วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘ธนาธร’ ฝากสว.ชุดใหม่ ผลักดันแก้รัฐธรรมนูญ โดย สสร.ของประชาชน ย้ำแต่งตั้งองค์กรอิสระมีความสำคัญมาก ชี้ ‘ประธานวุฒิฯ’ต้องเป็นกลาง - เปิดพื้นที่เท่าเทียม

 


‘ธนาธร’ ฝากสว.ชุดใหม่ ผลักดันแก้รัฐธรรมนูญ โดย สสร.ของประชาชน ย้ำแต่งตั้งองค์กรอิสระมีความสำคัญมาก ชี้ ‘ประธานวุฒิฯ’ต้องเป็นกลาง - เปิดพื้นที่เท่าเทียม 


วันนี้ (14 ก.ค. 67) ที่สนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงความพอใจในการได้มาของ สว. ชุดใหม่ ว่า ประการแรกตนอยากจะใช้โอกาสนี้ขอบคุณผู้ที่ลงสมัคร สว. ทุกคนที่มาทำหน้าที่เป็นพลเมืองที่กระตือรือร้น ทำหน้าที่เป็นโหวตเตอร์ เพื่อลงคะแนนให้เหมาะสม ตนขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนร่วมทุกคน ส่วนจะพอใจกับผลการเลือกหรือไม่ เท่าที่ดูตนก็เห็นผู้ที่ได้รับการไว้วางใจให้เป็น สว. ที่มีความสนใจวาระประชาธิปไตย ฝักใฝ่ประชาธิปไตยหลายคน ถือว่าผลเป็นที่น่าพอใจ


ส่วนความคาดหวังจาก สว. ชุดนี้ นายธนาธร กล่าวว่า มีหลายเรื่อง ประการแรกเป็นเรื่องของการแต่งตั้งบุคลากรที่จะไปดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระต่างๆ ซึ่งทาง สว. ชุดนี้จะแต่งตั้งทั้ง กสทช. ป.ป.ช. กกต. อัยการสูงสุด ศาลรัฐธรรมนูญ โดยตำแหน่งต่างๆ เหล่านี้มีความสำคัญต่อการพัฒนาประชาธิปไตย มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศทั้งนั้น


“เราไม่ต้องการเห็น สว. ที่แต่งตั้งคนของสีส้มสีน้ำเงิน สีนู้นสีนี้เข้าไป เราอยากเห็นการแต่งตั้งคนที่มีจิตใจรักความเป็นธรรม รักความยุติธรรมเข้าไปดำรงตำแหน่งสำคัญ การที่บุคลากรสำคัญเข้าไปดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระต่างๆ กลับมาตั้งมั่นบนหลักการที่ถูกต้อง กลับมาตั้งมั่นบนหลักการของความเป็นธรรม จะเป็นจุดเริ่มต้นของการที่ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้ ถ้าเกิดว่ายังมีการตัดสินใจที่ทำให้ประชาชนกังขาเรื่องสองมาตรฐาน ก็ไม่รู้ว่าเราจะเริ่มต้นหาทางออกจากความขัดแย้งได้อย่างไร จำได้หรือไม่ครับ ว่ายุคหนึ่งเราเคยพูดว่าประเทศไทยไม่สองมาตรฐานทางการเมือง คนกลุ่มหนึ่งทำอะไรก็ผิดตลอด คนอีกกลุ่มทำเหมือนกันกลับไม่ผิด ไม่มีความเป็นธรรม ไม่มีความสมานฉันท์ของคนในชาติ”


นายธนาธร กล่าวว่า ตนอยากฝาก สว.ชุดใหม่ เรื่องการผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญ อยากจะเสนอว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจุดเริ่มต้นจะต้องมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนทั้งหมด เป็นการยืนยันจุดยืนที่สำคัญว่าอำนาจสูงสุดในประเทศนี้เป็นของประชาชน ถือเป็นประเด็นสำคัญที่จะยืนยันว่าประเทศนี้อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนจริงหรือไม่


เมื่อถามว่า คุณสมบัติประธานวุฒิสภาต้องเป็นอย่างไร นายธนาธร กล่าวว่า ต้องเป็นธรรม เป็นกลาง เป็นการเปิดพื้นที่ให้กับทุกฝ่ายได้นำเสนอความเห็นอย่างเท่าเทียมกัน


ส่วนดราม่าเรื่องวุฒิการศึกษาของ รศ.ดร.พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือหมอเกศ สว.ที่ได้คะแนนสูงที่สุดนั้น นายธนาธร กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ในกระบวนการแล้ว ก็คงต้องว่าไปตามกระบวนการ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #สว67 #ธนาธรจึงรุ่งเรืองกิจ