วันศุกร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2566

“อ.ธิดา” ชี้ รธน.60 สมควรอย่างยิ่งที่จะถูกเขียนใหม่/แก้ไขใหม่โดยเร็วที่สุด ก่อนที่จะสายเกินแก้

 


“อ.ธิดา” ชี้ รธน.60 สมควรอย่างยิ่งที่จะถูกเขียนใหม่/แก้ไขใหม่โดยเร็วที่สุด ก่อนที่จะสายเกินแก้


วันนี้ (22 กันยายน 2566) อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ เลขาธิการกรรมการคณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) และอดีตประธานนปช. ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ต่อกรณีการใช้มาตรฐานจริยธรรมลงโทษนักการเมือง โดยมีข้อความดังนี้


ธิดา ถาวรเศรษฐ : กรณีใช้มาตรฐานจริยธรรมลงโทษนักการเมือง


ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 219 ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ร่วมกันกำหนดมาตรฐานจริยธรรมขึ้น ที่นอกจากใช้กับองค์กรอิสระกันเองแล้ว เอามาบังคับใช้กับสส., สว. และรัฐมนตรี นี่เป็นการซ่อนกลที่แยบยลมาก แสดงถึงความสำคัญและอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ในการเป็นเสาที่ 4 ที่ควบคุมฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารได้อย่างง่ายดาย และจัดการได้รวดเร็วมาก ถ้าดูมาตรฐานจริยธรรมที่กำหนดไว้ แสดงถึงจริยธรรมที่มีลักษณะจารีตมาก กว้างขวางมาก อยู่ที่การไต่สวนตีความ และแบ่งเป็น 3 หมวด โดยหมวดสำคัญที่ลงโทษรุนแรงคือมาตรฐานจริยธรรมอันเป็นอุดมการณ์ที่สำคัญคือข้อ 5 และข้อ 6 อันระบุในคำพิพากษาด้วยคือ


ข้อ 5 ต้องยึดมั่นและธำรงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ


ข้อ 6 ต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ เอกราช อธิปไตย บูรณภาพ และผลประโยชน์ของชาติ ความมั่นคงของรัฐ และความสงบเรียบร้อยของประชาชน


และยังมีข้ออื่น ๆ อีก รวมถึงข้อ 28 ที่สุ่มเสี่ยงต่อฝ่ายการเมืองจะถูกจัดการ (ไปหาอ่านดูเสีย)


ดังนั้น นอกจากมีมาตรา 2, มาตรา 6, มาตรา 50(1), มาตรา 219, มาตรา 234, มาตรา 235 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 87, มาตรา 55(3) ก็มีมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ข้อ 5, ข้อ 6, ข้อ 27 วรรค 1 ฯลฯ ถูกนำมาใช้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคุณช่อ พรรณิการ์ (น.ส.พรรณิการ์ วานิช) ตลอดไป รวมถึงไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 วรรค 3 และวรรค 4


ความจริงดิฉันมีความคิดเห็นตั้งข้อสังเกตในกรณีนี้


เริ่มจากดิฉันไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาจารีต อำนาจนิยมของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่เน้นปกป้องแนวคิดจารีตนิยม เพราะคิดว่าเพื่อความมั่นคงของชาติ ดิฉันเห็นตรงข้ามว่าเป็นการทำลายความมั่นคงเมื่อกำหนดไว้และใช้อย่างไม่เหมาะสม


ประการต่อมา ไม่เห็นด้วยกับอำนาจควบคุมจากองค์กรอิสระและศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีที่มาจากฝ่ายจารีต อำนาจนิยม เป็นอำนาจเกินอำนาจประชาชน

 

ประการที่สามคือ ในการกำหนดมาตรฐานจริยธรรมตามมาตรา 219 นี้ ก็ระบุว่า ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป การมาใช้ยังคับในกรณีนี้ก็ทำให้เกิดความสงสัยได้ เพราะเพียงไม่ลบโพสต์เก่า (ซึ่งปกติไม่มีใครเห็นหรือดูกัน) ก็เป็นที่ฉงนสนเท่ห์ว่าจะใช้เป็นความผิดได้หรือไม่ ในทัศนะดิฉัน ยิ่งรัฐธรรมนูญและกฎหมายเป็นจารีตนิยมมากเท่าใด ก็ยิ่งคุกคามประชาชนมากขึ้น (ยิ่งไม่มั่นคงยิ่งขึ้น)


ดังนั้น รัฐธรรมนูญ 2560 ที่ถูกเขียนขึ้นโดยอำนาจคณะรัฐประหาร 2557 และควบคุมการทำประชามติ ไม่ให้ความเห็นต่างได้รับการแสดงออก รวมทั้งคำถามประชามติและบทเฉพาะกาล ก็ถูกประดิษฐ์บิดเบือนความจริงที่ซ่อนไว้ เพื่อควบคุมอำนาจประชาชน สมควรอย่างยิ่งที่จะถูกเขียนใหม่/แก้ไขใหม่โดยเร็วที่สุด ก่อนที่จะสายเกินแก้


การทวงถามความยุติธรรมสำหรับกรณีปี 2553 ของคนเสื้อแดงที่ยังไม่ทำสำนวนไต่สวนการตายถึง 68 คดี และคั่งค้างที่ดีเอสไอ, อัยการ, ศาลทหาร ถูกแช่แข็งไว้ จะดำเนินไปได้อย่างไร ถ้าขบวนการจารีตอำนาจนิยมยังครองอำนาจอยู่ในแผ่นดินนี้!


22 กันยายน 2566

คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53)


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #มาตรฐานจริยธรรม #รัฐธรรมนูญ60