วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อัยการเลื่อนสั่งคดี “เจ๋งดอกจิก-ศรีสุวรรณ” กับพวกตบทรัพย์ อธิบดีกรมการข้าว ไป 28 ส.ค.67 เหตุยังสอบสวนไม่แล้วเสร็จ พร้อมอนุญาตปล่อยชั่วคราว ไม่ต้องนำฝากขัง เพราะไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

 


อัยการเลื่อนสั่งคดี “เจ๋งดอกจิก-ศรีสุวรรณ” กับพวกตบทรัพย์ อธิบดีกรมการข้าว ไป 28 ส.ค.67 เหตุยังสอบสวนไม่แล้วเสร็จ พร้อมอนุญาตปล่อยชั่วคราว ไม่ต้องนำฝากขัง เพราะไม่มีพฤติการณ์หลบหนี


เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 3 นัดฟังคำสั่งในคดีที่พนักงานสอบสวน กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.)ได้นำสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก อดีตข้าราชการเมือง ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายศรีสุวรรณ จรรยา นักร้องเรียนชื่อดัง กับพวก รวม 5 คน ในคดีทุจริตที่นายนัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าวกล่าวหาว่ากลุ่มผู้ต้องหารวม 5 คน เกี่ยวกับกรณีเป็นเจ้าพนักงาน.ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และมีการเรียกรับทรัพย์สิน รวมทั้งผลประโยชน์อื่นๆ


โดยในวันนี้นายยศวริศ และนายศรีสุวรรณ จรรยา พร้อมด้วยผู้ต้องหารายอื่นเดินทางมาฟังคำสั่งอัยการ โดยนายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า วันนี้ตัวเองเดินทางมารายงานตัวตามนัดเบื้องต้น ยังไม่ทราบว่าโดนข้อหาอะไรบ้าง เพราะเท่าที่ติดตามจากสื่อมวลชนทราบว่าถูกแจ้ง 6 ข้อหา แต่ที่รับทราบจากพนักงานสอบสวนนั้น ขณะนี้มีเพียงแค่ 4 ข้อหา แต่ได้รับรายงานว่ามีการเลื่อนฟังคำสั่งคดี เนื่องจากพนักงานสอบสวน เพิ่งส่งสำนวนมากที่อัยการเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้พนักงานอัยการ พิจารณาสำนวนไม่แล้วเสร็จ แต่ว่าตัวเองและภรรยาในฐานะผู้ต้องหาก็ต้องเดินทางมารายงานตัวตามนัด โดยหลังจากนี้ตัวเองและภรรยาได้เตรียมที่จะยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับอัยการ เพราะมั่นใจว่ามีพยานหลักฐานที่ยืนยันได้ว่าตัวเองเป็นผู้บริสุทธิ์ พร้อมยืนยันว่าที่ผ่านมาตัวเองไม่ได้มีการหารือกับกลุ่มผู้ต้องหาคนอื่น โดยเฉพาะนายศวริศที่เจอกันเพียงครั้งเดียว กระทั่งมาเจอกันในวันนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน


นายศรีสุวรรณกล่าวต่อว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมาตัวเองยังคงเดินหน้าช่วยเหลือประชาชน เพราะยังมีชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนมาขอความช่วยเหลือ แต่ส่วนของการร้องเรียน ยอมรับว่าจะต้องมีการทบทวนบทบาทหน้าที่ อีกทั้งต้องตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมด เพราะที่ผ่านมามีหลายเรื่องที่ตัวเองร้องเรียนไปแล้วได้รับการตรวจสอบจนประสบความสำเร็จ ดังนั้นหลังจากที่ตัวเองถูกดำเนินคดีจึงต้องระมัดระวังตัวมากขึ้นเพราะส่วนตัวมองว่าเป็นผลมาจากการที่ตัวเองเดินสายร้องเรียนเกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง


