วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จดหมายแดน 4 “อานนท์” เขียน ขอเพียงพัดต่อสายลมจะรวมกันเป็นพายุ

 


จดหมายแดน 4 “อานนท์” เขียน ขอเพียงพัดต่อสายลมจะรวมกันเป็นพายุ


วันนี้ (19 ก.ค. 67) เพจ “อานนท์ นำภา” โพสต์ภาพจดหมายจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และข้อความระบุว่า”ขอเพียงพัดต่อ สายลมจะรวมกันเป็นพายุ“


18 กรกฎาคม 2567 ถึง ปราณและขาล ลูกรักทั้งสอง


วันนี้ทั้งวัน ร้อนอบอ้าว มีเพียงสายลมบาง ๆ ที่พัดมานาน ๆ ครั้ง พอทำให้รู้ว่าโลกยังหมุนอยู่ ฟ้าจะว่าครึ้มก็ไม่เชิงแต่มันก็ช่วยบังแสงจากดวงอาทิตย์ ทำให้เพื่อน ๆนักโทษในแดน 4 ของเรา ได้เล่นกีฬากลางสนามแบบไม่ร้อนมากนัก พ่อใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในร่ม ยกลูกเหล็กและยืดเส้นยืดสาย พอได้ออกแรง น้าขนุนไปนั่งเล่นกับแมวที่หน้าแดน คนอื่น ๆ ก็อ่านหนังสือ พักผ่อน และ ออกกำลังกาย เหมือนเช่นทุกวัน


ทราบข่าวการทำกิจกรรมของพี่น้องข้างนอก จากการเยี่ยมของทนายความแล้วทำให้พวกเรามีกำลังใจในการต่อสู้ แม้มันอาจไม่ได้ประสบความสำเร็จทันตา แต่พ่อเชื่อเหลือเกินว่า ถ้าเราเพียรพยายามรักษาการทำกิจกรรม เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง สักวันมันจะส่งผลสำเร็จ เหมือนประโยคหนึ่งในหนังกำลังภายในทุกคืนในเรือนจำช่วงนี้ “ขอเพียงพัดต่อ สายลมจะรวมกันเป็นพายุในสักวัน”


เรื่องข้าวของที่กองทุนซื้อฝากเข้ามา ตอนนี้พวกเรากินข้าวด้วยกันเป็นกลุ่มของนักโทษการเมือง ทำให้เพียงพอในทุก ๆ ส่วนและทุก ๆ วัน เรียกได้ว่า พอท้องมันอิ่ม ก็มีแรงคิดมีแรงทำในหลาย ๆ เรื่อง ไม่ต้องกังวลกับการใช้ชีวิตในเรือนจำมากนัก ห่วงก็แต่คนข้างนอก เพราะหลายคนที่ติดคุกก็เป็นหัวหน้าครอบครัว พวกเราทำได้เพียงรักษาสุขภาพ รักษาชีวิตให้รอดและรอคอยการได้รับอิสรภาพ หวังว่าคนข้างนอกจะดูแลกัน รักษาสุขภาพ รักษาชีวิตไว้รอการกลับไปของพวกเราเช่นกัน


ขอได้รับคำขอบคุณจากพวกเรา นักโทษการเมืองทุกคน 


รักและคิดถึงลูก

อานนท์ นำภา

แดน 4 พิเศษกรุงเทพ


สำหรับ อานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ภายหลังศาลอาญาพิพากษาจำคุก 4 ปี ปรับเป็นเงิน 20,000 บาท โดยไม่รอลงอาญา ในคดี #มาตรา112 เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 เหตุจากการขึ้นปราศรัยใน #ม็อบ14ตุลา63


จากนั้น 17 ม.ค. 67 ศาลอาญาสั่งจำคุก "อานนท์ นำภา" เพิ่มอีก 4 ปี จากคดีมาตรา 112 กรณีโพสต์เฟซบุ๊กปี 2564 โดยให้บวกโทษเก่าอีก 4 ทำให้อานนท์มีโทษจำคุกรวมแล้ว 8 ปี


ต่อมา เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2567 เวลา 09.00 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดฟังคำพิพากษาคดีของ อานนท์ นำภา หลังถูกฟ้องใน 4 ข้อกล่าวหา ได้แก่ หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ และ ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุมาจากการปราศรัยถึงข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ในกิจกรรม ‘เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาชน’ หรือ #ม็อบแฮร์รี่พอตเตอร์2 ที่ลานหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2564


โดยศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดทุกข้อหาตามฟ้อง พิพากษาจำคุกรวม 3 ปี 1 เดือน ปรับ 150 บาท ก่อนลดเพราะให้การเป็นประโยชน์ เหลือจำคุก 2 ปี 20 วัน และปรับ 100 บาท


ทำให้ปัจจุบันนี้ อานนท์ถูกลงโทษจำคุกรวมทั้งสิ้น 10 ปี 20 วัน เมื่อรวมกับสองคดีในข้อหามาตรา 112 ที่ศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุกคดีละ 4 ปี ไปเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2566 และ 17 ม.ค. 2567


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #อานนท์นำภา #นิรโทษกรรมประชาชน