ์ภายในเรือนจำกับพลังของจดหมาย สำหรับท่านใดที่มาร่วมเขียนจดหมาย รับไอติมรสพิเศษ ‘(ไม่)เดียวดาย’ ฟรีจากพัดกะจีน ไอติมรสนี้ได้แรงบันดาลใจจาก ‘ขนมเดียวดาย’ ซึ่งเป็นขนมที่นิยมทานกันในเรือนจำ ขนมก้อนกลมชนิดนี้ทำขึ้นมาอย่างง่ายๆ จากสิ่งที่พอจะหาได้ในเรือนจำ อย่างนมข้นหวานและผงโอวัลติน 


เวลา 16:00 น. วงเสวนา : ไปรษณีย์เรือนจำ พูดคุยกับทนายสายเยี่ยมในบทบาทของไปรษณีย์ กับทนายปูเล จากศูนย์ทนายสิทธิฯ และ เวลา 16.30 น. วงเสวนา :  คนในส่งออก คนนอกส่งเข้า กับ จิณห์วรา ช่วยโชติ เจ้าหน้าที่ฝ่ายรณรงค์สาธารณะ Amnesty, และ อมรินทร์ เพื่อนปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ มธ. ของขนุน สิรภพ


ทั้งนี้ในวันที่ 21 ก.ค.67 เวลา 16.00 น. ชวนคุย : ประสบการณ์ชีวิตในเรือนจำ และพลังของจดหมาย คุยกับแซม สาแมท, พอร์ท ไฟเย็น และตี้ วรรณวลี ด้วย


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์