วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

"กลุ่มยืนหยุดทรราช" เชียงใหม่ ยื่นหนังสือถึงพรรคก้าวไกล หวังเป็นปากเสียงต่อปัญหาการละเมิดสิทธิประกันตัวของนักโทษการเมืองที่รุนแรงขึ้น แม้จะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

 


"กลุ่มยืนหยุดทรราช" เชียงใหม่ ยื่นหนังสือถึงพรรคก้าวไกล หวังเป็นปากเสียงต่อปัญหาการละเมิดสิทธิประกันตัวของนักโทษการเมืองที่รุนแรงขึ้น แม้จะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

 

วันนี้ (20 กรกฎาคม 2567) ที่ เจ สเปซ อ.สันทราย ก่อนเริ่มงานก้าวไกล Policy Fest เจียงใหม่เอาแต๊ จ.เชียงใหม่ เวลา 12.00 น. กลุ่มยืนหยุดทรราช เชียงใหม่ นำโดย ภัควดี วีระภาสพงษ์ ยื่นหนังสือถึงชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ประเด็นปัญหานักโทษการเมือง โดยมีนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นผู้รับหนังสือ และให้คำมั่นในกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลในวันที่ 7 ส.ค. นี้ ก็ไม่กระทบการทำงานของพรรคในประเด็นม.112 และนักโทษการเมือง

 

สำหรับรายละเอียดในหนังสือที่ยื่นมีดังนี้

 

เรียน คุณชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

เรื่อง ปัญหาการละเมิดสิทธิประกันตัวของนักโทษการเมืองในกระบวนการยุติธรรม

 

​​ในนามของ “กลุ่มยืนหยุดทรราช” ซึ่งประกอบด้วยนักกิจกรรมเพื่อสังคมที่ได้ปฏิบัติการทางตรง โดยการยืนนิ่งเป็นเวลา 1.12 ชม. ที่ข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ มาตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน เพื่อเรียกร้องให้ศาลเคารพสิทธิประกันตัวของผู้ต้องหาและจำเลย ซึ่งถูกกล่าวหาและดำเนินคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง โดยเฉพาะในช่วงที่มีการใช้เสรีภาพในการชุมนุมและการแสดงออกอย่างกว้างขวางนับตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา ส่งผลให้มีผู้ถูกดำเนินคดีจากการแสดงออกและการชุมนุมทางการเมือง โดยเฉพาะตามมาตรา 112 แล้วอย่างน้อย 272 คน ใน 303 คดี และหลายคนไม่ได้รับสิทธิประกันตัว แม้คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณา

 

​​แม้ว่าขณะนี้เราจะมีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งแล้วก็ตาม แต่ปัญหาการละเมิดสิทธิประกันตัวของนักโทษการเมืองกลับรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะในคดีมาตรา 112 จนปัจจุบันมีผู้ต้องขังคดีการเมืองอย่างน้อย 27 คนที่ไม่ได้รับสิทธิ์ประกันตัว อีกทั้งการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมประชาชน ก็มีแนวโน้มสูงที่จะไม่รวมคดีมาตรา 112 ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นย่อมหมายความว่า นักโทษการเมืองเกือบทั้งหมดในขณะนี้ก็คงไม่ได้รับสิทธิ์ประกันตัวอยู่ดี ต่อให้ พ.ร.บ. นิรโทษกรรมประชาชนผ่านรัฐสภาออกมาก็ตาม

 

​​พวกเราประชาชนมีความเข้าใจและเห็นใจพรรคก้าวไกล ซึ่งได้เสียงข้างมากในการเลือกตั้ง แต่ถูกสกัดขวางทุกวิถีทางจนต้องตกเป็นฝ่ายค้าน รวมทั้งการเผชิญความเสี่ยงที่จะถูกยุบพรรคในขณะนี้ กระนั้นก็ตาม เราก็มีความมุ่งหวังว่า พรรคก้าวไกลจะเป็นปากเสียงให้แก่นักโทษการเมืองและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นมากกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้ตำแหน่งผู้แทนราษฎรประกันตัวนักโทษการเมือง หรือการออกมาเรียกร้องสิทธิประกันตัวของนักโทษการเมือง โดยเฉพาะในคดีมาตรา 112 หรือการผลักดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมประชาชนให้รวมคดีมาตรา 112 ด้วย

 

​​ในช่วงสมัยของพรรคอนาคตใหม่นั้น ถึงแม้จะมีการแสดงออกอย่างชัดเจนจากแกนนำพรรคอนาคตใหม่ว่าจะไม่แตะต้องกฎหมายมาตรา 112 แต่สุดท้ายพรรคอนาคตใหม่ก็ถูกยุบพรรคอยู่ดี ดังนั้น หากพรรคก้าวไกลนิ่งเฉยต่อปัญหานักโทษการเมืองและกระบวนการยุติธรรมที่บิดเบี้ยวในการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 112 ก็ไม่มีหลักประกันใดๆ ว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ถูกยุบพรรค แต่หากพรรคก้าวไกลยืนหยัดในการเป็นปากเสียงให้แก่ผู้เห็นต่างจากรัฐ ก็จะสะท้อนความเป็นตัวแทนเจตจำนงอันสง่างามของประชาชน 14 ล้านเสียงที่ลงคะแนนเสียงเลือกพรรคก้าวไกล รวมทั้งได้ปฏิบัติตามในสิ่งที่พรรคก้าวไกลกล่าวไว้ในการหาเสียงด้วย

 

ด้วยความนับถือ

กลุ่มยืนหยุดทรราช

กลุ่มประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน