วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

"ศิริกัญญา" เผยรายละเอียด "ดิจิทัลวอลเล็ต" ยังไม่เข้าบอร์ดธกส. ลุ้นรัฐบาลทำทันไตรมาส 4 เชื่อหาก "เศรษฐา" ออกไป ยังมีนายกฯคนใหม่ สานต่อเงินหมื่น


 "ศิริกัญญา" เผยรายละเอียด "ดิจิทัลวอลเล็ต" ยังไม่เข้าบอร์ดธกส. ลุ้นรัฐบาลทำทันไตรมาส 4 เชื่อหาก "เศรษฐา" ออกไป ยังมีนายกฯคนใหม่ สานต่อเงินหมื่น


วันที่ 7 กรกฎาคม 2567 ร้านอาหารอุ่นไอดิน จ.นนทุบรี นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 กล่าวถึงภาพรวมการพิจารณางบประมาณ ปี 68 ว่า เป็นไปอย่างราบรื่น และเป็นปกติที่กรรมาธิการฯ จะมีคำถามที่เกี่ยวข้อง กับทั้งงบ 68 และการดำเนินนโยบายของรัฐบาล 


ในส่วนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) ก็ได้มีการพูดคุยกัน ที่จะต้องนำเงิน 170,000 กว่าล้านบาท มาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทาง ธกส.ก็ยืนยันว่าไม่ได้มีการพูดคุยของมติในบอร์ด ธกส. และยังไม่ได้มีการส่งรายละเอียดเพิ่มเติมในกระบวนการ ซึ่งแสดงว่ายังไม่ได้ส่งให้กฤษฎีกาตีความว่าขัดต่อวัตถุประสงค์กับ ธกส.หรือไม่ และมีการพูดคุยถึงสภาพคล่องที่คงเหลือของ ธกส. 


โดย ธกส.ก็ชี้แจงว่า มีสภาพคล่องล้นเกินอยู่ที่ 2-3 หมื่นล้านบาท หากจะต้องใช้เงินส่วนนี้ในการทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต อาจจะต้องถ่ายเทสินทรัพย์หมุนเวียนอื่นๆ ที่จะมีอยู่ประมาณ 2-3 แสนล้านบาท ซึ่งตนก็ได้สอบถามว่าจะกระทบกับกระดานทุนที่จะต้องไปแย่งชิงเม็ดเงินจากผู้ที่จะต้องออกตราสารหนี้เอกชนหรือไม่ แต่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเท่าไหร่ ตรงนี้ก็มีผู้ที่แสดงความเป็นห่วงว่า ท้ายที่สุดอาจจะต้องเพิ่มทุนให้กับ ธกส.เพื่อทำให้อัตราการถือครองกองทุนต่างๆ ดำรงความเสี่ยงของ ธกส.ยังคงเป็นไปได้อยู่ 


รวมทั้งมีการพูดคุยถึงหนี้รัฐบาลที่ติดค้างตอนนี้ยอดอยู่ที่ประมาณเกือบ 8 แสนล้านบาทแล้ว และยังคงเป็นการผ่อนชำระไปเรื่อยๆ แบบที่ ธกส.เองก็ให้ความชัดเจนไม่ได้ว่าปีนี้จะมีเงินต้นหรือดอกเบี้ยมาชำระเท่าไร ขึ้นอยู่กับงบประมาณแผ่นดินในแต่ละปี ท้ายที่สุดก็ไม่ได้มีความชัดเจนในแต่ละปีว่าจะมีความต้องการเงินสดจาก ธกส.เท่าไหร่ จึงเป็นปัญหากับการบริหารจัดการของ ธกส.พอสมควร


ส่วนของรายได้เพิ่มเติมที่รัฐบาลไปหามาได้จากการมีบริษัทบริหารสินทรัพย์ไทยที่ตั้งขึ้นมาเมื่อสมัยต้มยำกุ้ง เพื่อบริหารจัดการหนี้เสียของสถาบันการเงิน ซึ่งปิดตัวไปได้กว่า 10 ปีแล้ว แต่ยังชำระบัญชีไม่เสร็จสิ้น มีเงินสดกองอยู่ ก็เลยต้องมีการปันเข้าสู่เงินคงคลัง


เมื่อถามว่า หากคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง โครงการดิจิทัลวอลเลตยังคงเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า โครงการนี้ใช้หลายภาคส่วนนอกเหนือจากนายกรัฐมนตรี ก็ยังมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังก็ยังเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอย่างแข่งขัน แม้ว่าจะมีอุบัติเหตุอะไรเกิดขึ้น ตนก็คิดว่า มีทีมงานที่จะช่วยทำโครงการนี้ต่อ และถึงแม้ว่าคณะรัฐมนตรีจะพ้นตำแหน่งโดยปริยายหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับนายเศรษฐา แต่ด้วยเสียงข้างมากในสภาฯ ก็สามารถหานายกรัฐมนตรีมาแทนได้ หากไม่ถึงขั้นข้ามพรรคการเมือง 


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #ดิจิทัลวอลเล็ต #รัฐบาลเศรษฐา