ด้านนายยศวริศ เปิดเผยว่า ในส่วนของตัวเองได้รับข้อมูลว่าถูกดำเนินคดี 6 ข้อหา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ให้ทนายความส่วนตัว ไปยื่นเรื่องร้องขอความเป็นธรรมกับพนักงานอัยการแล้ว แต่หากพนักงานอัยการมีคำสั่งเลื่อนก็มองว่าเป็นผลดีกับตัวเองและพวก เนื่องจากจะทำให้พนักงานอัยการมีเวลาพิจารณาสำนวนมากขึ้น ยืนยัน ตัวเองเป็นผู้บริสุทธิ์แม้จะถูกกล่าวหา แต่ก็มั่นใจในพยานหลักฐาน ที่จะนำไปใช้ต่อสู้ในชั้นศาล ส่วนประเด็นกับนายศรีสุวรรณนั้น ไม่มีอะไรที่จะต้องเคลียร์ใจกันเป็นการส่วนตัว ซึ่งหลังจากสัมภาษณ์แล้วเสร็จทั้งคู่ได้มีการจับมือ ให้กำลังใจกันและกันก่อนจะเดินขึ้นไปพบพนักงานอัยการโดยอีกไม่นานนี้ตนเตรียมจะเเถลงข้อเท็จจริงที่เป็นข่าวใหญ่ให้ประชาชนติดตาม


ต่อมา นายประยุทธ เพชรชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า วันนี้ พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต นัดฟังคำสั่งคดีที่ นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก นายศรีสุวรรณ จรรยา  กับพวก รวม 5 คน ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีเรียกทรัพย์อธิบดีกรมการข้าวแลกกับการไม่ส่งเรื่องร้องเรียน ว่าได้รับทราบจากนายรชต พนมวัน อัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปราบการทุจริต ซึ่งเป็นหัวหน้าพนักงานอัยการรับผิดชอบคดีนี้ แจ้งว่าคดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาสำนวนยังไม่แล้วเสร็จจึงให้ไปฟังคำสั่ง ในวันที่ 28 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น.


ขณะเดียวกัน นายรชตได้พิจารณาเเล้วเห็นว่ากลุมผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนียื่นขออนุญาต ต่อนายสุรพันธ์ กิจพ่อค้า อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตขอไม่ฝากขังผู้ต้องหาทั้งหมดและปล่อยชั่วคราวไป โดยอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต มีคำสั่งอนุญาตไม่ฝากขัง ให้ปล่อยตัวชั่วคราวและให้มาพบพนักงานอัยการตามกำหนด ในวันที่ 28 สิงหาคม 2567


สำหรับคดีนี้ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ นายยศวริศ  นายศรีสุวรรณ กับพวก มีพฤติการณ์เรียกรับเงิน เพื่อแลกกับการไม่ร้องเรียนเรื่องทุจริต จนนำไปสู่การ จับกุม ผู้ต้องหาทั้งหมด โดยนายยศวริศ กับพวก ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ทั้งหมด คนละ 6 ข้อหา ซึ่งพนักงานสอบสวน กองปราบปราม นำสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหา มาส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการ เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา


ซึ่งคดีนี้ผู้ต้องหาทุกคนได้รับการปล่อยชั่วคราวในชั้นสอบสวน วันนี้พนักงานสอบสวนนำตัวผู้ต้องหาพร้อมสำนวนความเห็นมาส่งยังพนักงานอัยการ ซึ่งพอรับสำนวนไว้อัยการก็อนุญาตให้ประกันตัวต่อ เเต่การปล่อยชั่วคราวตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 113 ระยะเวลาที่พนักงานสอบสวนอนุญาตให้ประกันจะต้องไม่เกิน 6 เดือน นับตั้งเเต่วันถูกจับ ซึ่งกฎหมายบอกว่าถ้าเกิน 6 เดือนซึ่งจะครบวันที่ 26 ก.ค.นี้ อัยการยังไม่มีคำสั่ง การจะปล่อยชั่วคราวต่อไปจะต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีอัยการสำนักงานปราบปรามการทุจริตฯ หรือไม่เช่นนั้นจะต้องนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปยื่นคำร้องฝากขังต่อศาลตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 87 ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลพินิจอัยการว่าจะใช้วิธีใด


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คดีตบทรัพย์ #อธิบดีกรมการข้าว #ศรีสุวรรณจรรยา #เจ๋งดอกจิก